ClockThứ Hai, 11/05/2015 18:22

Người dân lo vì chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTH - Hơn 1 năm nay, hàng trăm hộ dân ở huyện Phú Lộc nằm trong diện giải tỏa Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A phải vất vả, chật vật với chỗ ở do việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) ở các khu tái định cư (TĐC) chậm triển khai.

Các hộ dân chưa xây dựng nhà ở các khu TĐC

Hơn 250 hộ dân phải chuyển đi nơi ở khác để nhường đất thi công Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua huyện Phú Lộc hiện đang gặp khó khăn về nhà ở. Dự án khởi công, nhiều hộ dân nhận tiền đền bù, tự nguyện đến nhà người thân hoặc thuê nhà để ở, giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Nếu việc bố trí đất TĐC cho người dân được thực hiện song song thì đến bây giờ nhà ở của các hộ dân này đã ổn định và Nhà nước không phải hỗ trợ kinh phí thuê nhà cho các hộ dân.

Ông Trần Văn Cứ, ở xã Lộc Thủy phàn nàn: “Gia đình tôi phải bàn giao gần 2.000m2 đất ở và vườn cho Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đã bốc thăm một lô đất có diện tích 200m2 đến bây giờ vẫn chưa có GCN QSDĐ hoặc bất kỳ một loại giấy tờ gì hợp pháp nên gia đình tôi chưa dám xây dựng nhà, sợ tranh chấp”.

Khu TĐC Lộc Thủy trống trải.

Ông Lê Văn Tuệ, Phó Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô khẳng định: “Hiện nay, các khu TĐC ở xã Lộc Tiến và Lộc Thủy đơn vị đã thi công hoàn thiện phần đường, các hệ thống cống nước, cống rãnh cũng đang trong quá trình hoàn thiện. Đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn người dân bốc thăm lô và hiện nay người dân có thể xây dựng nhà để ở. Hiện Ban Quản lý Khu Kinh tế Chân Mây-Lăng Cô đang tiến hành trồng thêm cây xanh, tạo cho môi trường xanh - sạch - đẹp ở khu TĐC”.
Không riêng gia đình ông Cứ mà ở xã Lộc Thủy còn có nhiều hộ lâm vào cảnh tương tự. Ông Lê Văn Toàn nói: “Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A phê duyệt từ lâu, bao nhiêu hộ dân phải di dời đều biết. Thế nhưng đến lúc phải giao đất cho dự án, người dân không có chỗ ở phải đi thuê nhà rất vất vả. Trong khi đó, Nhà nước có hỗ trợ tiền thuê nhà trong vòng 6 tháng, với giá 600 ngàn đồng/tháng. Ở nông thôn thuê nhà rất khó, gia đình tôi phải che mấy tấm tôn ở trong vườn người thân để ở”.
Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy (Phú Lộc) cho biết, toàn xã Lộc Thủy có 21 hộ dân bị thu hồi đất giải phóng mặt bằng thi công QL1A phải bố trí TĐC. Nhưng đến nay những hộ dân này vẫn chưa được giao đất ở. Trước khó khăn đó, nhiều hộ đến hỏi chính quyền địa phương nhưng địa phương không có thẩm quyền trả lời những thắc mắc trên. Mong UBND huyện Phú Lộc sớm tạo điều kiện thuận lợi để người dân “an cư lạc nghiệp”.
Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết: “Việc chậm cấp GCN QSDĐ là trách nhiệm của UBND huyện Phú Lộc. Trong quá trình đầu tư, UBND huyện chú trọng đốc thúc hoàn thành cơ sở hạ tầng để người dân sớm có điều kiện tái định cư. Nguyên tắc khi mà chính quyền đã giao đất thì người dân có quyền xây dựng nhà mà không sợ tranh chấp. Thời gian tới, UBND huyện Phú Lộc chỉ đạo các phòng, ban rà soát và triển khai cấp GCN QSDĐ theo từng khu TĐC đối với những hộ dân đã bốc lô và có quyết định giao đất. Theo kế hoạch, UBND huyện Phú Lộc sẽ hoàn thành việc cấp GCN QSDĐ cho người dân vào đầu tháng 6 tới”.
Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top