Thế giới

Người giữ lửa ẩm thực Việt Nam giữa lòng Washington DC

ClockThứ Tư, 02/02/2022 08:34
Từ nhiều năm nay, trong cộng đồng người Việt sinh sống tại khu vực DMV (tức thủ đô Washington, DC, bang Maryland và Virginia), chị Anna Lê không chỉ là một đầu bếp tài năng với niềm đam mê ẩm thực Việt Nam mà còn là người luôn trăn trở với mong muốn gìn giữ hương vị của các món ăn truyền thống quê nhà, cũng như quảng bá nền văn hóa ẩm thực đặc sắc của đất nước tới các bạn bè Mỹ.

Đài Ả Rập khen ẩm thực đường phố Việt Nam độc đáo và hấp dẫnCộng đồng người Việt ở các bang miền Tây Canada hân hoan đón Tết cổ truyềnCơn sốt ẩm thực Việt ở Hàn Quốc“Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hàn Quốc 2017” sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 27-29/10

Niềm đam mê ẩm thực đã thôi thúc chị Anna tạo ra thương hiệu Ahna

Đam mê...

Lần nào cũng vậy, cứ mỗi lần gặp chị, ẩm thực Việt Nam chắc chắn luôn là một chủ đề không thể thiếu trong câu chuyện giữa chúng tôi. Và lần nào chị Anna cũng khiến cho tôi cũng như mọi thực khách ngạc nhiên và trầm trồ trước những món ăn không chỉ ngon mà vô cùng bắt mắt của ba miền Việt Nam mà chị tự tay chuẩn bị.

Từ những câu chuyện và những chia sẻ, tôi cảm nhận được tình yêu đối với các món ăn quê nhà đã ngấm vào máu của người phụ nữ gốc Huế đảm đang này, cũng như sự nhiệt huyết của chị để truyền dạy nghệ thuật ẩm thực truyền thống của Việt Nam cho không chỉ các con của chị mà cả thế hệ trẻ người Việt trong cộng đồng người Việt tại Mỹ.

Rời Việt Nam lúc mới 11 tuổi, chị Anna một mình tới Mỹ để đoàn tụ với bố mẹ và hai em trai. Cuộc sống ở Mỹ thời đó của gia đình chị cũng rất vất vả. Do cả bố và mẹ phải đi làm từ sáng sớm để có tiền nuôi các con ăn học, chị Anna phải thay bố mẹ chăm sóc các em và lo việc chuẩn bị bữa ăn hàng ngày cho cả gia đình. Với chị, đây là công việc yêu thích vì không chỉ giúp được bố mẹ mà chị còn tìm thấy niềm vui và hạnh phúc khi cả gia đình vui vẻ sum vầy quây quần ăn những món ăn dù đơn giản nhưng được chế biến với cả tình yêu của chị.

Càng đam mê, chị càng dành nhiều thời gian ngoài giờ học để vào bếp xem bà và mẹ nấu nướng cũng như học cách lên thực đơn và chế biến các món ăn chuẩn hương vị của từng vùng miền Việt Nam. Chị Anna chia sẻ: “Tôi luôn là người ăn uống cầu kỳ, vì thế tôi rất để ý đến việc trình bày các món ăn và điều này rất quan trọng đối với tôi. Trong quan niệm của tôi, các món ăn không chỉ phải ngon miệng mà phải bổ dưỡng, không nên có nhiều dầu mỡ và khó tiêu. Nguyên liệu, mùi vị phải có sự cân bằng, bổ sung cho nhau để mang lại hương vị đặc biệt và cách trình bày phải tươi mát, nhẹ nhàng và tinh tế”.

