ClockThứ Tư, 01/04/2020 15:42
Ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ:

Người dân hạn chế ra đường, CNBCNV làm việc tại nhà

TTH.VN - Ghi nhận tại các địa phương, trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, người dân chấp hành khá nghiêm túc, chính quyền, cơ quan ban ngành cũng tuyên truyền, phổ biến nội dung đến từng hộ gia đình.

Thủ tướng chỉ thị cách ly toàn xã hội 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4Thông điệp chia sẻ yêu thương15 ngày mấu chốt

* Trong ngày đầu thực hiện chủ trương cách ly, các cơ quan, đơn vị và UBND 27 phường trên địa bàn TP. Huế đã thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của thành phố.

Nhân viên Siêu thị Co.op Mart Huế thực hiện đo thân nhiệt cho khách hàng đến mua sắm phòng dịch COVID- 19

Trong đó các cơ quan, đơn vị phân công, bố trí cho CBCNV sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà nhưng yêu cầu phải đảm bảo tiến độ, nội dung công việc; lãnh đạo UBND 27 phường chỉ đạo các tổ trưởng tổ dân phố, các hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung đến từng hộ gia đình và vận động người dân hạn chế ra đường, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết.

Từ sáng sớm, người dân trên địa bàn thành phố đã hạn chế ra đường, một số ít người dân chỉ ra đường trong thời gian ngắn để mua thực phẩm hay những công việc quan trọng, song đều sử dụng khẩu trang và các bảo hộ để phòng dịch; các cơ quan, đơn vị chỉ có những người được phân công mới đến công sở, còn lại đều ở nhà làm việc.

Tại các công viên, điểm xanh, Trung tâm Công viên cây xanh Huế đã cử cán bộ thường xuyên tuần tra và giải tán các nhóm người tụ tập, đồng thời dán thông báo cấm tụ tập đông người ở các cửa ngõ ra vào công viên.

* Tại Hương Trà, ngày đầu tiên cách ly toàn xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, ghi nhận cho thấy, người dân chấp hành tốt việc hạn chế đi lại.

Các tuyến đường chính tại khu vực trung tâm thị xã Hương Trà, xe cộ rất ít và hầu hết người đi đường đều mang khẩu trang.

Trong khi đó, các cửa hang tạp hoá thiết yếu vẫn mở cửa nhưng lượng khách mua ít. Không như cảnh tấp nập trong hai ngày trước đó, 30 và 31/3.

QL1A qua trung tâm thị xã Hương Trà vắng người trong ngày đầu cách ly

Tại chợ Tứ Hạ, Trưởng Ban quản lý chợ Trần Quang Bình cho biết, sáng 1/4, lực lượng công an thị xã, công an phường đã đến chợ kiểm tra tình hình mua bán và chấp hành của tiểu thương, người dân.

Qua đó, có 2 trường hợp tiểu thương trước đó vẫn buôn bán hàng hoá không thiết yếu nhưng nay bỏ thêm một số ít chai nước mắm, sữa để tiếp tục bán. Lực lượng chức năng đã giải thích và nhắc nhở, yêu cầu nếu vẫn bán thì đóng lô, chỉ bán những sản phẩm theo quy định ở phía trước lô hàng của mình. Sau đó, 2 tiểu thương này quyết định đóng lô và chấp hành quy định.

Hiện, chợ Tứ Hạ còn khoảng 150 tiểu thương, người buôn bán nhỏ lẻ, rong bạ vẫn tiếp tục bán các mặt hàng thiết yếu theo quy định. Số còn lại đều chấp hành việc đóng lô, quầy hàng của mình.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà Nguyễn Duy Hùng thông tin, trước đó, thị xã đã thông báo để người dân biết Trung tâm Hành chính công thị xã và các xã, phường tạm dừng đón tiếp công dân, chỉ giải quyết thủ tục hành chính qua mạng. Thị xã có chỉ đạo các đơn vị tuỳ theo tình hình sẽ có một số cán bộ làm việc tại nhà. Chỉ những bộ phận cần thiết vẫn tiếp tục đi làm, lãnh đạo trực 100%.

* Người dân Quảng Điền đặt sức khỏe, tính mạng lên hàng đầu; việc đi lại, ra khỏi nhà chỉ những khi cần thiết để ứng phó dịch bệnh COVID-19.

Khác hẳn với thường ngày, từ sáng sớm 1/4, trên mọi nẻo đường ở huyện Quảng Điền đều vắng lặng, thỉnh thoảng mới bắt gặp một vài chiếc xe máy vụt qua. Nhiều nhà đóng cửa, hạn chế ra ngoài. Các quán cà phê, khu vui chơi, giải trí đành xếp bàn ghế, vật dụng, ứng phó với dịch bệnh. Chợ Sịa không còn khách ra vào tấp nập, sôi động như mọi khi.

Theo UBND huyện Quảng Điền, Công an huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, quản lý tất cả các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh Việt Nam từ ngày 8/3/2020 hiện đang lưu trú, sinh sống trên địa bàn.

