ClockThứ Tư, 23/12/2020 06:15

Người dân “thông”, người dân tự giác

TTH - Vận động người dân đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế là một trong những nội dung được Mặt trận xã Hương Xuân, huyện Nam Đông triển khai nhằm chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao và hướng đến NTM kiểu mẫu.

Giang Hải được chọn làm xã điểm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc“Cầu nối” Mặt trận trong xây dựng nông thôn mới“Chìa khóa” của những đổi thay

Người dân xã Hương Xuân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" dọn dẹp vệ sinh môi trường

Người dân là chủ thể

Người dân khu dân cư thôn 10, xã Hương Xuân sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Do đó, trong quá trình tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM, Ban công tác Mặt trận (CTMT) thôn bám sát mục tiêu “Tăng trưởng kinh tế gắn với phát triển văn hóa, xây dựng con người”.

Theo ông Lê Xuân Dương, Trưởng ban CTMT thôn 10, những năm qua, Ban CTMT đã đổi mới cách làm, phát động phong trào xây dựng NTM đến mọi người dân với từng phần việc cụ thể, tránh hình thức hóa, trong đó tập trung phát triển kinh tế để tạo tiền đề. “Khi đời sống người dân được nâng cao, thu nhập cải thiện thì các tiêu chí xây dựng NTM khác không còn là trở ngại quá lớn”, ông Dương nhấn mạnh.

 Ban CTMT thôn phối hợp cùng các đoàn thể chính trị - xã hội và chính quyền địa phương tích cực vận động người dân chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Nổi bật là đề án phát triển cây cam Nam Đông, người dân đã tích cực tham gia phát triển lên 22 ha cam. Nhờ vậy, thu nhập bình quân năm 2020 đạt 47 triệu đồng/người/năm (cao hơn mức bình quân của huyện khoảng 7 triệu đồng). Hiện trong thôn chỉ còn 2 hộ cận nghèo và không còn hộ nghèo. Kinh tế phát triển nên người dân đã quyên góp, chung sức với chính quyền xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Giai đoạn 2010 - 2020, Ban CTMT thôn 10 đã vận động Nhân dân tự nguyện hiến 10.000m2 đất, 550 cây các loại và hàng trăm ngày công lao động. Đồng thời, tích cực vận động bà con tu sửa, chỉnh trang nhà ở, các công trình vệ sinh, công trình chăn nuôi; xây dựng sân, đường bê tông từ nhà ra ngõ, làm hàng rào xanh.

Người dân tại xã Hương Xuân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" dọn dẹp vệ sinh môi trường quanh khu dân cư

Tập trung phát triển kinh tế

Ông Trần Thanh Xuân Công, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) xã Hương Xuân cho biết, qua quá trình tuyên truyền, vận động, nhận thức của người dân về xây dựng NTM chuyển biến thành tự giác và ý thức được bản thân là chủ thể. Nhờ đó, 8/8 thôn đều thực hiện tốt 5 nội dung cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".

Để có kết quả đó, Mặt trận xã và Ban CTMT các thôn đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền; lồng ghép nhiều hoạt động tập thể để tạo được hiệu quả. Tuy nhiên, không phải mọi việc đều suôn sẻ. Như khi phát động phong trào phân loại rác tại hộ gia đình và đóng phí vệ sinh môi trường để thu gom rác, lúc đầu người dân còn chưa “thông”. Ban CTMT thôn phân công trực tiếp tuyên truyền và hướng dẫn các hộ gia đình về cách phân loại rác khoa học…, đến nay tỷ lệ đóng phí vệ sinh môi trường đạt trên 95%. Tương tự, với các mô hình như hàng rào xanh, điện đường chiếu sáng đều được các thành viên Ban CTMT vừa “tỉ tê” vận động vừa trực tiếp tham gia thực hiện để tạo sự lan tỏa.

Theo ông Công, Hương Xuân được thành lập trên cơ sở sáp nhập xã Hương Hòa và Hương Giang; cả 2 xã đều đã cán đích NTM từ năm 2014. Hiện, Hương Xuân đang tập trung nâng cao các tiêu chí để cán đích NTM nâng cao và hướng đến NTM kiểu mẫu. Để thực hiện mục tiêu đó đòi hỏi vai trò tuyên truyền, vận động của Mặt trận và các tổ chức thành viên phải thật sự hiệu quả, sâu sát, phù hợp với tâm tư và nguyện vọng của người dân.

Để đạt mục tiêu NTM nâng cao và kiểu mẫu, Mặt trận xã xác định, phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng nhất, quyết định trực tiếp đến các chỉ tiêu của NTM. Vì vậy, Ban CTMT các thôn tiếp tục vận động, hỗ trợ người dân đầu tư cải tạo, chuyển đổi nâng cao hiệu quả kinh tế vườn, phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại, xa khu dân cư, chú trọng công tác thâm canh áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa những giống cây có hiệu quả vào trồng nhằm tăng năng suất trên diện tích đất canh tác.

“Trong xây dựng NTM, yếu tố tự giác của người dân được đặt lên hàng đầu. Thời gian tới, Mặt trận xã Hương Xuân tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động nhằm tạo mối quan hệ gắn bó và trách nhiệm của người dân với địa phương, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra”, ông Công cho biết.

Ủy ban MTTQVN xã Hương Xuân và Ban CTMT thôn 10 là 2 trong 19 tập thể điển hình đóng góp tích cực trong xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020 được Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng Bằng khen

 

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Return to top