ClockThứ Bảy, 11/07/2015 19:48

Người dân chưa đồng thuận

TTH - Theo kế hoạch, trạm thu phí (TTP) Quốc lộ (QL) 1A qua Thừa Thiên Huế do Công ty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 8/2015. Tuy nhiên, do chưa giải phóng được mặt bằng nên gói thầu này vẫn còn trên giấy.

Chưa giải phóng mặt bằng được, nhà thầu gặp khó khăn xây dựng trạm thu phí

Dự án mở rộng, nâng cấp QL 1A đoạn Phong Thu (Phong Điền) đến La Sơn (Phú Lộc) với tổng kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT, do Công ty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư. Đến thời điểm này, tuyến đường đang được đưa vào khai thác và tiếp tục hoàn thiện một số công việc còn lại. Theo đó, TTP đường bộ được Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh đồng ý đặt tại TTP Phú Bài cũ ở xã Thủy Phù (thị xã Hương Thủy) với tổng chiều dài 300m, rộng 40,4m. Thực tế, TTP cũ chỉ có 4 làn xe qua lại, để đáp ứng với nhu cầu công việc, Công ty TNHH Trùng Phương sẽ đầu tư mở rộng nâng lên 6 làn xe. Theo dự kiến, tháng 8 tới, TTP sẽ đưa vào sử dụng, đồng loạt với việc thông tuyến QL 1A qua các tỉnh miền Trung. Thế nhưng, đến nay công trình vẫn chưa thể triển khai được do vướng mặt bằng.

Để có mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư, UBND tỉnh giao thị xã Hương Thủy cơ quan đảm trách nhiệm vụ giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đã hơn 2 tháng nhưng UBND thị xã Hương Thủy vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Lý giải vấn đề này, ông Phan Văn Thông, Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy cho biết: “Hiện vẫn chưa bàn giao mặt bằng được do những hộ dân bị ảnh hưởng khiếu nại. Họ cho rằng trước đây, khi TTP Phú Bài cũ triển khai xây dựng, họ đã nhường đất cho công trình nhưng không được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Đến thời điểm này, còn nhiều hộ dân vẫn chưa chịu ký vào biên bản bàn giao đất. Đối với những hộ dân đã ký phải chờ thẩm định, phê duyệt, áp giá… khi nào làm xong thì thị xã bàn giao, còn cụ thể khi nào thì không biết”.

Bà Lê Thị Hạnh ở xã Thủy Phù cho biết: “Cách đây 3 tuần, có 1 cán bộ xã đưa đến một tờ giấy yêu cầu dân ký vào, nhưng trước đó không hề thấy cán bộ nào đến đo đạc nên chúng tôi không ký vào giấy”. “Trước đây, khi làm TTP Phú Bài cũ, cán bộ xã cũng đưa giấy đến cho gia đình tôi ký vào, nhưng sau đó tôi không hề được nhận tiền đến bù giải phóng mặt bằng” - bà Hạnh cho biết thêm.

Khó khăn về mặt bằng, ngày 23/6/2015 Công ty TNHH Trùng Phương đã có đơn gửi UBND tỉnh, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết và bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư trước ngày 2/7. Tuy nhiên, đến ngày 8/7 UBND thị xã Hương Thủy vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Nguyễn Đỗ Tấn, Phó Ban Quản lý Dự án mở rộng QL 1A đoạn Phong Thu (Phong Điền) đến La Sơn (Phú Lộc) cho biết: “Ở TTP cũ có một đường gom dân sinh, là đất của dân. Trước đây, các hộ dân này hiến đất chứ chưa được nhận tiền đền bù. Bây giờ, thi công TTP, Công ty TNHH Trùng Phương đo đạc chuyển sang thi công thì các hộ dân ngăn cản. Trước thực trạng đó, Công ty TNHH Trùng Phương phối hợp với nhiều đơn vị liên quan mời các hộ dân họp nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất”.

“Theo tiến độ, dự án TTP sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 8 tới. Nhưng đến thời điểm này, do không có mặt bằng để thi công nên nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn và trở ngại. Vì thế, Công ty TNHH Trùng Phương mong muốn chính quyền địa phương điều tra, rà soát nguồn gốc đất, sau đó công ty sẵn sàng hỗ trợ cho dân theo đúng mục đích”- ông Tấn cho biết thêm.

Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Return to top