Trung tâm Y tế huyện Quảng Điền, UBND các xã, thị trấn hướng dẫn, tổ chức cách ly tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm để kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo, khai báo không đúng, không chấp hành cách ly theo đúng quy định, cần thiết phải điều tra truy tố theo pháp luật…

* Đến chiều 1/4, nhịp sinh hoạt của người dân trên địa bàn TX.Hương Thủy bớt nhộn nhịp hơn khi thực hiện cách ly toàn xã hội.


Một số hộ kinh doanh đã tạm đóng cửa

Ở các quán hàng bán cà phê, thức ăn... cùng một số hộ kinh doanh mặt hàng trong danh mục tạm dừng từ 1/4-15/4, hoặc thông báo tạm nghỉ, hoặc dán bảng “Mua mang về”, “Giao hàng tại nhà”… Tuy nhiên, những điều này không quá ảnh hưởng đến nhịp sống của người dân nơi đây.

Anh Phùng Hữu Trung (P. Thủy Dương) cho biết: “Gia đình tôi hạn chế ra ngoài cả tháng nay nên thông báo cách ly toàn xã hội không ảnh hưởng quá nhiều đến nhịp sinh hoạt. Nhu yếu phẩm vẫn bán đầy ở chợ, thiếu gì thì ra mua. Trừ việc ăn sáng ở nhà, mọi thứ còn lại vẫn bình thường”.

Theo quan sát, tại các chợ chính trên địa bàn TX. Hương Thủy, như: Dạ Lê, Phú Bài và chợ Mai, các mặt hàng cá, thịt, rau, gạo, đồ khô… khá phong phú và giá cả vẫn như ngày thường. Dù mức độ nhộn nhịp không như trước nhưng không có nghĩa sức mua giảm nhiều.


Tai chợ Phú Bài, người đi chợ ít nhưng lượng hàng tiêu thụ vẫn bình thường 

“Thay vì đi chợ ngày một như trước thì sáng nay, một số người đến mua với số lượng đủ ăn trong 2-3 ngày để hạn chế ra chợ”, bà Nguyễn Thị Hồng – chủ sạp thịt heo tại chợ Phú Bài cho biết.

Ông Lê Ngọc Sơn – Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy thông tin, hiện, chiều 31/3, thị xã đã quán triệt các cơ quan, ban ngành và các xã, phường trên địa bàn áp dụng công nghệ thông tin để làm việc tại nhà, đồng thời sáng nay (1/4), đã liên tục thông báo áp dụng cách ly toàn xã hội trên hệ thống phát thanh.

“Hiện các đơn vị, địa phương đã triển khai. Tùy theo từng vị trí, bộ phận mà có nơi ít nơi nhiều, nhưng tựu trung không được quá 50% số người có mặt ở cơ quan”, ông Sơn cho biết.

* Chấp hành Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID - 19, huyện Nam Đông đã triển khai nhiều biện pháp thực hiện cách ly xã hội nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thực hiện nhiệm vụ cần thiết mới đến cơ quan.

Đối với các hoạt động sản xuất, các doanh nghiệp phải đảm bảo đầy đủ các biện pháp an toàn; các dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng cũng dừng hoạt động và hạn chế tối đa việc di chuyển từ khu vực này sang khu vực khác. Các cửa hàng, điểm kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu trên địa bàn đều đã đóng cửa.

Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện, Công an huyện, UBND các xã, thị trấn thường xuyên cập nhập danh sách, áp dụng các biện pháp phù hợp đối với tất cả các trường hợp có nguy cơ, tiếp xúc với người bệnh, người qua lại “ổ dịch” và tiếp tục thực hiện rà soát, kiểm tra y tế, cập nhập tình hình sức khỏe của những người đã nhập cảnh từ ngày 8/3.

Đo thân nhiệt tại chốt kiểm soát y tế xã Hương Phú

Theo bà Lê Thị Thu Hương, Bí thư Huyện ủy Nam Đông, trên địa bàn huyện có khoảng 1.500 lao động đang đi làm ăn xa ở các tỉnh thành khác. Hiện đã có gần 400 người trở về, đây sẽ là nguồn nguy cơ lây nhiễm cao nếu không kiểm soát tốt. Huyện đã lập chốt chặn kiểm soát y tế tại xã Hương Phú và thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế với tất cả những người đến địa bàn huyện 24/24 giờ hằng ngày.

Bên cạnh đó, UBND các xã, thị trấn có nhiệm vụ theo sát tình hình tại mỗi địa phương, nắm bắt rõ tình hình lao động trở về địa phương từ các nơi khác trở về, dù có là vùng dịch hay không và thực hiện chế độ báo cáo với UBND huyện mỗi ngày.

