ClockThứ Ba, 21/11/2017 05:46
ĐIỀU CHỈNH QUẢN LÝ XÂY DỰNG KHU VỰC NỘI THÀNH:

Người dân thuận lợi hơn

TTH - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định 1086/QĐ-UB, ngày 23/5/2017 về việc điều chỉnh, bổ sung một số điều trong việc quản lý xây dựng ở các phường trong Kinh thành Huế, theo đó, có một số điều chỉnh giúp người dân thuận tiện hơn trong xây nhà, tách thửa.

Công viên, vỉa hè cũng có quy định cụ thể trong Quyết định 1086

Thuận tiện hơn

Gia đình ông Nguyễn Quang S., có 3 người con trai và cả ba đều đã lập gia đình. Do quy định không được tách thửa và hạn chế tách thửa dưới 200m2/lô nên nhiều năm nay, đại gia đình ông phải sống chung trong căn nhà cấp bốn khá chật chội, dù nhà ông ở phía trong kiệt của đường Đoàn Thị Điểm.

Khi có quyết định điều chỉnh, sửa đổi một số điều khoản về tách thửa, gia đình ông quyết định tách thửa cho hai người con trai đầu, một người được 100m2 để làm nhà ở, người con út ở với vợ chồng ông và diện tích đất gia đình ông còn lại đảm bảo theo quy định Nhà nước hơn 80m2.

Việc làm nhà cũng được cho phép theo hướng thoáng hơn, thay vì cấm xây dựng từ 2 tầng và chiều cao không quá 11m, tức là khống chế cả chiều cao và số tầng đối với một số khu vực bên trong kinh thành theo quy định cũ thì nay theo quy định mới, không cấm xây dựng 2 tầng, riêng chiều cao vẫn khống chế dưới 11m. Đối với khu vực ngoài Kinh thành Huế được xây 3 tầng, với chiều cao tối đa là 14m.

Ông Nguyễn Đức Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Thuận Thành nhìn nhận, Quyết định 1086 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh, sửa đổi bổ sung các điều khoản trong QLXD các phường nội thành không chỉ có ý nghĩa về mặt quản lý, giúp các tổ quản lý đô thị có cơ sở chặt chẽ hơn mà còn mang ý nghĩa về an sinh xã hội.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Thủy, trước đây, chính quyền địa phương rất “đau đầu” với các trường hợp người dân tự ý cơi nới, xây dựng trái phép không đúng quy định. Vì lý do nằm trong vùng bảo vệ di tích nên nhiều hộ gia đình gặp khó khăn trong việc xây dựng, bố trí nơi ở cho con cái khi lập gia đình. Phường cũng linh động bằng nhiều cách để người dân có nơi ở ổn định, song cũng không thể trái quy định của Nhà nước. Nay có quy định mới, phường khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tách thửa, xây nhà.

Quản lý tốt hơn

Trong thời gian dài, theo quy định về chiều cao, số tầng, diện tích tách thửa đổi với các phường trong Kinh thành Huế, những vị trí mặt tiền ở các đường Đặng Thái Thân, Lê Huân, Đoàn Thị Điểm…đều không được xây dựng nhà cao tầng, tức từ 2 tầng trở lên. Song, đi dọc các tuyến đường này, không khó để tìm những ngôi nhà cao tầng ở mặt tiền, trong đó có một số nhà cao từ 2-3 tầng do việc quản lý chưa chặt chẽ.

Theo Phòng Quản lý đô thị Huế, từ khi có quyết định của UBND tỉnh, các cơ quan liên quan thuận tiện hơn trong việc quản lý thông qua các nội dung, điều khoản kiểm tra, xử phạt. Quyết định còn là cơ sở quan trọng để tham mưu, cấp phép xây dựng cho người dân khi có nhu cầu.

Phòng Quy hoạch kiến trúc - Sở Xây dựng thông tin, quá trình thẩm định, tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định, đơn vị đã tìm hiểu nhu cầu thực tế của người dân, lấy ý kiến, góp ý từ cơ sở, ngành, địa bàn. Quyết định điều chỉnh, bổ sung một số điều trong việc QLXD ở các phường trong Kinh thành Huế của UBND tỉnh khá phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Song để quyết định đi vào cuộc sống, cần có sự phối hợp triển khai từ các phường và các cơ quan liên quan.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Return to top