ClockThứ Bảy, 06/09/2014 04:24

Người dân thu hoạch ồ ạt, sắn ùn ứ trước nhà máy

TTH - Vài ngày nay, hàng chục chiếc xe chở sắn nối đuôi nhau đậu ở trước cổng Nhà máy tinh bột sắn và tràn ra tận Quốc lộ 1A chờ nhập cho nhà máy, gây mất an toàn giao thông. Qua tìm hiểu từ các tài xế xe, chúng tôi được biết có nhiều xe phải đợi hai ngày mới bán được sắn cho nhà máy.

Hàng chục xe chở sắn sắp hàng chờ để bán sắn cho nhà máy

Thu hoạch trước mùa mưa

Chúng tôi đến Nhà máy tinh bột sắn tầm khoảng 11h30, ngày 4/9, đã tận mắt chứng kiến hơn 30 chiếc xe chở sắn đậu từ đường vào nhà máy và tràn ra tận Quốc lộ 1A, gây ách tắc giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông khi đi qua đoạn đường này. Mặc cho hàng chục xe chở sắn đợi chờ, còn cán bộ công nhân viên nhà máy sắn thì làm việc đúng giờ hành chính. Trao đổi với chúng tôi, một tài xế cho biết: “Muốn bán được sắn bà con phải sắp hàng chờ đợi ngày này qua ngày nọ, còn cán bộ công nhân viên của nhà máy thì làm việc đúng giờ hành chính. Những lúc này, nhà máy sắn tăng thêm giờ làm việc để thu mua sắn cho bà con, thì chúng tôi đỡ vất vả hơn nhiều. Một phần sắn thu hoạch để giữa nắng với thời gian dài chất lượng sẽ giảm, một phần tài xế mất rất nhiều thời gian. Lẽ ra một ngày có thể chạy 5-7 chuyến nhưng tình trạng này 2 ngày mới chở được một chuyến”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sắp đến mùa mưa nên người dân ở các địa phương thu hoạch sắn ồ ạt. Chị Nguyễn Thị Điểu, ở xã Phong An, cho biết: “Mấy hôm vừa rồi bận mùa, nên không thu hoạch sắn được. Thời gian này, gần đến mưa lũ rồi nên phải thu hoạch tăng tốc. Một sào thu được 1 tấn sắn, năm nay giá sắn bán với giá từ 1.700-2000 đồng/kg. So với năm trước, năm nay sắn bán được giá nhưng chờ bán cho được một xe sắn mất rất nhiều thời gian, nhanh thì một ngày, chậm cũng hai ngày. Giờ đâm lao phải theo lao, trồng sắn rồi thì phải thu hoạch bán để thu lại vốn và công sức bỏ ra”. Tương tự, ông Lê Tích Mong ở xã Quảng An (Quảng Điền) cho biết: “Như mọi năm còn gần 1 tháng nữa bà con trồng sắn mới thu hoạch để nhập cho nhà máy. Năm nay, do mấy ngày qua mưa lớn, ở vùng chúng tôi lại vùng trũng, nên diện tích trồng sắn trên địa bàn xã phần lớn bị ngập nước. Buộc bà con phải thu hoạch trong vòng vài ngày, nếu không thu hoạch kịp thì sẽ thối củ, lúc đó chỉ cho lợn ăn chứ bán chẳng có ai mua”. 

Cần linh động

Tại xã Phong Hiền (Phong Điền) những ngày này bà con cũng đang hối hả thu hoạch sắn bán tháo nhằm giảm thiệt hại. Toàn xã có gần 200 ha sắn, trong đó có nhiều diện tích ở vùng thấp trũng, chỉ vài trận mưa đã bị ngập. Nhằm tránh thiệt hại cho người trồng, địa phương khuyến khích người trồng thu hoạch những diện tích bị ngập, còn những diện tích còn lại bà con nên giãn thời gian thu hoạch ra. Hiện tại bà con trồng sắn gặp không ít khó khăn vì sắn mang nhập cho nhà máy không tiêu thụ kịp, chi phí vận chuyển lớn. Người dân phải chờ chực do sắn ùn ứ trong những ngày qua. Biết bán không kịp nhưng không nhổ thì sẽ hư, thiệt hại vô cùng lớn.

Tại sao sắn của người dân bị ứ đọng nhiều, ông Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc Nhà máy tinh bột sắn lý giải: “Những ngày qua, người dân trên địa bàn tỉnh sợ mưa lũ nên thu hoạch và đưa sắn về nhập liên tục, trong khi công suất của nhà máy 500 tấn/ngày, kho chứa 1.200 tấn”.

Thiết nghĩ, vào những lúc cao điểm Nhà máy tinh bột sắn cần có cơ chế linh hoạt điều động thêm bộ phận thu mua, tăng thêm thời gian làm việc và mở rộng kho chứa nhằm chia sẻ những khó khăn với người trồng sắn. Ở đây chúng tôi muốn nói, công suất nhà máy không thể nâng lên trong một sớm một chiều, nhưng kho chứa sắn thì nhà máy cần đầu tư mở rộng để đáp ứng nhu cầu, tránh tình trạng xe đậu chờ để bán sắn tràn ra Quốc lộ 1A, mất thời gian của người dân và gây mất an toàn giao thông.

Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top