Thể thao quốc tế

Người hùng Louis val Gaal

ClockThứ Hai, 07/07/2014 10:45
TTH - Sau chiến thắng nghẹt thở của Hà Lan trước Costa Rica, thủ môn dự bị Tim Krul được tung hô lên tận mây xanh khi anh đã cản phá thành công hai quả đá Penalty của các cầu thủ Costa Rica. Nhưng thật ra, người góp công đầu trong chiến thắng này phải nói đến chiến lược gia Louis van Gaal.

Ở trận đấu gặp Costa Rica, Hà Lan kiểm soát bóng nhiều hơn, liên tục gây sức ép, nhưng nỗ lực của những Arjen Robben, Wesley Sneijder hay Robin van Persie hoặc bị thần may mắn ngoảnh mặt hoặc bị khuất phục bởi tài năng của thủ thành Navas. Cuối cùng, hai đội phải bước vào loạt sút luân lưu cân não để tìm ra cái tên bước vào bán kết. Và HLV Louis van Gaal vẫn cho thấy sự cao tay của mình khi tung thủ thành cao to, bắt penalty giỏi, Tim Krul vào sân. Lâu nay, Hà Lan vốn là đội bóng có truyền thống đá penalty kém và họ đã không ít lần gục ngã trên chấm 11m. Ở lần đá này, cũng không ít người tin rằng Hà Lan vượt qua được cái “dớp” đó.

 
 HLV Van Gaal chia vui cùng người hùng của trận đấu. Ảnh: Getty Images

Nhất là khi Costa Rica đã thể hiện mình là đội đá penalty rất giỏi trong trận đấu với Hy Lạp. Tuy nhiên, với sự thay đổi của ông Van Gaal, các cầu thủ Hà Lan đã tự tin hơn và cuối cùng họ đã giành chiến thắng một cách thuyết phục.

Điều mà giới chuyên môn đánh giá cao Hà Lan thời Louis van Gaal là sự cân đối giữa tấn công và phòng ngự. Tuy không quyến rũ như những năm 70 thế kỷ trước, nhưng khi cần Hà Lan cũng cho ta thấy một lối chơi tấn công đầy cống hiến. Trong trận mở màn gặp nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha, sau khi bị ghi bàn trước, Hà Lan của Van Gaal không nôn nóng mà vẫn từ tốn, bình tĩnh trong từng pha lên bóng. Họ không rườm rà nhưng cũng không vội vã, biết chắt chiêu từng đường bóng để rồi tận dụng mọi cơ hội để “nghiền nát” Tây Ban Nha. Hai trận tiếp theo gặp Australia và Chi-lê, dấu ấn của Van Gaal càng rõ nét hơn khi ông tạo cơ hội cho Memphis Depay thi đấu và cầu thủ này đóng vai trò then chốt trong hai chiến thắng ấy. Đến khi gặp Mexico thì người ta càng phải cúi người thán phục ông Van Gaal. Trong thế trận gần như vô vọng trước sự thi đấu khó chịu của Mexico, Louis Van Gaal đã đưa ra những điều chỉnh mang tính quyết định của mình: Tung Memphis Depay và Klaas-Jan Huntelaar vào sân. Và hiệu quả thì ai cũng đã biết: Klaas-Jan Huntelaar không chỉ góp công vào bàn thắng đầu tiên của Wesley Sneijder mà còn trực tiếp ghi bàn ấn định chiến thắng cho Hà Lan. Và giờ đây, khi Hà Lan vượt qua Costa Rica trên chấm 11m để có mặt ở vòng bán kết thì không ai còn nghi ngờ gì nữa, chính ông Van Gaal mới là người hùng đích thật của “Cơn lốc màu da cam”.
Vũ Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

AFC Asian Cup 2023: 'Hat-trick' penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương

Chung kết Asian Cup 2023 là trận chung kết lịch sử của cả Jordan và Qatar. Với chủ nhà Qatar, họ có cơ hội để bảo vệ ngôi vương sau chiến thắng ở trận chung kết năm 2019 và trở thành đội thứ 5 trong lịch sử có hai lần liên tiếp vô địch Asian Cup.

AFC Asian Cup 2023  Hat-trick penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương
Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024

Đã xác định được 4 cặp đấu tứ kết Asian Cup 2024. Đáng chú ý là cặp đấu giữa Iran và Nhật Bản. Trận đấu giữa 2 ứng viên vô địch là Hàn Quốc và Australia cũng rất được chú ý.

Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024
Return to top