Đến nay, cả 5 trường hợp có nguy cơ COVID - 19 tại địa phương đều có kết quả xét nghiêm âm tính. Trong đó, có một trường hợp là nam (sinh năm 1976) có đến khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện và cho kết quả xét nghiệm âm tính trong ngày hôm nay.

Lực lượng chức năng kiểm tra y tế tất cả người và phương tiện đến huyện Nam Đông

* Ngày 1/4, Trung tá Hoàng Minh Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cùng đoàn công tác đã đến thăm, kiểm tra các tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới Việt – Lào.

Kiểm tra công tác kiểm soát tại chốt chặn

Tại các chốt công tác của các đồn biên phòng, Đoàn công tác BĐBP tỉnh đã đi kiểm tra thực địa; kiểm tra công tác tuần tra, kiểm soát cũng như công tác đảm bảo hậu cần cho bộ đội.

Thay mặt đoàn công tác, Trung tá Hoàng Minh Hùng biểu dương cán bộ chiến sĩ đang ngày đêm bám trụ tại các chốt chặn đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động trong mọi công tác, nhất là công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh nhấn mạnh: Đây là thời điểm quan trọng, quyết định, chính vì thế mỗi cán bộ chiến sĩ cần phát huy tốt truyền thống anh hùng của Quân đội, của lực lượng BĐBP, xác định rõ trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch; bám nắm địa bàn, tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới, đường mòn, lối mở 24/24 để ngăn chặn triệt để hoạt động xuất nhập cảnh trái phép; triển khai các biện pháp nghiệp vụ, chủ động đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là cảnh giác, đấu tranh với các hành vi lợi dụng dịch bệnh để vi phạm pháp luật.

Để đảm bảo bảo tốt cho công tác phòng, chống dịch bệnh, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã tăng cường gần 100 cán bộ chiến sĩ và các trang bị, vật tư, y tế cho các chốt chặn trên tuyến biên giới Việt – Lào.                                                           

* Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN về phát động “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch COVID -19”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã có công văn kêu gọi các cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh đóng góp nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, chung tay, góp sức, đồng lòng cùng với Đảng, Nhà nước tham gia phòng, chống, sớm đẩy lùi và dập tắt dịch bệnh.

Đại diện Ủy ban MTTQVN tỉnh tiếp nhận số tiền ủng hộ từ Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế

Tính đến 31/1/2020, đã có 23 đơn vị và cá nhân ủng hộ phòng, chống dịch COVID - 19 với số tiền hơn 1,667 tỷ đồng; gồm hơn 597 triệu đồng tiền mặt và hơn 1 tỷ đồng hiện vật quy ra tiền.

Nhiều đơn vị có số tiền đóng góp lớn như: Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế; Công ty CP Xi măng Đồng Lâm; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Thừa Thiên Huế có mức đóng góp 100 triệu đồng; Công ty CP Vận tải và Dịch vụ Petrolimex Thừa Thiên Huế (60 triệu đồng); Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (gần 60 triệu đồng)…

* Công ty Sữa Đậu Nành Việt Nam – Vinasoy đã trực tiếp ủng hộ 1.041 thùng Sữa Đậu nành cho cán bộ, chiến sĩ và người dân tại các điểm cách ly tập trung do Bộ CHQS tỉnh quản lý.

Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh tặng máy tính cho các khu cách ly

Cũng trong dịp này, nhiều cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp… đã ủng hộ những vật dụng thiết yếu cho các khu cách ly. Trong đó, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh ủng hộ 05 bộ máy vi tính để các khung cách ly cập nhật các thông tin; Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Xuân Phú ủng hộ 1.000 khẩu trang, 20 lít nước diệt khuẩn, 20 thùng mỳ tôm 3 miền; UBND huyện Phú Lộc ủng hộ 35 triệu tiền mặt; Liên đoàn Lao động tỉnh ủng hộ 1 tấn gạo, 400 khẩu trang, 115 hộp tinh dầu hoa nén và một số vật dụng sinh hoạt; Hội Liên hiệp Phụ nữ Huyện Phú Lộc ủng hộ 550kg gạo, 100kg cá khô và rau cũ quả các loại. Riêng chị Nguyễn Thị Anh Phương, 136 Lý Thái Tổ, phường An Hòa, TP. Huế ủng hộ 10 triệu đồng.  

Trước tấm lòng của những nhà hảo tâm, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh đã gửi lời cảm ơn, đồng thời khẳng định, bất cứ sự hỗ trợ dù nhiều hay ít đều là từ tấm lòng của các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, đây sẽ là nguồn động viên rất lớn đối với đội ngũ trực tiếp ngày đêm chiến đấu chống lại dịch bệnh.

Tin, ảnh: Nhóm PV-CTV

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 12/3, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 9 khóa VII, nhiệm kỳ (2021 - 2026) để xem xét, cho ý kiến về chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương

Thời gian qua, toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án (DA) hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông nhằm quy hoạch tốt không gian đô thị và đầu tư kết cấu hạ tầng đạt chuẩn thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Return to top