ClockChủ Nhật, 19/08/2018 19:01
ÔNG GAVIN HERHOLDT, GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH LAGUNA LĂNG CÔ:

“Người dẫn đường” là một cam kết dài hạn

TTH - Gần đây, với sự quan tâm, chia sẻ từ chương trình Seedlings Mentorship (Người dẫn đường) của Công ty TNHH Laguna Việt Nam, thuộc Tập đoàn Bayan Tree (thường gọi là Laguna Lăng Cô), ước mơ đến trường của trẻ em nghèo được "chắp cánh". Trao đổi với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, ông Gavin Herholdt, Giám đốc Điều hành Laguna Lăng Cô cho biết:

Laguna Lăng Cô trao 3 suất học bổng "Người dẫn đường" cho học sinh nghèoDự án có ý nghĩa quan trọng & tác động tích cực

Ông Gavin Herholdt

Chương trình "Người dẫn đường" lần đầu tiên triển khai ở Việt Nam vào năm 2015 là cam kết dài hạn của Tập đoàn Banyan Tree dành cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội phát triển công bằng, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Ông có thể nói rõ hơn về "Người dẫn đường"?

"Người dẫn đường" là chương trình học bổng bắt đầu thực hiện từ năm 2007 ở nhiều nước, như Thái Lan, Mexico, Indonesia... với mục tiêu góp phần xây dựng năng lực trẻ cho địa phương. Đối tượng được hỗ trợ là học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học. Hằng năm, mỗi khách sạn/resort của Tập đoàn Bayan Tree nhận 2-3 em học sinh hoàn cảnh khó khăn để trao học bổng toàn phần, như hỗ trợ học phí, áo quần, sách bút... Ngoài ra, mỗi em có một hoặc hai nhân viên của khách sạn làm người anh, chị theo dõi, đồng hành chia sẻ tâm tư, tình cảm trong cuộc sống và học tập trong suốt thời gian từ khi 12-18 tuổi.

Trải nghiệm ở Laguna Lăng Cô

Tại Thừa Thiên Huế, đến nay "Người dẫn đường" hỗ trợ giúp đỡ 12 em học sinh hoàn cảnh khó khăn, trong đó, có nhiều học sinh ở xã Lộc Vĩnh, Lộc Tiến, Lộc Thủy (Phú Lộc). Không chỉ hỗ trợ về vật chất, các em còn được trải nghiệm những công việc ở Laguna Lăng Cô, được bồi dưỡng ngoại ngữ; kỹ năng sống, giúp các em có điều kiện tham gia vào các hoạt động cộng đồng xã hội do Laguna Lăng Cô phát động. Laguna Lăng Cô còn phối hợp tập huấn nâng cao kiến thức kỹ năng phòng chống bệnh tật, phòng ngừa xâm hại tình dục, bạo lực gia đình... cho các em.

Sau 4 năm triển khai, "Người dẫn đường" đã thu gặt được thành quả gì?

Với thông điệp “Chia sẻ - yêu thương - quan tâm”, chương trình "Người dẫn đường" mang đến niềm hạnh phúc cho các học sinh nghèo qua từng hoạt động cụ thể. Hầu hết các em đều có hoàn cảnh rất khó khăn, thiếu ăn, thiếu mặc, gia đình không hạnh phúc, phải đi làm thuê, bán hàng rong, nguy cơ các em bỏ học cao...

Sau khi được sự trợ giúp của "Người dẫn đường" khóa đầu tiên (2015), đến nay các em đến trường học hành chăm ngoan. Nhiều em đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền, có kỹ năng sống tốt, không tự ti, mặc cảm như trước. Không chỉ thế, nhiều em học ngoại ngữ, giao tiếp tiếng Anh tốt, tham gia vào các hoạt động cộng đồng xã hội của Laguna Lăng Cô và san sẻ yêu thương với người cùng cảnh ngộ...

Cam kết là "Người dẫn đường" cho 3 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện Phú Lộc

Ông có nhắc tới chương trình "Người dẫn đường" hỗ trợ cho trẻ em nghèo từ 12-18 tuổi. Vậy sau đó thì thế nào, nếu các em đỗ đại học?

