ClockThứ Tư, 13/06/2018 10:53

Người dân có thể thông qua Mặt trận các cấp thể hiện tâm tư của mình

MTTQ Việt Nam có trách nhiệm tiếp nhận ý kiến của nhân dân tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền.

Trong những ngày qua, có tình trạng tụ tập đông người, gây rối trật tự xảy ra ở một số địa phương trong cả nước. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Bùi Thị Thanh cho biết: MTTQ Việt Nam với vai trò là trung tâm Đại đoàn kết toàn dân tộc, đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân, có trách nhiệm tiếp nhận ý kiến của nhân dân tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền. Đây cũng là nơi người dân có thể gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của mình.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh. Ảnh: TTXVN

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh nêu rõ: Thực tế, Chính phủ, Quốc hội trong quá trình chỉ đạo, xây dựng các dự án Luật đều tuân thủ quy trình chặt chẽ, có tiếp thu, lắng nghe ý kiến của các tầng lớp nhân dân.

MTTQ Việt Nam đã tham gia phản biện các dự án Luật trên cơ sở tập hợp ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân theo hệ thống Mặt trận, qua các hội nghị góp ý phản biện của MTTQ Việt Nam.

Nhiều ý kiến trách nhiệm của các nhà khoa học, những trí thức, các tầng lớp nhân dân ở địa phương đã được phản ánh kịp thời. Người dân có thể góp ý thông qua hệ thống MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên, các kênh báo chí chính thống... để đưa ý kiến tới Đảng Nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan soạn thảo về dự thảo kế hoạch chính sách, chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân.

Người dân thể hiện sự quan tâm, lo lắng cho công việc quốc gia là điều đáng quý, đáng trân trọng, là điều nên thường trực ở mỗi công dân. Nhưng, nếu thiếu bình tĩnh, sáng suốt sẽ trở thành sự cản trở công việc chung của đất nước.

Lòng yêu nước chân chính không bao giờ song hành cùng suy nghĩ, hành động cực đoan, không đồng nghĩa với hành vi quá khích. Lòng yêu nước được thể hiện một cách đúng đắn, tỉnh táo, sáng suốt mới là nguồn lực quan trọng để củng cố, tăng cường thêm sức mạnh cho khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Người dân Việt Nam với tình cảm yêu nước đừng để lòng yêu nước đó bị kẻ xấu lợi dụng - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh nhấn mạnh.

Theo bà Bùi Thị Thanh, trước diễn biến trong những ngày qua, mỗi chúng ta càng cần nhớ, thấm sâu hơn lời dạy và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là: Phải dựa vào dân, thấu hiểu lòng dân, lắng nghe ý kiến của dân, phải nói cho dân hiểu và làm cho dân tin.

Các cấp chính quyền, Mặt trận cần thực hiện tốt hơn trách nhiệm tuyên truyền, vận động giải thích để người dân hiểu đúng sự cần thiết phải ban hành các dự án Luật mà Quốc hội đang chuẩn bị; giúp người dân thấy rõ hơn những ảnh hưởng từ việc bị lôi kéo kích động sẽ tác động xấu trở lại đến chính đời sống sinh hoạt, sản xuất của bà con.

Đồng thời, các cấp chính quyền cần tăng cường đối thoại với với dân; đổi mới phương pháp, cách làm để nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, tình hình nhân dân.

Mỗi người dân cần tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, để thể hiện lòng yêu nước của mình cho đúng, tránh tình trạng bị lợi dụng, kích động. Đối với những hành vi gây rối, quá khích đập phá, vi phạm pháp luật gây thiệt hại về kinh tế, trật tự an toàn xã hội cần xử lý nghiêm theo quy định để người dân không bị lôi kéo bởi những đối tượng đó - bà Bùi Thị Thanh nhấn mạnh.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Gắn kết giữa người dân và chính quyền

Chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã thực sự tạo cơ hội gắn kết các chủ rừng là cộng đồng, nhóm hộ và hộ gia đình với chính quyền và các tổ chức nhà nước về lâm nghiệp... góp phần nâng cao nhận thức, năng lực quản lý, bảo vệ rừng cho người dân.

Gắn kết giữa người dân và chính quyền
Return to top