ClockThứ Sáu, 17/02/2017 14:26
Triển khai đề án Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Trung ương Huế:

Người dân miền Trung được thụ hưởng

TTH - Sau 3 năm (2013 – 2016) triển khai đề án bệnh viện vệ tinh, các bệnh viện đa khoa Quảng Nam, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh… đã có sự thay đổi lớn và gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Tham gia đề án Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Trung ương Huế từ 8/2013, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam đã có 30 cán bộ được đào tạo các lớp phẫu thuật. Thực tế cho thấy, trở thành bệnh viện vệ tinh đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong chăm sóc, điều trị bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam và giảm quá tải bệnh viện tuyến trên. Các kỹ thuật cao: thay khớp, nội soi khớp, nong và đặt stent mạch vành đã được bệnh viện làm chủ và thực hiện thường quy. Nhiều kỹ thuật mới, như can thiệp mạch máu ngoại biên, chụp và can thiệp mạch não, đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn… cũng được thực hiện thành thạo, hiệu quả.

Phẫu thuật khớp gối tại Bệnh viện Đa khoa Hà tĩnh

Có khoảng 490 trường hợp bệnh nhân bị mạch vành được can thiệp thành công, hàng chục bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp đe dọa đến tính mạng không thể chuyển tuyến trên kịp thời đã được cứu sống. Hơn 430 trường hợp tạo hình đốt sống bằng ciment sinh học qua da, thay khớp háng toàn phần, thay khớp háng bán phần được phẫu thuật thành công. Phẫu thuật ung thư tiết niệu, ung thư phụ khoa… cũng được triển khai hiệu quả tại bệnh viện. BSCKII Nguyễn Thị Lan Chi, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam, cho biết: “Từ 2012 đến 9 tháng đầu năm 2016, số lượng người bệnh nội trú, ngoại trú chuyển tuyến giảm ở cả 3 lĩnh vực: nội - tim mạch, ngoại - chấn thương, ung bướu” .

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị từ khi tham gia Đề án bệnh viện vệ tinh với cơ sở mới được đầu tư khang trang, trang thiết bị hiện đại đã có sự phát triển đáng kể về chất lượng điều trị, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân địa phương. Để thực hiện đề án, bệnh viện cử 24 cán bộ đào tạo chuyên môn tại Bệnh viện Trung ương Huế về các chuyên ngành; đồng thời, triển khai nhiều kỹ thuật mới. Quá trình đào tạo, chuyển giao kỹ thuật giúp Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị nâng cao năng lực khám, chữa bệnh, làm chủ nhiều kỹ thuật khó. Đáng chú ý, sau khi tiếp nhận chuyển giao các kỹ thuật, tỷ lệ chuyển tuyến của người bệnh đã giảm rõ rệt trong các lĩnh vực như hồi sức cấp cứu, nội, ngoại… giảm 40 - 50%. Sự ra đời của một số đơn nguyên, như đơn nguyên Tim mạch can thiệp đã cấp cứu kịp thời nhiều trường hợp bệnh nhân “thập tử nhất sinh”, qua đó số lượng bệnh nhân đặt stent, chụp và can thiệp mạch, đặt máy tạo nhịp… cũng tăng lên một cách đáng kể.

Tham gia Đề án bệnh viện vệ tinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới gửi 110 lượt cán bộ đi đào tạo, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật trên các lĩnh vực: Hồi sức tích cực chống độc, nội tiết, thần kinh, huyết học truyền máu, nhi khoa, phụ sản, ung bướu, ngoại chấn thương, tim mạch. Bệnh viện đã hoàn thành việc tiếp nhận đào tạo và đưa vào áp dụng 29 gói kỹ thuật thuộc 3 lĩnh vực: tim mạch, ung bướu, chấn thương thuộc chương trình đào tạo của dự án xây dựng bệnh viện vệ tinh. Trong lĩnh vực chấn thương, là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới đã làm chủ nhiều gói kỹ thuật lớn, như: phẫu thuật nội soi khớp háng bán phần, phẫu thuật nội soi khớp gối, phẫu thuật chấn thương cột sống…Bệnh viện đã phẫu thuật thành công thay khớp háng toàn phần cho nhiều bệnh nhân. 

Tỷ lệ chuyển tuyến sau khi tiếp nhận chuyển giao các kỹ thuật từ bệnh viện hạt nhân giảm. Ngoài ra, bệnh viện đã thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, nâng cao tay nghề cho một số bệnh viện tuyến dưới, tiến hành chuyển giao 3 gói kỹ thuật, gồm: phẫu thuật kết hợp xương nâng cao cho Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Ninh, phẫu thuật nạo VA và cắt Amygdales gây mê cho Bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy. Bệnh viện cũng thực hiện thông tin hai chiều về người bệnh cho bệnh viện tuyến dưới nhằm rút kinh nghiệm trong chẩn đoán, tiên lượng và điều trị.

Thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh là cơ hội để đội ngũ thầy thuốc các bệnh viện tuyến tỉnh tiếp cận, học hỏi các kỹ thuật chẩn đoán, điều trị hiện đại, chuyên sâu mà trước đây bệnh nhân phải đến tuyến trung ương mới được thụ hưởng, góp phần nâng cao chất lượng, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân trong tỉnh.

Một trong những biện pháp giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương, theo Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến, chính là Đề án Bệnh viện vệ tinh. Đến nay đề án này đang được thực hiện rộng rãi.

ThS. Nguyễn Văn Hải

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Thông tin doanh nghiệp
Căng da chỉ vàng tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu: Bí quyết kéo dài tuổi xuân

Bí quyết của mỗi người phụ nữ không chỉ là giữ cho tâm hồn luôn trẻ trung và năng động mà còn là duy trì vẻ đẹp tự nhiên, rạng rỡ của làn da. Tuy nhiên, với thời gian lão hóa da là điều không thể tránh khỏi. Để đối phó với nỗi lo lão này, phương pháp căng chỉ da mặt bằng chỉ vàng 24K tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu là trợ thủ đắc lực. Đây chính là bí quyết giúp chị em kéo dài tuổi xuân hiệu quả.

Căng da chỉ vàng tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu Bí quyết kéo dài tuổi xuân
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Return to top