Quan điểm của Laguna Lăng Cô với "Người dẫn đường" xác định rõ là hỗ trợ cho các học sinh nghèo từ 12-18 tuổi (từ cấp THCS đến cấp THPT). Tuy nhiên, tùy theo lựa chọn hướng đi của các em sau này. Nếu các em vào các trường đại học, chúng tôi sẽ xem xét từng trường hợp, hoàn cảnh để quan tâm, hỗ trợ. Hoặc các em muốn học nghề ở lĩnh vực du lịch khách sạn, chúng tôi sẽ quan tâm đào tạo nghề miễn phí. Sau khi hoàn tất chương trình học nghề 6 tháng hoặc 1 năm, các em có quyền lựa chọn nơi làm việc phù hợp với điều kiện của mình. Song song với "Người dẫn đường", Laguna Lăng Cô có mở chương trình đào tạo nghề du lịch, khách sạn miễn phí cho đối tượng từ 18-24 tuổi. Đến nay đã đào tạo được 9 khóa, thu hút hàng trăm học viên; trong đó, gần 100 học viên được tuyển dụng vào làm việc tại các bộ phận của Laguna Lăng Cô.

Ngoài "Người dẫn đường" đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng địa phương, Laguna Lăng Cô còn có chương trình, dự án nào hướng đến người dân, cộng đồng?

Ngoài chương trình "Người dẫn đường", chúng tôi triển khai các dự án mang tính cộng động xã hội tập trung vào 3 lĩnh vực chính: nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm nguồn tài nguyên nhằm giảm thiểu biến đổi khí hậu; đồng thời phát triển và trao quyền cho con người.

Tại Thừa Thiên Huế, chúng tôi triển khai các dự án, như hỗ trợ nước sạch cho dân cư nghèo xã Lộc Vĩnh, cộng đồng xanh- sạch, phòng chống biến đổi khí hậu ở huyện Phú Lộc, hỗ trợ giúp đỡ người già neo đơn, học tiếng Anh thật là vui, đọc sách cho học sinh nghèo hàng năm vào các dịp hè... Đây là những chương trình, dự án được sự đón nhận rất lớn của cộng đồng địa phương.

Có ý kiến cho rằng, các chương trình, dự án quan tâm chia sẻ với cộng đồng xã hội của Laguna Lăng Cô là nhằm "đánh bóng" thương hiệu doanh nghiệp. Ông nghĩ sao về điều này?

Các chương trình, dự án hướng đến cộng đồng xã hội mà Laguna Lăng Cô đang thực hiện là giá trị cốt lõi và sứ mệnh xuất phát trong tư tưởng của chính người sáng lập từ những ngày đầu tiên. Laguna Lăng Cô luôn ý thức được cộng đồng địa phương có quan hệ mật thiết với sự phát triển của đơn vị. Doanh nghiệp, công ty đang đóng trên địa bàn địa phương, đang kinh doanh, đang sử dụng nguồn nhân lực, nguyên vật liệu, các yếu tố khác từ địa phương… nên việc quan tâm, giúp đỡ cộng đồng địa phương để cùng phát triển là điều tất yếu và là trách nhiệm của chúng tôi.

Các chương trình, dự án của Laguna Lăng Cô triển khai đều xuất phát từ nhu cầu của địa phương. Hơn nữa, các dự án đều hướng đến tính lâu dài, bền vững đối với cộng đồng, có mục tiêu rõ ràng. Chương trình "Người dẫn đường" là một ví dụ. Không đơn thuần chỉ là chương trình trao học bổng một lần, các em sẽ liên tục nhận được tài trợ học phí xuyên suốt đến khi 18 tuổi. Bên cạnh đó, các em còn nhận được nhiều sự hỗ trợ khác về kỹ năng sống, cơ hội nghề nghiệp... để hoàn thiện bản thân, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Xin cảm ơn ông!

Minh Văn (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ hội không đến nhiều lần

Chu kỳ của một “làn sóng” đầu tư trong du lịch vào khoảng 15 - 20 năm, qua các giai đoạn khởi động, thu hồi vốn, sinh lời và xoay vốn đầu tư. “Làn sóng” đầu tư gần nhất được cho cách đây đã gần 2 thập kỷ. Như thế, chu kỳ đầu tư mới đang mở ra với Huế và tất cả mọi điểm đến.

Cơ hội không đến nhiều lần
Return to top