ClockThứ Năm, 30/05/2019 16:48

Người dân buộc chủ trang trại “ký quỹ” vì làm hỏng đường

TTH.VN - Trước đề xuất của ban điều hành thôn, người dân, UBND xã Phong Xuân (Phong Điền) đã yêu cầu chủ trang trại phải “ký quỹ” 500 triệu đồng để sửa chữa đường liên thôn hư hỏng khi thực hiện dự án xây dựng trang trại tổng hợp vườn - ao - chuồng - rừng.

Giám sát chặt khai thác khoáng sản ở Phong Xuân

Đường liên thôn Hòa Xuân bị hư hỏng do phương tiện chở khoáng sản từ trang trại 

Hộ bà M.T.T. ở xã Phong Xuân được UBND tỉnh cấp quyền khai thác, vận chuyển đất ra khỏi khu vực thực hiện dự án xây dựng trang trại tổng hợp vườn - ao - chuồng - rừng ở thôn Hòa Xuân với diện tích cải tạo đất đào 2 hồ 1,73ha, độ sâu trung bình 2,2m tính từ bề mặt địa hình.

Tổng khối lượng đào đất, khai thác là 34.402m3; trong đó đất làm gạch ngói 15.480m3, đất làm vật liệu san lấp 18.922m3. Thời gian khai thác vận chuyển đến tháng 10/2019.

Tuy nhiên, trong quá trình tận thu khoáng sản ở trang trại với lượng xe cơ giới hạng nặng đã làm con đường liên thôn Hòa Xuân nối Tỉnh lộ 11B dài 500m bị “cày” nát, hư hỏng nhiều đoạn gây khó khăn trong việc đi lại của người dân nơi đây.

Trước yêu cầu của người dân cũng như của ban điều hành thôn, ngày 30/5, UBND xã Phong Xuân đã mời các bên liên quan lên làm việc và đã thống nhất hộ bà M.T.T phải thực hiện “ký quỹ” 500 triệu đồng để sử dụng kinh phí sửa chữa đường khi dự án kết thúc.

Ông Trần Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Xuân cho biết trước đó, người dân và ban điều hành thôn yêu cầu chủ trang trại ký quỹ 200 triệu đồng để sửa đường và tiến hành tưới nước hạn chế bụi. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác khoáng sản, nhận thấy đường thôn ngày một hư hỏng nặng hơn nên yêu cầu tăng số tiền ký quỹ.

Một số điểm tại khu trang trại tổng hợp khai thác vượt quá độ sâu cho phép

“Hiện tại, các bên đã thống nhất phương án ký quỹ, ngày 6/6 tới, phía chủ trang trại sẽ chuyển tiền, ban điều hành thôn sẽ mở tài khoản giữ số tiền này. Trong trường hợp khi dự án kết thúc, hộ bà M.T.T. không thực hiện cam kết với các bên liên quan, ban điều hành thôn sẽ trích quỹ để sửa chữa đường”, ông Toàn thông tin thêm.

Như Thừa Thiên Huế Online đã thông tin, liên quan việc khai thác khoáng sản tận thu tại trang trại tổng hợp ở thôn Hòa Xuân, xã Phong Xuân đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện một số điểm nằm trong khu vực cho phép khai thác vượt quá độ sâu cho phép và đã yêu cầu đơn vị khai thác khắc phục, chấp hành nghiêm các quy định.

Khi mới bắt đầu khai thác, bóc lớp phong hóa, Phòng TN&MT huyện Phong Điền cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra và phát hiện đơn vị khai thác có một số điểm ngoài điểm cắm mốc cho phép và đã tiến hành lập biên bản kiểm tra. Sau đó, ngành chức năng đã cắm lại mốc bê tông tại khu trang trại.

 Tin, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ngày 6/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Cường, Quyền Trưởng Ban Kinh tế-Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HND huyện Phong Điền và kiểm tra một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Return to top