Với niềm mong muốn cháy bỏng làm sao để những người Việt sống xa quê hương như chị vẫn có thể dễ dàng nấu được các món ăn thân thuộc quê nhà và ngày càng nhiều người nước ngoài biết đến các món ăn ngon truyền thống của Việt Nam, chị đã quyết định thành lập công ty Ahna Gourmet vào năm 2006. Công ty đã tạo ra các sản phẩm mang dấu ấn riêng của chị, như gia vị nấu phở bò, gà, gia vị nấu bún bò Huế, gia vị lẩu riêu cua hay các gia vị nấu các món ăn chay phục vụ cho các tăng ni, phật tử tại các chùa Việt Nam ở khu vực DMV.

15 năm qua, những bữa tiệc với các món ăn do Ahna Gourmet thực hiện luôn chinh phục được các thực khách Việt khó tính và mang đến sự ngạc nhiên cho các bạn Mỹ khi họ được biết thêm nhiều món ăn ngon của mọi miền Việt Nam như chả cá, bánh phu thê, bánh hỏi… Đặc biệt, các sản phẩm gia vị của Ahna Gourmet cũng đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường Mỹ khi có mặt tại hầu hết các cửa hàng, siêu thị bán thực phẩm cho người Việt và các nhà hàng Việt không chỉ ở khu vực DMV mà còn ở các bang khác của Mỹ như Colorado và Florida. Ngoài ra, các sản phẩm trên cũng được bán trên eBay và Amazon để phục vụ người Việt trên khắp thế giới.

Chị Julie Nguyễn, một khách hàng thường xuyên của cửa hàng bán đồ Việt Thiện Lan tại bang Virginia, cho biết: “Từ khi biết đến gia vị phở của Ahna Gourmet, tôi và bạn bè ở đây thấy việc nấu phở trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tôi không còn phải lo lắng việc phải đi kiếm đủ các loại gia vị như quế, hồi, thảo quả để tạo hương vị đặc trưng của món phở bò nữa bởi giờ đây, tôi chỉ cần dùng một gói gia vị của Ahna là đã đủ hết các vị cho một nồi phở truyền thống”.

...và mong muốn

Chị Anna hướng dẫn một người Mỹ nấu phở bằng gói gia vị Ahna.

Với chị Anna, niềm vui lớn nhất trong công việc chính là ngày càng nhiều bạn Mỹ biết tới các món ăn Việt Nam, rồi trở nên yêu và muốn tìm hiểu về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam. Một trong những kỷ niệm khó quên trong hành trình giới thiệu văn hóa ẩm thực tới bạn bè Mỹ là chị đã lên thực đơn và nấu toàn bộ các món ăn Việt Nam tại một đám cưới của một gia đình người bạn Mỹ. Những món ăn Việt Nam hôm đó đã gây ấn tượng mạnh tới các thực khách. Chị cũng là một trong 5 người Việt Nam tại thủ đô Washington được Bảo tàng Cộng đồng Anacostia thuộc Viện Smithsonian lựa chọn tham gia dự án giới thiệu cách làm các món ăn của cộng đồng người Mỹ gốc châu Á Thái Bình Dương.

Dù bận rộn với công việc, chị Anna vẫn luôn dành thời gian khuyến khích các con của chị, những đứa trẻ sinh và lớn lên ở Mỹ, học nấu các món ăn Việt Nam và cùng chị tham gia các hoạt động từ thiện nấu ăn chay tại các chùa của người Việt ở khu vực DMV. Cảm nhận được tình yêu, niềm đam mê và mong muốn quảng bá ẩm thực của Việt của mẹ, mà các con của chị cũng tích cực giới thiệu cho các bạn Mỹ học cùng trường về nét văn hóa truyền thống và ẩm thực của Việt Nam, đặc biệt là vào dịp Tết. Những dịp như vậy, căn nhà nhỏ của chị lại náo nhiệt và rộn rã tiếng cười của các bạn trẻ Việt Nam và Mỹ khi cùng nhau học gói bánh chưng, nấu các món ăn ngày Tết và trang trí nhà cửa.

Theo Baotintuc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Return to top