ClockThứ Tư, 30/03/2016 14:22

Người đi săn giải thưởnglớn

TTH - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA)Ngô Thanh Minh là một tên tuổi không mới trong làng nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế. Anh tham gia “làng ảnh” của tỉnh từ năm 2000 và ngay lập tức tạo dựng được tên tuổi khi đoạt một loạt giải thưởng lớn mà rất nhiều đàn anh đàn chị đi cả cuộc đời vẫn chưa tới.

Tác phẩm: Thắp sáng ước mơ

NSNA Ngô Thanh Minh từng giành một suất xem trận chung kết World Cup tại Nam Phi (2010) nhờ một lần bấm máy. Tác phẩm “Tuổi thơ” đã giành giải nhất tại một cuộc thi quốc tế do Sony tài trợ, mà ngoài hiện vật là một chuyến đi lý thú. Lần này, một chuyến du lịch London (Anh) lại chờ anh khi tác phẩm “Thắp sáng ước mơ” (Lighting dream) đã đưa anh đến chiến thắng ở hạng mục Giải thưởng quốc gia Việt Nam vừa vinh danh ngày 15/3 tại cuộc thi Sony World Photography Awards 2016. “Thắp sáng ước mơ” là 1/10 tác phẩm đẹp nhất hạng mục “Open arts and culture” (Nghệ thuật và văn hoá mở). Ngày 21/3, Ban tổ chức cuộc thi tiếp tục công bố “Thắp sáng ước mơ”(Lighting dream) là 1 trong 10 tác phẩm đẹp nhất thế giới vào chung cuộc của cuộc thi Sony World Photography Awards 2016.

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Phạm Văn Tý, Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Cuộc thi Sony World Photography Awards 2016 là một trong những cuộc thi chuyên môn do nhà tài trợ Sony tổ chức có uy tín và giá trị toàn cầu về nghệ thuật nhiếp ảnh. Việt Nam có rất nhiều nghệ sĩ tham gia, nhưng tỷ lệ đạt giải không cao, riêng Minh, anh là nghệ sĩ rất bén duyên với giải thưởng này”. Thừa Thiên Huế có nhiều người tham gia, nhưng đạt giải hầu như lại chỉ “rơi” vào Ngô Thanh Minh, anh từng đạt giải nhất quốc tế năm 2010 và giải ba Giải thưởng quốc gia Việt Nam năm 2014.

Nhiếp ảnh gia Ngô Thanh Minh, tâm sự, bức ảnh anh chụp trong khoảnh khắc tâm linh, khi bắt gặp hình ảnh những cô gái trẻ thực hiện nghi thức thả đèn cầu an cho người thân trên sông Hương, tạo nên một tác phẩm nghệ thuật ánh sáng có giá trị. Mới ở “bước 1”, ngoài vinh danh, Ngô Thanh Minh còn nhận được một phần thưởng là chiếc máy ảnh Sony A7KII và ống kính 24-70mm và một chuyến du lịch London từ 22/4 đến 8/5/2016 để dự khai mạc triển lãm ảnh và đi sáng tác do Sony tài trợ. Như vậy, tác phẩm “Thắp sáng ước mơ” của anh sẽ được treo tại Triển lãm ảnh du lịch danh giá tại London và in thành sách cùng với những tấm ảnh du lịch đẹp nhất thế giới do Sony tài trợ. Không chỉ ở cuộc thi này, trước đó, trong nhiều cuộc thi có giá trị nghệ thuật, thời sự của thế giới và quốc gia, NSNA Ngô Thanh Minh đã giành được những giải thưởng lớn. Từ thành quả này anh được những đồng nghiệp lớn tuổi, thành danh trong làng nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế ngưỡng mộ, coi anh là đại diện cho lớp trẻ gặt hái được nhiều thành công do trình độ kỹ thuật tốt, khả năng nắm bắt, sự nhạy cảm nghệ thuật cao. Đúng như NSNA Phạm Văn Tý công nhận “Minh là một nghệ sĩ trẻ, có năng lực, là hy vọng của nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế” .

Với NSNA Ngô Thanh Minh, nghệ thuật ánh sáng là một thú chơi hút hồn. Hiện anh và người bạn đời Hoàng Nga không chỉ sống được mà còn hạnh phúc bởi nghề cầm máy. Đồng nghiệp thường đùa, sau những bức ảnh tuyệt đẹp thể hiện tài năng, đam mê, sự cần cù của Ngô Thanh Minh là bóng dáng của dàn “người mẫu” gồm vợ và hai con, những người luôn ủng hộ anh trong cuộc truy lùng cái đẹp bằng nghệ thuật ánh sáng vốn tốn kém công và của này.

Bài, ảnh: Hương Giang

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Từng giọt Hương giang

Mùa hè đã qua và bây giờ là những ngày thu ngắn ngủi của Huế, “Những cô nàng mê sông Hương” - theo tên gọi của một đạo diễn trẻ khi làm phim về các chị - vẫn giữ lời hẹn gặp nhau trên bến sông quê vào mỗi sáng và mỗi chiều. Bây giờ thì có thêm một người nữa nhập hội, một người đã từng cho chuồn chuồn cắn rốn lúc mười tuổi để tập bơi trên bến nước nhà mình ở hạ nguồn sông Hương, đó là chị.

Từng giọt Hương giang
Trên đồng rau đã xanh

Xã Quảng Thành (Quảng Điền) nằm ở vị trí khá thấp trũng, luôn bị ngập lụt dài ngày về mùa mưa nhưng đây cũng là vùng rau xanh của tỉnh. Riêng năm 2020 là một năm đầy thử thách cho người dân nói chung và cho những người phụ nữ Quảng Thành - nhân lực chính của những ruộng rau - nói riêng.

Trên đồng rau đã xanh
Nhớ Điềm Phùng Thị

Ở Huế, văn nghệ sĩ thường gọi bà là bà Điềm, thân ái và gần gũi, bởi người nghệ sĩ ấy đã có những năm tháng cuối đời gắn bó với Huế, với văn nghệ sĩ Huế. Và, ngôi nhà 1 Phan Bội Châu ở phường Vĩnh Ninh đã trở thành một địa chỉ quen thuộc, không chỉ của văn nghệ sĩ Huế, người dân Huế yêu nghệ thuật mà còn là điểm đến của du khách… Bà là Điềm Phùng Thị.

Nhớ Điềm Phùng Thị
SẮP XẾP CÁC ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ THEO NGHỊ QUYẾT 834/NQ-UBTVQH 14:
Xây dựng Hương Xuân thành xã nông thôn mới kiểu mẫu

Ngày 8/1, huyện Nam Đông chính thức công bố Nghị quyết thành lập xã Hương Xuân. Xã mới này được thành lập trên cơ sở sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, gồm: xã Hương Giang và xã Hương Hòa theo Nghị quyết số 834/NQ-UBTVQH14 ngày 17/12/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Xây dựng Hương Xuân thành xã nông thôn mới kiểu mẫu

TIN MỚI

Return to top