ClockThứ Sáu, 26/06/2015 18:32

Người dân phải là chủ thể trong phát triển đô thị

TTH - Với sự hỗ trợ của cán bộ địa phương, chuyên gia của dự án "Tăng cường quản trị địa phương để phát triển kinh tế tại các đô thị Việt Nam" người dân dần tự tin hơn và tham gia tích cực vào sự phát triển của các đô thị. Đó là điều đã được các chuyên gia đến từ phái đoàn Liên minh châu Âu khẳng định trong hội thảo đánh giá tổng kết dự án, tổ chức ngày 26/6 tại TP Huế.

Trao đổi bên ngoài hội thảo

Hỗ trợ các hộ kinh doanh

Cả 3 TP được chọn để triển khai thí điểm, gồm: Huế, Tây Ninh và Hải Dương đều đạt được những kết quả khả quan trong khuôn khổ, phạm vi dự án. Tùy điều kiện thực tế mỗi địa phương, dự án đã triển khai theo tiềm năng, thế mạnh từng vùng để thực hiện tốt những nội dung, yêu cầu của dự án, nhằm đạt tốt nhất mục tiêu mà dự án đưa ra là tăng cường sự tham gia của người dân trong việc phát triển kinh tế-xã hội cũng đồng nghĩa với phát triển đô thị Việt Nam.
TP Huế là vùng đất có nhiều ngành nghề truyền thống nổi tiếng, với nhiều nghệ nhân giỏi, tay nghề cao đã được công nhận qua các cuộc thi, những sản phẩm để đời. Ngoài phối hợp tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền, xây dựng cơ chế phối hợp quản lý, thành công nổi bật của dự án là đã xúc tiến thành công việc thành lập Hội nghề thêu truyền thống Huế, nhờ đó đã bảo tồn phát huy tốt nghề thêu truyền thống, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.
Tại hội thảo, ông Vương Hoàng Thọ, Phó Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TP Hải Dương, khẳng định, cái được lớn nhất của dự án là đã nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường. Theo đó, 100% hộ kinh doanh tham gia dự án cam kết bảo vệ môi trường. Qua kiểm tra, giám sát thực tế, các hộ dân thực hiện khá tốt sau cam kết.
Thực tế cho thấy, sau khi được tập huấn, tư duy của cán bộ, hộ kinh doanh các địa phương bắt đầu thay đổi theo hướng tích cực. Cán bộ có những hướng dẫn, hỗ trợ cho các hộ kinh doanh, thủ tục cũng cũng được tinh giảm. Sự hỗ trợ từ phía tỉnh cũng tốt hơn, các TP nỗ lực nhiều hơn trong việc hỗ trợ các hộ kinh doanh, như các thông tin liên quan đều được chuyển tải kịp thời đến các hộ kinh doanh. Phía hộ kinh doanh tham gia dự án tự tin, năng động hơn với cách thức kinh doanh và tiếp cận thị trường.
Nhân rộng mô hình toàn quốc
TS Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội các đô thị Việt Nam cho rằng, mục tiêu của hội thảo nhằm nhìn nhận đánh giá 2 năm thực hiện dự án để nghe những khuyến nghị, đề xuất của các TP, từ đó nhân rộng mô hình và những kết quả của dự án, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương.
Trong phát biểu của mình, bà Rabea Brauer, Trưởng đại diện Viện KAS nhấn mạnh, điều mà người dân Huế cũng như các TP hưởng lợi có thể tự hào là được sự hỗ trợ từ Hiệp hội các đô thị Việt Nam trong cách thức tiếp cận các điều kiện, môi trường sản xuất kinh doanh theo hướng có lợi nhất. Bởi đây là lần đầu tiên một tổ chức, hiệp hội được Liên minh châu Âu tài trợ trực tiếp để thực hiện dự án. “Tôi nhấn mạnh chi tiết này là bởi sự hợp tác này dựa trên cơ sở những điều chúng tôi đã kiểm chứng, thu thập trong quá trình làm việc, đàm phán song phương giữa phái đoàn Liên minh châu Âu với Hiệp hội các đô thị Việt Nam. Tôi khẳng định việc lựa chọn các TP Huế, Hải Dương, Tây Ninh để triển khai dự án là hoàn toàn đúng đắn. Song, mọi dự án đều chỉ là sự khởi đầu, vấn đề còn lại là các địa phương triển khai như thế nào”, bà Rabea Brauer nói. Bà Rabea Brauer cũng khẳng định, Liên minh châu Âu sẽ luôn đồng hành hỗ trợ phía sau để phát huy vai trò chủ động của các địa phương.
Nói về cách triển khai dự án hiệu quả, TS Marion Fischer, Giám đốc dự án phía Liên minh châu Âu, cho hay việc khởi động dự án vô cùng quan trọng. Với dự án này, các cơ quan, địa phương liên quan phải mất 7 tháng để hoàn thành phần khởi động. Song, kinh nghiệm này là cần thiết đối với các TP triển khai sau này, bởi trong quá trình khởi động giúp người dân đăng ký dự án, những người làm công tác chuyên môn sẽ nắm bắt được những thông tin cần thiết về nhu cầu, nguyện vọng, thủ tục... Bước tiếp theo là trực tiếp đến 3 TP để tìm hiểu về thủ tục hành chính, những vướng mắc của các hộ dân tham gia dự án. Từ đó sẽ tìm thấy những nguyên nhân, khó khăn để giải quyết, giúp các hộ kinh doanh thực hiện tốt hơn.
Đại diện phái đoàn Liên minh châu Âu cũng như Hiệp hội các đô thị Việt Nam, Ban quản lý dự án khuyến nghị, để có kết quả bền vững, các TP cần có sự học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, nhất là từ Hiệp hội các đô thị Việt Nam. Tập trung vào nguồn lực của mỗi TP là việc nên làm để phát huy hiệu quả của dự án. Bên cạnh đó, cần khuyến khích sự tham gia tích cực của các hộ kinh doanh, xem hộ kinh doanh là chủ thể trong phát triển kinh tế đô thị. Các chuyên gia còn khẳng định, dự án hoàn toàn có thể nhân rộng mô hình trên toàn quốc.
Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top