ClockThứ Năm, 18/05/2017 13:16
TẠM NGƯNG THI CÔNG ĐƯỜNG CỨU HỘ CỨU NẠN PHONG ĐIỀN - ĐIỀN LỘC:

Người dân thấp thỏm

TTH - Dự án (DA) đường cứu hộ cứu nạn (CHCN) Phong Điền- Điền Lộc bị “tắc” vốn, tạm ngưng thi công nhiều năm nay khiến các hộ dân ở thôn Nhất Phong (xã Phong Chương, huyện Phong Điền) gặp khó khăn trong việc sửa chữa nhà ở, tách thửa do nằm trong diện đền bù, giải tỏa của DA.

Hạng mục cầu vượt đường sắt- điểm đầu ở thị trấn Phong Điền thuộc Công trình đường CHCN Phong Điền- Điền Lộc ngừng thi công nhiều năm nay

“Tắc” vốn

Công trình đường CHCN Phong Điền - Điền Lộc có chiều dài 16,5km, điểm đầu nối với Quốc lộ 1A đi qua địa bàn thị trấn Phong Điền, điểm cuối đến biển Điền Lộc; được khởi công xây dựng từ đầu năm 2012, với tổng mức đầu tư gần 672 tỷ đồng, do BQL DA Đầu tư xây dựng công trình giao thông (gọi tắt BQL, nay thuộc UBND tỉnh) làm chủ đầu tư.

Từ nhiều năm trước đó, công tác kiểm kê đền bù đất, tài sản trên đất đã được triển khai. Tuy nhiên, đến năm 2015, DA bị “tắc” vốn, ngừng triển khai thi công, các hộ dân ở thôn Nhất Phong nằm trong vùng bị thu hồi đất, tái định cư của DA gặp khó khăn.

Ông Nguyễn Khoa (thôn Nhất Phong) lo lắng: “Khi chính quyền và chủ đầu tư về kiểm kê đất đai từ năm 2009, gia đình tui cũng như bà con ở đây luôn đồng thuận, ủng hộ DA được triển khai. Theo mốc lộ giới, gia đình chúng tôi bị ảnh hưởng diện tích gần nửa căn nhà. Từ đó đến nay vẫn chưa nhận được tiền đền bù, trong khi nhà xây dựng năm 1995 đến nay nhiều hạng mục đã xuống cấp”.

Theo ông Khoa, cũng như nhiều hộ dân ở thôn Nhất Phong, mặc dù nằm trong diện di dời để tái định cư nhưng từ đó đến nay, công tác chi trả đền bù cho những hộ dân này vẫn chưa triển khai và người dân gặp khó khăn trong việc sửa chữa, xây dựng nhà cửa vì bị “vướng” DA. “Nhà cửa đất đai còn đó nhưng khi con cái lớn, có nhu cầu xây dựng nhà, tách thửa thì không được, cả mười mấy khẩu phải sống chật vật trong căn nhà cũ nên bà con rất tâm tư”, bà Nguyễn Thị Túc, một hộ dân thôn Nhất Phong cho biết.

Anh Hồ Văn Tiến, cán bộ địa chính- môi trường xã Phong Chương thông tin, DA đường CHCN đi qua địa bàn xã ảnh hưởng đến 124 hộ dân có đất và tài sản trên đất; trong đó, đất nông nghiệp 3,3ha của 61 hộ dân; đất lâm nghiệp 7,1 ha của 54 hộ dân và đất ở của 9 hộ dân. Đến nay, riêng đất nông nghiệp và đất lâm nghiệp đã được kiểm kê, áp giá và chi trả tiền đền bù, chỉ còn lại 9 hộ với 0,9 ha đất ở bị thu hồi nằm trong diện di dời tái định cư. “Xã đã bố trí quỹ đất để xây khu tái định cư ngay ở thôn Nhất Phong khi các hộ dân này di dời. Tuy nhiên, từ đó đến nay, công trình ngưng thi công, chủ đầu tư chưa chi trả tiền đền bù, các hộ dân bị “vướng” trong vùng DA gặp nhiều khó khăn trong xây dựng, sửa chữa nhà ở”, anh Tiến cho biết.

