ClockThứ Năm, 16/04/2020 13:15

Người dân tại cảng cá Thuận An thờ ơ với khẩu trang

TTH - Sau đợt không khí lạnh bất thường, ngư dân tại các vùng cửa biển đang tất bật chuẩn bị nhu yếu phẩm cho hành trình vươn khơi đánh bắt.

Xây Cảng cá Thuận An từ nguồn vốn bồi thường sự cố môi trường biểnXử lý nghiêm tình trạng ô nhiễm môi trường tại Cảng cá Thuận An

Ngư dân trên tàu vô tư trao đổi mà không đeo khẩu trang trong mùa đại dịch COVID-19 (Ảnh chụp sáng 14/4)

Tại cảng cá Thuận An (huyện Phú Vang), hàng chục con tàu đang tấp nập chuẩn bị nhiên liệu để vươn khơi.

Thời điểm này, cảng cá Thuận An là nơi tập trung rất đông lao động trên biển, tiểu thương mua bán... Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi vào ngày14/4, dù đang trong thời điểm phòng chống dịch COVID-19 nhưng nhiều người tại đây không đeo khẩu trang, chen chúc nhau vận chuyển nhiên liệu, hàng hóa. Phía trên lẫn dưới tàu, từng nhóm từ 5 - 10 người trao đổi, tiếp xúc với nhau như những ngày bình thường chưa xảy ra dịch. Người dân tập trung tại đây không chỉ trú ở thị trấn Thuận An mà còn ở các địa phương lân cận như, xã Phú Thuận, Phú Hải (huyện Phú Vang)...

“Chúng tôi hoạt động trên biển từng nhóm với nhau, biết nhau quá rõ nên việc đeo khẩu trang không quan trọng. Tại cảng cá này, mặc dù các cơ quan chức năng tuyên truyền đeo khẩu trang và các biện pháp phòng dịch nhưng nhiều người không chấp hành. Ngư dân không chỉ ở Thuận An chúng tôi mà còn các địa phương khác đến”, ngư dân T.V. (thị trấn Thuận An) nói.

Từ đầu năm đến nay đã có 1.265 lượt tàu ra vào cập cảng Thuận An. Đây là nơi hoạt động mua bán thường xuyên thu hút  hàng ngàn lượt người ra vào cảng.

Để kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh, ngay tại cổng cảng cá, cơ quan chức năng đã lắp đặt biển thông báo yêu cầu người ra vào khu vực này phải đeo khẩu trang. Tại các địa phương vùng biển, sau khi có chỉ thị của Chính phủ, chính quyền đã tổ chức tuyên truyền ngư dân chấp hành các quy định phòng dịch khi tham gia tại cảng cá cũng như lao động trên biển.

Ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cho biết, địa phương đã phối hợp với lực lượng biên phòng tuyên truyền dịch bệnh đến với người dân. Trước khi ra khơi, chúng tôi theo dõi và kiểm tra sơ bộ sức khỏe của ngư dân, phối hợp với lực lượng biên phòng đo thân nhiệt ngư dân. Nếu ai có triệu chứng bệnh và ốm thì để họ ở nhà. Tại các thôn đều có lực lượng tuyên truyền ngư dân đeo khẩu trang, áp dụng các biện pháp phòng dịch khi tham gia lao động, sản xuất theo đúng quy định.

Mặc dù vậy, tại điểm xuất phát và trở về của các con tàu, rất nhiều người dân không chấp hành mà không có sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Clip nhiều người dân bất chấp quy định, không đeo khẩu trang tại cảng cá Thuận An trong những ngày đại dịch COVID-19 đang phức tạp

Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An Đào Quang Hưng cho hay, từ ngày xảy ra dịch bệnh, tình hình sản xuất của ngư dân diễn ra bình thường, địa phương này đã thông báo quy định đeo khẩu trang đến ngư dân. Song, khi chúng tôi phản ánh thực trạng ngư dân bất chấp quy định đeo khẩu trang tại cảng cá, ông Hưng nói:

“Trách nhiệm quản lý, giám sát thuộc về Ban Quản lý cảng cá Thuận An. Chúng tôi cũng đã thường xuyên đến kiểm tra và nhắc nhở ngư dân chấp hành đúng quy định của Chính phủ. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại vấn đề này”.

Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Thuận An, ông Trần Quang Nhất cho rằng, những người không đeo khẩu trang có thể là những hộ dân làm việc tại các cơ sở cấp đông và ngư dân đánh tàu cá từ các địa phương lân cận đến neo đậu, tiếp nhiên liệu tại cảng cá.

“Vào cảng cá bắt buộc phải đeo khẩu trang, đó là quy định. Chúng tôi đã tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, đồng thời cắt cử anh em bảo vệ kiểm soát. Đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra và tăng cường nhắc nhở bà con ngư dân”, ông Nhất thông tin.

Bài, ảnh: L.Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top