ClockThứ Sáu, 20/07/2018 08:58

Người dân phường Thủy Xuân chờ số nhà

TTH - Chưa có tên đường, chưa được đánh số kiệt, hàng trăm hộ dân sống trên địa bàn phường Thủy Xuân (TP. Huế) gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống.

Rối rắm số nhà trên “phố bảo tàng”

Vướng 

Đoạn đường từ nhà máy nước Quảng Tế 2 nối dài (Tổ 17, Khu vực 5, phường Thủy Xuân, TP. Huế) có hàng trăm hộ dân sinh sống nhưng đến nay vẫn chưa hộ nào được cấp số nhà.

Do bất tiện trong việc liên lạc, làm ăn, ông Huỳnh Văn Khán đã tự gắn số nhà cho mình là "86 Quảng Tế"

Không có số nhà dẫn tới nhiều sự khó theo, như nhân viên bưu điện vào tìm hoài không ra, gọi bình ga thì người ta chẳng biết đường nào mà lần, lên trường làm giấy tờ đi học cho con người ta hỏi số nhà cũng không biết sao trả lời... “Cả tổ 17 này có hàng trăm hộ dân thì làm sao tìm ra được nhà từng người nếu không có số nhà, số kiệt, tên đường. Với tình trạng này kéo dài thì vừa khó khăn cho người dân, mà cũng vừa không hay khi chúng ta đang xác định là thành phố văn minh đô thị”, bà Huỳnh Thị Đường- người dân sống nhiều năm ở khu vực này bày tỏ.

Cách không xa nhà bà Đường là nhà ông Nguyễn Như Ngọc cũng rơi vào tình trạng tương tự. Ông Ngọc kể, mỗi lần ai gửi chuyển phát nhanh, thư từ cho ông thì chỉ biết cách hẹn người giao hàng, giao thư ra tận đầu đường Điện Biên Phủ, hay nhà máy nước Quảng Tế 2 để nhận. “Nếu không hẹn ra đó thì mất công người ta tìm rất lâu vì đâu biết địa chỉ cụ thể, rồi giao hàng nhanh cũng trở thành... chậm”, ông Ngọc dẫn giải.

Người dân dẫn ra nhiều khó khăn liên quan vì  số nhà là vấn đề quan trọng, bởi lẽ được ghi trong giấy khai sinh, chứng minh nhân dân, giấy tờ nhà đất để giao dịch công việc, thư từ...

Tự gắn số nhà để tiện giao dịch

Một số hộ dân tự ý gắn số nhà để tiện giao dịch. Điển hình như nhà của gia đình ông Huỳnh Văn Khán nằm bên hông nhà máy nước Quảng Tế 2, đã về đây ở từ lâu nhưng không được cấp số nhà. Đặc thù công việc có nhiều giao dịch, thư từ hàng ngày nên để tiện cho công việc, ông đã tự gắn biển số “86 Quảng Tế” trước cổng nhà.

Ông Huỳnh Văn Toàn, Bí thư Chi bộ Tổ 17, Khu vực 5 (phường Thủy Xuân, TP. Huế) phản ánh, đã nhiều lần kiến nghị lên phường và tại các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng chưa được quan tâm.

Về bất tiện khi không có số nhà, ông Toàn kể, nhiều lần thất lạc hay không nhận được giấy mời dự họp, bởi người gửi không tìm ra nhà, phải nhờ đến người quen ở phường sau đó gửi lại mới tới tay. “Phải làm sao đó có cách để đặt tên đường. Còn nếu không tính cách đánh số kiệt, từ đó cấp số nhà cho dân để họ tiện bề cho cuộc sống. Chứ ở ngay trung tâm thành phố mà như vậy thì rất khó”, ông Toàn nói.

Chưa đảm bảo cơ sở hạ tầng

Bà Phạm Thị Quỳnh Dao, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin TP. Huế cho hay, hiện nay một số khu vực trên phường Thủy Xuân, đang trong tình trạng còn mang địa chỉ là “tổ, khu vực” do tình hình thực tế các hộ dân sinh sống trong khu vực thuộc địa bàn các làng dân cư cũ, các con đường còn mang tính chất là đường làng, xóm, thôn. Mặc dù đã lên phường gần 10 năm nhưng các con đường này vẫn không thay đổi về cơ sở hạ tầng. Mới đây, đơn vị đã phối hợp với phòng quản lý đô thị và chính quyền địa phương khảo sát thực tế các tuyến đường trên địa bàn nhằm đưa vào đề án đặt tên đường phố nhưng vẫn không đảm bảo cơ sở hạ tầng để đặt tên mới (quy hoạch chưa ổn định, mặt đường còn quá nhỏ, chưa có hệ thống điện chiếu sáng hoặc hệ thống thoát nước).

“Để có thể đưa vào đề án đặt tên đường phố trong những lần sau, chúng tôi đã đề nghị chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động Nhân dân trong các khu dân cư tích cực hưởng ứng các phong trào hiến đất mở rộng đường kiệt, trên cơ sở đó các ngành chức năng thành phố sẽ báo cáo, đề xuất UBND thành phố xem xét quy hoạch để đầu tư ngân sách xây dựng cơ sở hạ tầng cho các tuyến đường nằm trong quy hoạch”, bà Dao lý giải.

Chuyển câu hỏi của người dân nếu không thể đặt tên đường thì nên xác định lấy tên tuyến đường lớn từ đó đánh số kiệt, rồi tiến hành đánh số nhà để tiện bề liên hệ, bà Dao cho rằng đó là điều khả thi và có thể thực hiện. Tuy nhiên, trước hết chính quyền địa phương cần kiểm tra kỹ lưỡng nhu cầu cấp thiết trong việc giao dịch, liên hệ của Nhân dân, đồng thời có báo cáo bằng văn bản cho UBND thành phố xem xét, giải quyết.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Return to top