ClockThứ Sáu, 07/10/2022 07:45

Người dân góp kinh phí lắp camera để quản lý an ninh, trật tự

TTH - Nhận thấy hiệu quả của hệ thống camera trong đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT), người dân Phong Điền đã tích cực đóng góp kinh phí để nhân rộng hệ thống camera.

Xác minh, xử lý hơn 18.000 tin liên quan đến an ninh trật tựVùng đất bình yênTình hữu nghị Việt Nam – Campuchia tiếp tục phát triển tốt đẹpVững lòng tinẤn tượng đẹp trong lòng người dân

Công an Phong Điền giám sát tình hình giao thông qua hệ thống camera

Hiệu quả

Đánh giá từ Công an xã Phong Xuân (Phong Điền), từ khi lắp đặt hệ thống camera giám sát, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được kiểm soát tốt hơn. Người dân chấp hành các quy định khi tham gia giao thông. Từ khi có hệ thống camera, cũng đã phát hiện một số vụ việc, như trộm cắp vặt, người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng trên đường. Sau đó, công an xã đã mời các đối tượng vi phạm lên để giáo dục, yêu cầu cam kết không tái phạm.

Đại úy Nguyễn Quang Đạt, Trưởng Công an xã Phong Xuân chia sẻ, Phong Xuân lại là địa bàn mà tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp. Trong khi đó, hệ thống đèn chiếu sáng ở nông thôn còn hạn chế; địa bàn rừng núi nhiều nên càng khó truy bắt tội phạm hơn so với khu vực đô thị. Từ khi có hệ thống camera đã giúp lực lượng công an theo dõi, giám sát ANTT hiệu quả hơn; tạo sự răn đe, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội. Qua đó, góp phần giữ vững tình hình ANTT, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã.

Tại xã Điền Hương, hệ thống camera giám sát được lắp đặt sớm hơn, từ năm 2019 tại 12 vị trí quan trọng của xã. Lãnh đạo UBND xã Điền Hương thông tin, từ khi lắp đặt hệ thống camera, tỷ lệ vi phạm ANTT trên địa bàn đã giảm sâu. Người dân tin tưởng vào chính quyền và an tâm hơn trong cuộc sống, công việc hàng ngày.

Điền Hương là xã nằm giáp ranh với tỉnh Quảng Trị. Khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh từng là điểm nóng ANTT, nhất là vấn nạn về ma túy. Nhờ có sự giám sát tự động của camera, giúp lực lượng công an theo dõi 24/24 ngay tại trụ sở cơ quan và kịp thời phối hợp với địa phương bạn xử lý các tình huống. Nhờ vậy, suốt 3 năm qua đã không có những vụ việc nghiêm trọng xảy ra tại khu vực giáp ranh trên. 

Nhớ lại những thời điểm căng mình chống dịch COVID-19, lãnh đạo xã Phong Xuân tâm đắc, hệ thống camera đã giúp rất nhiều trong công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Thông qua camera kiểm soát được những cá nhân, tổ chức di chuyển ra vào địa bàn xã, từ đó có phương án kiểm soát, truy vết hiệu quả. Thông qua hệ thống camera cũng nhắc nhở, hạn chế được tình trạng tụ tập đông người, góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Người dân góp sức

Một điểm chung của việc lắp đặt hệ thống camera giám sát ANTT của các địa phương ở huyện Phong Điền chính là có sự góp sức từ người dân trong địa phương và công tác xã hội hóa từ các doanh nghiệp, tổ chức bên ngoài.

Công an xã Phong Xuân cho biết, sau khi tuyên truyền gắn với việc vận động các cá nhân, tổ chức ủng hộ, đóng góp lắp đặt hệ thống camera thì đã được đông đảo người dân đồng thuận, nhiệt tình ủng hộ. Xã thành lập quỹ hoạt động mô hình “Camera giám sát ANTT” để tiện kêu gọi sự ủng hộ. Ngay sau đó, xã đã liên tiếp nhận được các đóng góp của người dân. Người nhiều, người ít, từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng, tổng lực lại đã tạo ra nguồn lực đáng kể để xã lắp đặt thêm camera.

“Công tác vận động kinh phí ban đầu gặp khó khăn, dần dần người dân biết được mục đích và những hiệu quả từ hệ thống camera mang lại, người dân càng thấy tin tưởng và có thêm nhiều người đóng góp, ủng hộ. Thời gian qua, từ 9 camera, xã đã lắp được thêm 2 cái nữa, nâng tổng số camera trong toàn xã lên 11 và phải nói thêm là toàn bộ 11 camera đều do người dân đóng góp kinh phí. Thời gian đến, hy vọng sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn những quan tâm của người dân, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương trong việc phát triển mô hình “Camera giám sát ANTT”. Đây là tiền đề giúp các cơ quan chức năng hoàn thành hiệu quả công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm”, Đại úy Nguyễn Quang Đạt đặt mục tiêu.

Chị Nguyễn Thị Thúy Hoài, thôn Hòa Xuân, xã Phong Xuân bày tỏ, sau khi xã lắp đặt camera, người dân cảm thấy yên tâm. Trước đây, gia đình hay bị mất cắp vặt, gần đây tình trạng này đã không còn. Trước đây, nhiều phương tiện, nhất là xe tải chạy rất nhanh, dễ gây tai nạn, thì gần đây các xe cũng chạy chậm hẳn, con em trong xã đi học thấy an tâm hơn. Có lẽ là nhờ vào các camera được lắp tại các tuyến đường trong xã mà tình trạng trên được hạn chế, không còn. Cũng nhờ thế mà người dân yên tâm làm ăn, có thêm thu nhập. Khi có thêm thu nhập lại có kinh phí để ủng hộ lắp đặt thêm camera.

Ông Nguyễn Đình Bách, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, quan trọng của việc lắp camera giám sát ANTT chính là những hiệu quả mang lại. Thông qua các con số về tỷ lệ tội phạm giảm, ANTT trong toàn huyện được đảm bảo hơn càng khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của hệ thống camera. Thời gian đến, huyện sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác xã hội hóa, mục tiêu tăng số lượng camera, tiến đến nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ vào phát triển kinh tế, xã hội.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top