ClockThứ Sáu, 22/12/2017 21:48

Người dân Đông Nam Á nhìn nhận tích cực về ASEAN

TTH - Một cuộc khảo sát vừa được công ty nghiên cứu thị trường Blackbox Research thực hiện, cùng thời điểm kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm nay cho thấy, 78% người dân Đông Nam Á có quan điểm tích cực về tổ chức này.

Trung tâm ASEAN-Nhật Bản xúc tiến thương mại dịch vụ du lịch ASEANXây dựng quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Ấn Độ mạnh mẽ hơnASEAN+3 thông qua chiến lược đảm bảo an ninh lương thựcNga sắp lập phái đoàn đại diện thường trực tại ASEAN

ASEAN trải qua chặng đường 50 năm hình thành và phát triển với những thành tựu quan trọng. Ảnh: Ictsd

Cuộc khảo sát được thực hiện trên 3.040 người từ 18 tuổi trở lên ở 10 quốc gia thành viên ASEAN.

Lạc quan

Ngoài ra, 47% số người được hỏi tin rằng, ASEAN đạt được những thành công lớn trong 50 năm đầu tiên, trong khi 39% nghĩ rằng đó chỉ là thành công nhỏ. Bên cạnh đó, 54% số người được hỏi xem ASEAN chủ yếu là một hiệp hội kinh tế, trong khi 20% cho rằng, tổ chức này đầu tiên và trên hết là một hiệp hội chính trị.

Chỉ có 26% số người được hỏi khẳng định, ASEAN nên tiếp tục với tốc độ phát triển hiện tại, trong khi 53% nghĩ tổ chức nên phát triển "nhanh hơn một chút" và 21% muốn “tiến nhanh hơn nhiều so với hiện nay”.

Đáng chú ý, 88% số người được khảo sát sẽ hỗ trợ tích cực hội nhập kinh tế toàn diện giữa các quốc gia ASEAN, trong khi 68% thậm chí sẽ ủng hộ một đồng tiền khu vực trong tương lai.

Bình luận về kết quả nghiên cứu này, Giám đốc điều hành Blackbox Research, ông David Black nhận định: "Những phát hiện này cho thấy những nhận thức khác nhau giữa các quốc gia Đông Nam Á về những chủ đề cụ thể, cũng như các vấn đề liên quan đến ASEAN. Điều này phản ánh sự đa dạng trong khu vực. Tuy nhiên, rõ ràng là người dân Đông Nam Á đang ủng hộ mạnh mẽ ASEAN và muốn thấy nhiều tham vọng hơn từ tổ chức này".

Quan điểm của người dân Singapore

Kết quả nghiên cứu được công bố trong bối cảnh Singapore sẵn sàng tiếp nhận chức Chủ tịch ASEAN vào năm tới. Tuy nhiên, chỉ 59% người dân Singapore có quan điểm tích cực về khối.

Bình luận về quan điểm của người dân Singapore đối với ASEAN, nhà nghiên cứu Termsak Chalermpalanupap của Viện nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS-Yusof Ishak) cho biết, người dân quốc gia này có thể không xem ASEAN là một điểm đến hấp dẫn, bởi sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Singapore khiến người dân của họ nhìn xa hơn khu vực Đông Nam Á, để thực hiện những ước mơ mới của mình.

Với Singapore, một quốc gia ổn định hơn so với một số quốc gia thành viên khác của ASEAN, người dân Singapore cũng có thể bỏ qua hòa bình và ổn định khu vực, mà không nhận ra vai trò của ASEAN trong việc đảm bảo điều quan trọng này.

Qua đó, ông Termsak đề nghị Chính phủ Singapore có những nỗ lực lớn hơn nữa để "nêu bật tầm quan trọng toàn diện của ASEAN", nhằm thay đổi những nhận thức này, khi Singapore tiếp nhận chức vụ Chủ tịch ASEAN vào năm tới.

Ngoài ra, cuộc khảo sát cũng lấy ý kiến đối với 8 quốc gia ngoại khối khác gồm: Australia, Anh, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Nga, Singapore và Hoa Kỳ.

Kết quả chỉ ra, Nhật Bản được nhìn nhận tích cực bởi 91% người trả lời, trong khi Singapore nhận được 87%, đứng vị trí thứ 2 trong danh sách. Mỹ có 74% người trả lời đánh giá tích cực, trong khi Trung Quốc là 65% và Ấn Độ là 60%.

LÊ THẢO

(Tổng hợp và lược dịch từ The Straits Times, ANN & Blackbox)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top