Thế giới

Người dân Hongkong tự may khẩu trang phòng dịch COVID-19

ClockChủ Nhật, 23/02/2020 07:34
TTH.VN - Trong bối cảnh dịch COVID-19 khiến tình trạng thiếu khẩu trang nghiêm trọng kéo dài, người dân Hongkong đã bắt đầu tự làm khẩu trang cho riêng mình.

Australia mở cửa lại cho một số học sinh Trung Quốc sau lệnh cấm vì COVID-19Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp bên ngoài Trung QuốcWHO: Cánh cửa cơ hội kiềm chế dịch COVID-19 đang hẹp dầnCOVID-19 là trọng tâm trong chương trình nghị sự của G20WHO tiến hành 2 phương pháp thử nghiệm lâm sàng để điều trị COVID-19

Người dân Hongkong tìm mọi cách để tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ lây nhiễm virus COVID-19. Ảnh minh họa: AFP/Thanh Niên

Tại một trong những thành phố đông dân nhất trên trái đất, khẩu trang được xem là một trong những tài sản đắt giá khi người dân đang tranh giành để tự bảo vệ chính mình khỏi nguy cơ lây nhiễm virus corona.

Suốt thời gian vừa qua, những hàng dài người vẫn kiên nhẫn xếp hàng phía ngoài các tiệm thuốc khi có thông báo có nguồn khẩu trang dự trữ. Tuy nhiên, con số này là không đủ.

Do đó, mặc dù vấn đề chất lượng vẫn còn là một dấu hỏi lớn, song một số cá nhân đã chuyển sang tự làm khẩu trang.

“Tôi đã tìm ra một số nguyên liệu như khăn tay, một số loại vải không dệt và tôi đã tự kết hợp chúng với dây thun... để làm thành khẩu trang”, một nữ công dân Hongkong trả lời báo giới AFP cho hay.

Hoạt động tự may khẩu trang một phần cũng được thúc đẩy bởi chi phí mua khẩu trang tăng bất ngờ, nhất là tại Macau và Đài Loan. Cụ thể, một hộp 50 khẩu trang y tế đơn giản bị đội giá lên đến 300HKD (40USD), trong khi loại khẩu trang chất lượng hàng đầu thời điểm hiện tại là N95 thậm chí còn được bán với mức giá cao hơn gấp nhiều lần, khoảng 1.800HKD.

Trong một diễn biến có liên quan, bị shock bởi giá khẩu trang quá cao, một nhà đạo diễn họ Tong cho biết anh đã thực hiện một số nghiên cứu và nhận ra rằng không khó để sản xuất khẩu trang y tế. Vậy vì sau người dân Hongkong vẫn phải mua sản phẩm này với mức giá quá cao? Câu trả lời là do hiện Hongkong vẫn chưa có dây chuyền sản xuất khẩu trang.

Với sự giúp đỡ của một nhà đầu tư, anh Tong quyết định nhập một máy làm khẩu trang từ Ấn Độ, kế hoạch sắp tới sẽ tăng số lượng máy nhập về.

Mặc dù vẫn trong giai đoạn thử nghiệm, song thiết bị có khả năng làm ra đến 60-80 khẩu trang y tế/phút.

Nếu bán ra thị trường, mỗi khẩu trang sẽ có giá 1-2 HKD/chiếc và chỉ giới hạn tối đa mỗi người một hộp, anh Tong cho hay.

Được biết, trong bối cảnh Hongkong chứng kiến tình trạng thiếu hụt khẩu trang nghiêm trọng, nhiều người đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi một đất nước đã mất đi 299 sinh mạng trong đại dịch SARS hồi năm 2003 lại không có sự chuẩn bị tốt hơn.

Chuyên gia y tế cộng đồng của Đại học Khoa học và Công nghệ Hongkong Joseph Kwan khẳng định: “Ở một nơi như Hongkong, các loại virus mới sẽ lây lan nhanh như “cháy rừng” nếu không một ai đeo mặt nạ. Đó sẽ là thảm họa về sức khỏe cộng đồng”.

Đan Lê (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh

Trong điều kiện dịch bệnh đang hoành hành thì chăn nuôi an toàn sinh học (ATSH), hữu cơ là hướng đi tất yếu đối với các tổ chức, hộ cá nhân.

Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh
Return to top