ClockChủ Nhật, 19/07/2020 11:16

Người dân giúp đỡ chúng tôi rất nhiều

TTH - Đó là khẳng định của Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh khi chia sẻ với Thừa Thiên Huế Cuối tuần về công tác đảm bảo an ninh trật tự, giữ vững sự bình yên cho cuộc sống Nhân dân.

Tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thịCần xử lý các đối tượng gây mất an ninh trật tự

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh

Theo Đại tá Đặng Ngọc Sơn, thời gian qua, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt để xử lý các loại tội phạm. Trong đó, lực lượng công an tập trung đánh mạnh vào tội phạm liên quan đến tín dụng đen, đòi nợ thuê, ma túy.

Có nhiều tổ chức, nhiều nhóm đối tượng từ Nghệ An, Nam Định, Hải Phòng… đến Huế hoạt động theo kiểu tín dụng đen, cho vay nặng lãi gây nên những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn. Với quyết tâm triệt xóa, Công an tỉnh đã phá và bắt được nhiều tổ chức, cá nhân có liên quan, nên đến nay loại tội phạm này giảm rất nhiều.

Gần đây tại tỉnh nổi lên loại tội phạm được cho là mới, đó là tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, khủng bố. Với loại tội phạm này, Công an tỉnh đã tập trung đấu tranh rất quyết liệt.

Điều đáng mừng là chỉ trong vòng 1 năm nay, lực lượng phòng chống tội phạm công nghệ cao của tỉnh đủ để đảm trách công việc. Nhiều cán bộ nghiệp vụ được cử đi đào tạo ở nước ngoài như: Ấn Độ, Pháp, Anh… về lĩnh vực công nghệ cao. Ban Giám đốc Công an tỉnh cũng rất quan tâm đào tạo thêm các kỹ sư tin học trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm lĩnh vực này.

Có nhiều vụ việc lớn được lực lượng công an phá thành công. Bên cạnh nghiệp vụ của công an còn có vai trò quan trọng của người dân trong việc cung cấp thông tin, phải không, thưa ông?

Đúng vậy. Trong phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, vai trò của người dân hết sức quan trọng. Từ các vụ án mà chúng tôi triệt phá trong thời gian qua cho thấy, vai trò của người dân chiếm đến 80% yếu tố thành công. Công an có dùng các biện pháp nghiệp vụ gì đi chăng nữa thì cũng cần phải nắm thông tin từ người dân. Các thông tin người dân cung cấp đều được lực lượng công an bảo vệ. Chưa có vụ việc nào mà người dân cộng tác với cơ quan chức năng để đấu tranh với tội phạm mà bị lộ lọt để đối tượng tấn công.

Trước nhiều chiêu trò, thủ đoạn của tội phạm, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa đừng để đối tượng xấu lợi dụng lừa đảo. Hiện nay, người dân sử dụng internet và các trang mạng xã hội rất nhiều, nên cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để không bị lừa. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đấu tranh, đánh mạnh và quyết liệt hơn nữa với loại tội phạm công nghệ cao.

Từ những nỗ lực trong phá án, có vẻ như gần đây người dân ngày càng tin tưởng vào lực lượng công an?

Tôi cho rằng, người dân đánh giá khá cao về lực lượng Công an tỉnh. Chúng tôi cũng rất vui mừng khi người dân gửi thư khen lực lượng công an. Hầu hết các vụ việc liên quan đến người dân như mất tài sản, gặp hoạn nạn, bệnh tật, cư trú, lưu trú… nhất là khách du lịch đều được chúng tôi giải quyết dứt điểm, nên họ rất đồng tình.

Người dân ngày càng đòi hỏi nhiều đối với lực lượng công an. Đây chính là niềm vui, tinh thần khích lệ để chúng tôi nỗ lực nhiều hơn nữa trong công việc được giao. Nếu lực lượng công an có những sơ suất gì là người dân phê bình ngay.

“Gần dân là thành công, xa dân là thất bại”. Ông nghĩ sao về câu nói này?

Chúng tôi luôn xác định, để làm tròn trách nhiệm của mình thì phải luôn gần dân. Nếu chúng tôi xa dân thì sẽ thất bại. Tất cả mọi công việc của lực lượng công an phải đặt lợi ích của người dân để làm việc. Mục tiêu cuối cùng của lực lượng công an cũng chỉ để bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ dân.

Người dân còn phàn nàn cán bộ công an ở cơ sở ít tiếp xúc với dân. Vấn đề này có, nhưng chúng tôi luôn nhắc nhở, nhất là lực lượng cảnh sát khu vực, công an xã cần phải xuống cơ sở để tiếp xúc với dân, có như vậy mới nắm chắc được tình hình. Càng gần dân, người dân sẽ giúp chúng tôi rất nhiều.

Dự báo tình hình an ninh trật tự thời gian tới còn rất phức tạp. Vậy, Công an tỉnh cần chú trọng vào vấn đề gì nhất?

Chúng tôi quan tâm nhất chính là con người. Nghĩa là lực lượng công an phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ. Trong bối cảnh hiện nay, tội phạm càng ngày càng tinh vi, xảo quyệt thì công an mà không tinh thông nghiệp vụ thì sẽ không đáp ứng được công việc.

