ClockThứ Năm, 24/09/2020 13:15

Người chỉ huy hình sự dày dặn kinh nghiệm

TTH - Từ cán bộ trinh sát, điều tra đến chỉ huy cấp phòng, cấp huyện, Thượng tá Trần Đăng Điền, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự là “khắc tinh” của các đối tượng hình sự, ma túy. Ở đó, họ vừa phải quy phục, vừa biết hoàn lương để làm lại cuộc đời.

Phá thành công chuyên án hoạt động chứa và môi giới mại dâmPhá đường dây đánh bạc trên các trang web

Thượng tá Trần Đăng Điền (thứ 2 từ phải qua) chỉ đạo phá chuyên án công nghệ cao

Sẵn sàng đối mặt hiểm nguy

Thượng tá Trần Đăng Điền chia sẻ: Hoạt động của tội phạm ma túy và hình sự ngày càng diễn biến phức tạp, manh động. Nếu không đủ mưu trí, lòng dũng cảm, tâm huyết với ngành thì khó có thể hoàn thành tốt được nhiệm vụ. 

Anh nhớ nhất là vụ án ma túy được phá vào một ngày đầu tháng 10/2017. Đối tượng là một thợ điện lạnh có tiếng trong xã, tính tình điềm tĩnh, thân thiện và luôn giúp đỡ mọi người xung quanh. Nhưng không ngờ, đằng sau vỏ bọc nhã nhặn ấy, Nguyễn Xuân Triều (SN 1986, trú tại xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc) lại chính là một tội phạm gieo rắc “cái chết trắng” cho nhiều người.  

Qua một thời gian dài theo dõi, xác minh, nhận định Triều là đối tượng nghiện ma túy và bán ma túy cho các con nghiện, Thượng tá Điền đã trực tiếp cùng lực lượng ma túy tiến hành bắt quả tang y đang bán trái phép chất ma túy cho một số đối tượng khác. Khi hai bên đang giao dịch, lực lượng chức năng bao vây, bắt giữ, đối tượng này đã chống trả quyết liệt. Thượng tá Điền đã lao tới quật ngã đối tượng và giật lấy khẩu súng nén hơi bắn bi tự chế từ tay đối tượng khi mà đối tượng còn chưa kịp sử dụng... “Sau khi thừa nhận hành vi bán trái phép chất ma túy của mình, Triều còn khai nhận thêm bản thân đã bị nhiễm HIV/AIDS và đang ở giai đoạn cuối. Sau khi bắt đối tượng Triều, tôi và các trinh sát tham gia phải đi điều trị phòng phơi nhiễm HIV, đó có lẽ là kỷ niệm khó quên trong cuộc đời công tác của bản thân tôi”, Thượng tá Điền tâm sự.

Mới đây, là những chuyên án liên quan đến tội phạm công nghệ cao. Thượng tá Điền và cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự hàng tháng trời ròng rã ngược xuôi Bắc – Nam, Nam – Bắc, lần theo dấu vết, đưa ra ánh sáng hàng loạt đối tượng người Nigeria cấu kết với các đối tượng người Việt Nam gây ra hàng loạt vụ lừa đảo xuyên quốc gia, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng. Trong đó có chuyên án bắt giữ đối tượng Lê Anh Tuấn (SN 1989, trú tại tỉnh Quảng Trị) cùng đồng bọn sử dụng công nghệ cao lừa đảo 110 tỷ đồng; triệt phá thành công đường dây sử dụng mạng máy tính, mạng điện tử viễn thông lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet với số tiền giao dịch 115,5 tỷ đồng, được lãnh đạo Bộ Công an gửi thư khen...

Động lực để cống hiến

Quá trình công tác, Thượng tá Điền đã trực tiếp điều tra, xử lý nhiều vụ án, đối mặt với vô vàn đối tượng giang hồ cộm cán. Những vất vả, nguy hiểm, khó khăn qua năm tháng đã rèn luyện cho anh bản lĩnh và ý chí sắt đá, quyết liệt trong cuộc chiến không khoan nhượng với tội phạm. Theo anh, đối với cán bộ công an nói chung và công tác điều tra nói riêng, không những điều tra làm rõ các hành vi phạm tội, xử lý theo qui định của pháp luật mà sau đó là cuộc đời, số phận của mỗi một con người và gia đình họ.

Nắm bắt tâm lý, thấu hiểu hoàn cảnh từng đối tượng không những đấu tranh hiệu quả mà còn khơi dậy tính thiện trong những con người. Vì vậy, đã có rất nhiều đối tượng hoàn lương, trở về làm lại cuộc đời qua sự giáo dục, giúp đỡ hết lòng của anh cùng đồng đội.  

Giờ đây, tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, tuy không còn như thời trai trẻ nhưng ý chí, kinh nghiệm, bản lĩnh, lòng nhiệt huyết trong anh vẫn vậy. Thoáng nhìn góc phòng làm việc, rất nhiều Bằng khen, Giấy khen, Chiến sĩ thi đua cơ sở mà Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh trao tặng,... vẫn được anh lưu giữ một cách trang trọng. Nhưng có lẽ đối với anh, niềm vui phá án, niềm hạnh phúc, bình yên của Nhân dân và sự hoàn lương của các đối tượng càng nhân thêm sức mạnh cho anh tiếp tục cống hiến.

Niềm vui như được nhân đôi, khi năm nay anh vinh dự được trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng. Đó là sự ghi nhận quá trình phấn đấu, rèn luyện không ngừng của người cán bộ, đảng viên trên các lĩnh vực công tác.

Bài, ảnh: TH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Công bố quyết định về công tác cán bộ

Chiều 29/3, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao Quyết định bổ nhiệm.

Công bố quyết định về công tác cán bộ
Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Tết của người lính xa nhà

Những ngày này, không khí đón tết ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhộn nhịp và ấm áp hơn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng được tổ chức. Những người lính thường ngày chỉ quen với thao trường, súng đạn nay bỗng trở thành các nghệ nhân, đầu bếp... Mỗi người một việc, nhưng đều có chung mong muốn được đón cái tết trong quân ngũ thật ý nghĩa.

Tết của người lính xa nhà
Return to top