ClockThứ Năm, 01/12/2016 14:19

Người dân Cuba tiễn biệt lãnh tụ Fidel Castro về nơi an nghỉ cuối cùng

Kết thúc hai ngày cử hành các lễ viếng Chủ tịch Fidel Castro tại Quảng trường Cách mạng của thủ đô La Habana (28-29/11), hàng nghìn người dân Cuba lặng lẽ tập trung trên các con đường ở La Habana để nói lời tiễn biệt vị Tổng tư lệnh kiệt xuất trong hành trình cuối cùng về nơi an nghỉ cuối cùng, nơi mà Fidel đã khởi xướng Cách mạng Cuba cách gần 60 năm.

Cuba tiến hành lễ rước tro cốt lãnh tụ cách mạng Fidel CastroLãnh đạo thế giới đổ về Cuba tưởng niệm lãnh tụ Fidel CastroHình ảnh lễ tưởng niệm lãnh tụ Fidel Castro tại Quảng trường Cách mạngChủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân viếng lãnh tụ Cuba Fidel Castro

Người dân vĩnh biệt cố Lãnh tụ Fidel Castro khi đoàn xe tang mang tro cốt của ông tới Matanzas Malecon, Cuba. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 30/11, dọc các con đường của thủ đô La Habana, người dân Cuba nhiều thế hệ đều hô vang tên vị Chủ tịch kính mến khi đoàn xe jeep mang tro cốt đi qua. Mỗi người đều cầm trên tay lá cờ Cuba, lá cờ của phòng trào 26/7 - ngày diễn ra cuộc tấn công vào trại lính Moncada do Tổng Tư lệnh Fidel Castro dẫn đầu, hoặc một bức hình của vị chủ tịch kính mến, hay đơn giản hơn chỉ là tờ giấy ghi dòng chữ "Fidel Muôn năm," "Hẹn đến ngày toàn thắng, Tư lệnh Fidel" nhằm bày tỏ sự tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của người con kiệt xuất của đảo quốc Caribe này.

Đoàn xe tang mang tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro đã bắt đầu cuộc hành trình trong 4 ngày nhằm tái hiện lại cuộc kháng chiến giành độc lập có tên gọi "Hành trình tự do" của đội quân khởi nghĩa Sierra Maestra do cựu Tổng Tư lệnh Fidel Castro dẫn đầu năm 1959.

Đoàn xe sẽ di chuyển qua 13 tỉnh của Cuba trong bốn ngày ngày để đưa vị lãnh tụ cách mạng đến nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang Santa Ifigenia, thành phố Santiago de Cuba.

Tiếp đó, tro cốt của lãnh tụ Cách mạng Fidel Castro được đưa vào khu tưởng niệm Ernesto Guevara, nơi lưu giữ hài cốt của người anh hùng Che Guevara, người đã cùng tham gia chiến đấu với Chủ tịch Fidel Castro tại Sierra Maestra, và những người lích du kích khác của cuộc đấu tranh vũ trang tại thành phố Santa Clara, miền Trung Cuba. Đây là điểm dừng chân qua đêm đầu tiên của cuộc "Hành trình tự do."

Báo Vanguardia của Cuba cho biết trước đó, đoàn xe tang đã dừng tại hai điểm là thị trấn Cascajal, tỉnh Villa Clara và tỉnh Cienfuegos, nơi diễn ra lễ tưởng niệm lãnh tụ Fidel Castro với nghi thức quân đội.

Trước đó, trong bài phát biểu tại lễ tang tối 29/11, Chủ tịch Cuba Raul Castro khẳng định người dân Cuba sẽ tiếp tục sự nghiệp của cố lãnh tụ cách mạng Fidel Castro. Trước hàng nghìn người dân và các đoàn đại biểu cấp cao từ 55 nước trên thế giới đến vĩnh biệt lãnh tụ Fidel Castro, Chủ tịch Raul một lần nữa ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp của lãnh tụ Fidel Castro. Ông nhấn mạnh lãnh tụ Fidel Castro đã hiến dâng cả cuộc đời cho sự thống nhất đất nước và cách mạng chủ nghĩa xã hội là "vì nhân dân và cho nhân dân."

Vị Tổng Tư lệnh Fidel Castro đã lãnh đạo cách mạng Cuba và trở thành biểu tượng của cuộc đấu tranh quốc tế chống lại chủ nghĩa thực dân, chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid và giải phóng con người.

Kể từ khi lãnh tụ Fidel Castro từ trần, hàng nghìn người dân Cuba, đặc biệt là thế hệ trẻ đã cam kết tiếp bước những lý tưởng cách mạng Cuba. Chính phủ Cuba đã quyết định để tang Chủ tịch Fidel Castro chín ngày, từ ngày 26/11 đến ngày 4/12./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top