Vấn đề đạo đức, phẩm chất, nghề nghiệp của người chiến sĩ công an cũng hết sức quan trọng, đừng để bị kẻ xâu lôi kéo, cám dỗ. Chúng tôi luôn hứa với lòng mình, phải làm hết trách nhiệm vì người dân. Việc tăng cường lực lượng công an chính quy về cơ sở xã, phường là một điển hình. Cho đến thời điểm này, tỉnh có 100% xã đều có lực lượng công an chính quy về đảm nhiệm nhiệm vụ ở cơ sở.

Tăng cường đơn thuần ở đây không chỉ là con người cụ thể mà người đó phải có năng lực thực sự. Cảnh sát khu vực là phải có trình độ đại học. Công an xã cũng vậy. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự ở cơ sở rất ổn. Trước đây, những vấn đề khó, phức tạp cấp tỉnh giải quyết rất nhiều, nhưng nay giải quyết ít hơn vì đã có lực lượng công an xã chính quy. Đó là lý do để tội phạm nghiêm trọng, ít nghiêm trọng giảm sâu.

Trong các vụ án liên quan đến ma túy, giới trẻ chiếm tỷ lệ cao. Đâu là nguyên nhân của thực trạng này, thưa ông?

Giới trẻ hiện nay có trình độ. Cuộc sống trong mỗi gia đình cũng ngày càng nâng cao. Con cái giờ cũng ngày càng trở nên quý và hiếm hơn trước. Nhiều gia đình họ rất quý con, lo lắng cho con đủ đường và quá chiều chuộng con. Chiều nhưng không có sự bảo ban, hướng dẫn, nên con dễ hư, đua đòi, ăn chơi. Những vụ việc mà chúng tôi bắt, xử lý liên quan đến ma túy đều toàn là lớp trẻ. Vì vậy, vai trò gia đình, nhà trường và xã hội rất quan trọng trong việc hướng dẫn, giáo dục con cái.

Có ý kiến cho rằng, ở Huế có tình trạng bảo kê cho các đối tượng xấu? Ông nghĩ sao về điều này?

Người Huế tinh tường lắm. Ai làm gì người dân cũng biết. Nhiều người cho rằng, có tình trạng bảo kê, nhưng không phải như vậy. Đôi lúc họ có mối quan hệ xã hội, nhưng tuyệt đối không ai dám can thiệp hay bảo kê. Hầu hết các vụ việc từ nhỏ đến lớn đều được chúng tôi xử lý triệt để. Không có vụ việc nào có sự can thiệp của một tổ chức hay cá nhân nào. Nếu ai đó can thiệp sẽ lộ ngay và báo chí, người dân không để yên.

Trong cuộc sống có thể không tránh được mối quan hệ xã hội, nhưng đã dính vào pháp luật thì chúng tôi phải làm đến cùng, không có chuyện bao che, nhẹ tội. Nói thế để khẳng định rằng, chúng tôi không ngại gì cả. Ngay như việc rộ lên tình trạng khai thác cát sỏi trái phép, làm gì có bảo kê. Tất cả đều được lực lượng công an tiếp cận, xử lý nghiêm.

Festival Huế 2020 và Đại hội Đảng bộ tỉnh đang đến gần. Lực lượng Công an tỉnh có những kế hoạch gì để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho 2 sự kiện quan trọng này?

Công an vẫn luôn là lực lượng chủ công trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong các dịp lễ hội lớn của tỉnh. Chúng tôi không chỉ bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Đại hội Đảng các cấp mà còn cả Festival Huế 2020. Trong đó, mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm cũng là một trong những biện pháp nghiệp vụ của chúng tôi.

Xin cảm ơn ông!

ANH PHONG (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Ngày 18/03/2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel thông báo, toàn bộ khách hàng dùng Internet FTTH Viettel sẽ được trang bị miễn phí camera an ninh thế hệ mới nhất. Mỗi hợp đồng Internet được tặng miễn phí tối đa 02 camera trong nhà. Khách hàng có thể đổi sang camera ngoài trời nhưng cần đóng phí phụ thu 300.000đ/ 1 camera. Khách hàng sẽ được miễn phí lắp đặt camera đầu tiên (trị giá 150.000đ/camera) nếu đăng ký mới từ gói Internet SUN1 trở lên.

Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế
Tăng cường an toàn ngân hàng trước, trong và sau tết

Tình trạng cướp ngân hàng xảy ra tại một số địa phương đặt các tổ chức tín dụng trước bài toán vừa đảm bảo an toàn trong giao dịch, vừa đảm bảo hệ thống giao dịch thông suốt trong những ngày cuối năm khi lượng giao dịch tăng đột biến. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo, cũng như có nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động kho quỹ, an toàn giao dịch.

Tăng cường an toàn ngân hàng trước, trong và sau tết
Sơ kết 5 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”

Chiều 15/1 diễn ra Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” và biểu dương các tập thể, cá nhân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh trật tự, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh, giai đoạn 2019 - 2024.

Sơ kết 5 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”
Return to top