ClockThứ Năm, 24/12/2015 09:26

Người dân chưa mặn mà đăng ký xe máy điện

TTH - Từ ngày 7/12/2015, việc đăng ký biển số đối với xe máy điện, xe mô tô điện đã bắt đầu thực hiện trên cả nước. Tại Thừa Thiên Huế, sau 2 tuần triển khai, mặc dù việc đăng ký được tạo điều kiện thuận tiện, nhưng chỉ có 13 người đến đăng ký.

Chỉ đếm trên đầu ngón tay

Những ngày đầu triển khai việc đăng ký biển số đối với xe máy điện trên toàn tỉnh, chúng tôi có mặt tại Đội Đăng ký - Quản lý phương tiện thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh tại 26 đường Hà Nội (phường Phú Nhuận, TP Huế). Tuy đơn vị bố trí lực lượng, phương tiện đầy đủ nhưng vẫn không thấy người đến đăng ký mà chỉ có người đến đăng ký xe ô tô. Theo quy định, trường hợp xe máy điện có đủ số máy, số khung và phù hợp với hồ sơ đăng ký, cơ quan chức năng sẽ cấp ngay biển số và viết giấy hẹn trong 2 ngày để cấp giấy chứng nhận đăng ký cho chủ xe. Thế nhưng, cả ngày hôm đó không có trường hợp nào đến đăng ký.

Số người đến đăng ký xe máy điện chỉ mới đếm trên đầu ngón tay

Mấy ngày sau, một cán bộ Đội Đăng ký quản lý phương tiện gọi điện báo với chung tôi vừa có người đến đăng ký xe máy điện. Đó là anh Phạm Anh Tuấn (trú tại phường Phú Hội, TP Huế) đã mua xe máy điện trị giá gần 15 triệu đồng được hơn 2 tháng cho con đi học. Tại đây, các cán bộ, chiến sĩ CSGT đã hướng dẫn anh nhiệt tình. Chỉ khoảng 20 phút, anh Tuấn làm xong thủ tục đăng ký và nhận được biển số cùng giấy hẹn lấy giấy đăng ký. Anh Tuấn cho biết: “Sở dĩ tôi đi làm thủ tục đăng ký là bởi được các phương tiện thông tin thông báo. Hơn nữa, nếu sau này lỡ xảy ra mất mát tài sản thì lực lượng công an sẽ dễ dàng tìm lại cho tôi…”.

Trung tá Lê Hồng Vân, Đội trưởng Đội Đăng ký- Quản lý phương tiện Phòng CSGT cho biết, nếu như trước đây Thông tư 14 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe máy điện có nhiều thủ tục “khó”, thì từ ngày 7/12, Bộ Công an đã có Thông tư 54 bổ sung “điều 25a” vào sau “điều 25” của Thông tư 15 có nhiều quy định mở cho người đăng ký. Từ 7/12/2015 đến 30/6/2016, người đến đăng ký xe máy điện sẽ được miễn lệ phí đăng ký, miễn lệ phí trước bạ nhưng số người đến đăng ký vẫn chưa nhiều. Có thể, do toàn tỉnh mới chỉ có một điểm đăng ký nên người dân ngại đăng ký. Tuy nhiên, theo trung tá Lê Hồng Vân, đợt này đăng ký được nhiều ưu tiên, nếu không thực hiện thì khi hết hạn sẽ bị phạt và còn phải đóng tất cả các lệ phí bắt buộc theo quy định. Theo ghi nhận của phóng viên, đến ngày 20/12, sau 2 tuần triển khai mới chỉ có… 13 người đến đăng ký, chủ yếu ở TP Huế. 

Biển số của xe máy điện tương tự như biển số xe máy

Thông tư số 54 của Bộ Công an quy định, kể từ 7/12/2015 đến 30/6/2016, việc giải quyết đăng ký, cấp biển số xe đối với môtô, xe máy điện sẽ được thực hiện và miễn nhiều loại hồ sơ, chứng từ. Khi đăng ký, chủ phương tiện chỉ cần những loại giấy tờ sau: Giấy khai đăng ký xe môtô điện, xe máy điện (theo mẫu); bản photocopy sổ hộ khẩu (chủ xe là cá nhân) kèm theo bản chính để đối chiếu; xuất trình giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân.

