ClockChủ Nhật, 18/09/2016 16:30

Người dùng Windows 10 coi chừng mất tài khoản

Một chuyên gia nghiên cứu bảo mật vừa phát hiện ra cách tấn công lợi dụng chế độ an toàn (Safe Mode) của hệ điều hành Windows 10 để đánh cắp thông tin đăng nhập của người dùng.

Người dùng Windows 10 coi chừng mất tài khoản

Theo nhà nghiên cứu Doron Naim, hacker có thể thông qua chế độ Safe Mode trên máy tính để đánh cắp thông tin đăng nhập của người dùng rồi sau đó leo thang phá hoại tiếp các máy tính khác trong cùng mạng.

Cụ thể hacker sẽ tạo ra một màn hình đăng nhập mô phỏng hoạt động khởi động lại hệ thống bình thường nhưng che giấu chế độ Safe Mode. Người dùng không chú ý sẽ đăng nhập các thông tin và mật khẩu quản trị vào máy, qua đó biếu không cho hacker tài khoản máy tính của mình.

"Khi vượt qua vòng ngoài và giành được quyền quản trị nội bộ trên một máy tính Windows bị lây nhiễm, hacker có thể kích hoạt chế độ Safe Mode từ xa để vượt qua và thao tác các biện pháp an ninh đầu cuối", Naim cho biết.

Theo chuyên gia này, cách tấn công này hoàn toàn có thể thực hiện với người dùng Windows 10 bất chấp hệ điều hành này đã được trang bị tính năng an ninh ảo (Virtual Secure Module) - dùng để hạn chế khả năng triển khai các công cụ và đánh cắp mật khẩu người dùng - bởi Safe Mode cho phép tránh được một loạt các kiểm tra an ninh của tính năng này.

Tuy nhiên, hacker cần phải có quyền truy cập vào máy tính từ xa trước khi thực hiện cách thức tấn công này, bao gồm khởi động lại máy vào chế độ Safe Mode để lợi dụng các kiểm soát ít tính an ninh hơn trong môi trường đó.

Do đó, Microsoft cho biết sẽ không vá lỗ hổng này bởi cách tấn công còn phụ thuộc vào việc hacker phải có quyền truy cập vào máy tính Windows từ xa thì mới tiến hành được.

Tuy nhiên chuyên gia Doron Naim vẫn khuyến cáo người dùng và các quản trị viên triển khai các công cụ an ninh có khả năng chạy trong chế độ Safe Mode nhằm đảm bảo độ an toàn tối đa cho hệ thống.

Theo tuoitre.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
Định danh, xác thực điện tử trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định 34/2021/QĐ-TTg quy định về định danh và xác thực điện tử trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh. Theo đó, danh tính điện tử của công dân Việt Nam bao gồm: Số định danh cá nhân; họ, tên đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; ảnh chân dung và vân tay.

Định danh, xác thực điện tử trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Cảnh giác với tin nhắn lạ mạo danh ngân hàng

Thời gian gần đây, nhiều người dùng phản ánh nhận được các tin nhắn từ đầu số lạ với nội dung thông báo tài khoản có dấu hiệu hoạt động bất thường, đang bị trừ phí... và yêu cầu ấn vào đường link trong tin nhắn để xác thực.

Cảnh giác với tin nhắn lạ mạo danh ngân hàng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top