ClockThứ Tư, 08/06/2016 14:11

Người dân châu Âu ngày càng hoài nghi các lợi ích khi ở lại EU

Khảo sát mới công bố ngày 7/6 do trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) thực hiện cho thấy người dân châu Âu ngày càng hoài nghi những lợi ích của việc ở lại trong Liên minh châu Âu (EU).

Ảnh minh họa: AFP

Theo đó, tại các quốc gia đã gia nhập EU từ lâu và người dân vốn khá "yêu quý" EU, tỷ lệ người phản đối EU bắt đầu tăng lên. Tại Pháp, tỷ lệ này tăng lên 38% trong vòng 1 năm qua, trong khi số người ủng hộ EU giảm khoảng 17%.

Tại 10 quốc gia được khảo sát, hầu hết tỷ lệ người dân hoài nghi về những lợi ích của việc ở lại khối EU thường cao hơn so với tỷ lệ được ghi nhận tại Pháp. Thậm chí, ở một số quốc gia giàu có và là thành viên lâu đời của EU như Đức, tỷ lệ người ủng hộ EU cũng chỉ không quá 50% và đang có xu hướng giảm.

Trong khi đó, người dân tại các quốc gia thành viên mới gia nhập vẫn rất tin tưởng vào những lợi ích của việc gia nhập "ngôi nhà chung" khi tỷ lệ ủng hộ EU vẫn duy trì ở mức khá cao. Có tới 72% người dân Ba Lan được hỏi bày tỏ sự ủng hộ với EU, trong khi tỷ lệ này ở Hungary là 61%.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, nhiều người phản đối cách mà liên minh ứng phó với những khủng hoảng kinh tế trong khu vực đồng tiền chung châu Âu đặc biệt tại các quốc gia nhiều nợ nần tại Nam Âu.

Có tới 92% người được hỏi tại Hy Lạp không đồng tình với cách thức quản lý kinh tế hiện tại của EU, trong khi tỷ lệ này ở Italy là 68%, 66% ở Pháp và 65% tại Tây Ban Nha.

Khảo sát của Pew cũng dự báo cuộc trưng cầu ý dân về vấn đề đi hay ở của Anh tại EU sẽ cho kết quả sít sao, với 48% cử tri sẽ bỏ phiếu ủng hộ Anh ra khỏi EU và 44% cử tri bỏ phiếu đối lập.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, trong cuộc tranh luận phát trực tiếp trên sóng truyền hình với ông Nigel Farage, người đứng đầu phe ủng hộ Anh rời EU hay còn gọi là Brexit, Thủ tướng Anh David Cameron đã khẳng định việc giữ quốc gia này ở lại EU là một việc làm đúng đắn và cần thiết mà mỗi công dân cần thực hiện để hướng tới xây dựng một nước Anh vĩ đại.

Ông Cameron cũng cho rằng quan điểm của ông Farage là "thiển cận", hướng tới một nước Anh nhỏ bé và chấp nhận "là những kẻ bỏ cuộc." Ông Cameron cũng bày tỏ những lo ngại sâu sắc về những hậu quả kinh tế mà Brexit có thể gây ra.

Chỉ còn 16 ngày nữa trước khi cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề nóng hổi này sẽ diễn ra tại Anh. Các khảo sát mới vẫn cho thấy kết quả sít sao khi phe ủng hộ Thủ tướng Cameron đang chiếm ưu thế mong manh với 51%, trong khi phe phản đối đang ở mức 49%./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top