Chị Nguyễn Minh Nguyệt ở An Cựu (TP Huế) cho biết: “Lúc mua xe, người bán hàng chỉ đưa cho tôi hóa đơn mua xe cùng với tờ hướng dẫn sử dụng. Nghĩ là xe mua về cũng chỉ chạy loanh quanh từ nhà ra chợ, cũng chẳng cần phải giấy tờ này nọ nên tôi cũng không hỏi. Giờ mới biết là xe phải nộp thuế trước bạ rồi đi đăng ký. Xe mua được hơn 1 năm rồi, giờ quay lại xin giấy tờ người ta cũng không cho nên khó đăng ký được”. Tuy nhiên đó là ngụy biện, bởi từ khi có Thông tư 54, việc đăng ký xe máy điện rất thuận lợi, giảm thủ tục. Theo tìm hiểu một số người ở tuyến huyện, họ đều biết quy định này nhưng do phải lên TP Huế để đăng ký nên ngại đi lại và đề xuất tổ chức tại huyện.

Không đăng ký sẽ không được lưu hành

Đại tá Nguyễn Đức Minh, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh thông tin: Theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn Thừa Thiên Huế có khoảng 5.200 xe đạp điện, xe máy điện; riêng xe máy điện có trên 400 xe, tập trung phần lớn ở TP Huế và các trung tâm TX Hương Trà, TX Hương Thủy, Phú Vang... Người điều khiển loại phương tiện này hiện nay vi phạm giao thông tương đối phổ biến và gây ra một số vụ tai nạn giao thông, khiến tình hình trật tự an toàn giao thông ngày càng phức tạp. Bên cạnh đó, do người dân có quan niệm xe máy điện là xe thô sơ nên khi mua loại xe này không chú ý lấy các loại giấy tờ như hóa đơn bán hàng, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nên vẫn thờ ơ trong việc đăng ký. Đại tá Nguyễn Đức Minh cũng cho biết, sau ngày 30/6/2016, Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương, đơn vị ra quân xử lý chủ phương tiện không đi đăng ký xe mà vẫn tham gia giao thông. Xe máy điện nếu không có biển kiểm soát, không được phép lưu thông trên đường. Mức phạt đối với các chủ phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông thấp nhất là 80 ngàn đồng, cao nhất đến một triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung tùy theo vi phạm.

Vấn đề đặt ra vào thời điểm này là cơ quan chức năng ngoài việc giải quyết thủ tục nhanh gọn cho người dân đến đăng ký biển số cho xe máy điện, thì phải tổ chức nhiều đợt tuyên truyền để người dân nắm rõ các quy định về đăng ký xe. Bên cạnh đó, các chủ kinh doanh mặt hàng xe máy điện cũng phải nắm rõ vấn đề này để hướng dẫn cho khách hàng về thủ tục đăng ký theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 154 NĂM NGÀY SINH VLADIMIR ILICH LENIN (22/4/1870 - 22/4/2024)
Tư tưởng của Lênin soi sáng con đường cách mạng Việt Nam

V.I. Lênin (1870 - 1924) là nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của giai cấp công nhân và Nhân dân lao động toàn thế giới. Được sinh ra và lớn lên trong một gia đình trí thức ở thành phố Simbirsk (nay là Ulianovsk), Lênin đã sớm tham gia các hoạt động cách mạng chống lại sự tàn bạo, thối nát của chế độ Nga Sa Hoàng đương thời. Ông sớm nhận thấy bản chất cách mạng và khoa học của học thuyết C.Mác và đã phát triển học thuyết một cách toàn diện trên cả ba bộ phận hợp thành từ triết học, kinh tế chính trị học và chủ nghĩa xã hội khoa học.

Tư tưởng của Lênin soi sáng con đường cách mạng Việt Nam
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 7: Điểm hẹn đảo đá Tây A

Đảo Đá Tây A nhìn từ xa như một chiếc bè lớn giữa biển khơi, nhưng khi đến gần, nhận ra ngay sự sống sôi động, sung túc từ những vườn cây, cho đến ánh mắt người và nụ cười của trẻ thơ. Điều bất ngờ là khi chúng tôi vừa đặt chân lên đảo, tiếng gà gáy sáng chợt vang lên kiêu hãnh. Từ lâu, đảo Đá Tây A được xem là điểm hẹn của ngư dân Việt Nam trên biển.

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 7 Điểm hẹn đảo đá Tây A
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top