Đưa vào kế hoạch 2016-2020

Đường CHCN Phong Điền - Điền Lộc dài 16,5km. Riêng 3km đoạn đi qua thị trấn Phong Điền được mở rộng 36m, bao gồm 2 làn đường mỗi làn rộng 10,5m, có dải phân cách rộng 6m và lề đường mỗi bên rộng 4,5m. Trên tuyến có 5 cầu, có cầu vượt đường sắt dài hơn 66m và khổ rộng 31m. Khi tuyến đường hoàn thành, sẽ nối liền với nhiều tuyến như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 49B, Tỉnh lộ 4 và nhiều tuyến đường dân sinh khác.

Ông Nguyễn Minh Cần, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Chương thừa nhận còn 9 hộ dân ở thôn Nhất Phong thuộc diện di dời đến nay vẫn chưa nhận được tiền đền bù để tái định cư với mức từ 200-300 triệu đồng/hộ. “Xã cũng rất trăn trở và chia sẻ với người dân. Qua nhiều cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân cũng như chính quyền địa phương đã kiến nghị lên cấp trên, yêu cầu cần xác định rõ lúc nào DA triển khai trở lại và có chính sách hỗ trợ, giúp các hộ dân có thể tạm thời sửa chữa các hạng mục nhỏ của nhà ở đã xuống cấp nhằm đảm bảo cuộc sống, nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng”, ông Cần khẳng định.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc BQL thông tin, công trình đường CHCN Phong Điền- Điền Lộc được triển khai có ý nghĩa quan trọng trong việc CHCN khẩn cấp đối với các địa phương vùng ven biển, đầm phá. Hiện nay, người dân gặp khó khăn, chủ đầu tư rất chia sẻ. Tuy nhiên, công trình khi triển khai đến năm 2015 thì không bố trí được nguồn vốn tiếp theo nên đã dừng thi công. “Nếu cho người dân sửa chữa nhà cửa thì khi tiến hành giải phóng mặt bằng phải đập bỏ sẽ rất lãng phí, chưa nói đến các vấn đề khác phát sinh khi đền bù. Vì vậy, chủ đầu tư đã họp cùng chính quyền địa phương kiến nghị tỉnh cần giải quyết vấn đề trước mắt là cho người dân sửa chữa nhà cửa các hạng mục nhỏ, nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, ổn định cuộc sống ”.

Ông Cường cho biết thêm, DA đường CHCN Phong Điền- Điền Lộc hiện nay chỉ mới làm được phần nền đường trên chiều dài 5km và thảm xong đường 3km từ điểm đầu cầu vượt đường sắt (thị trấn Phong Điền) nối gần tới Tỉnh lộ 4. Vừa qua, UBND tỉnh đã bố trí vốn 10 tỷ đồng cho 2 công trình đường CHCN Phong Điền- Điền Lộc và Thủy Phù- Vinh Thanh để tiếp tục thi công. Trong đó, riêng tuyến Phong Điền- Điền Lộc sẽ tập trung thi công đoạn tiếp theo ở KM3+150 qua thị trấn Phong Điền. “DA này sẽ được tiếp tục triển khai, đã đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Hiện chủ đầu tư đang có tờ trình thẩm định nguồn vốn ở Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính”, ông Cường nói.

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Chuyển động từ những dự án lớn

Kêu gọi đầu tư những dự án lớn; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, tiện ích; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng mức thụ hưởng của người dân… là những điều Hương Thủy đã và đang thực hiện. Qua đó, xây dựng một đô thị Hương Thủy hiện đại, năng động, là nơi sống và làm việc lý tưởng.

Chuyển động từ những dự án lớn
Tháo gỡ mặt bằng các dự án hạ tầng giao thông

Nhiều dự án (DA) đầu tư hạ tầng giao thông bị ách tắc do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm. Chủ đầu tư tích cực phối hợp cùng trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ), các địa phương đẩy tiến độ GPMB, đồng thời lên phương án cưỡng chế trong điều kiện tuân thủ các quy định pháp luật.

Tháo gỡ mặt bằng các dự án hạ tầng giao thông
Return to top