ClockThứ Sáu, 22/11/2013 21:18

Người khởi kiện bị bác yêu cầu

TTH - Đất do mẹ tặng cho con, con đem bán cho người khác, mọi thủ tục đều tuân theo pháp luật. Tuy nhiên, một người con khác trong gia đình (người bán) muốn đòi lại thửa đất, “quay ra” khởi kiện quyết định hành chính của UBND TP Huế về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất (cho anh chị ruột), sau đó khởi kiện bổ sung, yêu cầu hủy giấy CNQSD đất, đối với người mua đất. TAND TP Huế đã bác đơn của người khởi kiện.

Yêu cầu hủy giấy CNQSD đất

Ông Nguyễn Văn Toán (người khởi kiện), luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Toán và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan tham gia tố tụng với bên khởi kiện trình bày: Nguồn gốc thửa đất số 16, tờ bản đồ số 12, diện tích 499 m2 tọa lạc tại 70 Tăng Bạt Hổ, phường Phú Thuận, TP Huế là do ông bà tổ tiên để lại cho ông Nguyễn Văn Thành và vợ là bà Nguyễn Thị Dạng. Ông Thành - bà Dạng có 7 người con: Nguyễn Văn Bính, Nguyễn Thị Ngọc Bích, Nguyễn Đình Sơn (Phiên), Nguyễn Văn Toán, Nguyễn Thị Ngọc Lang, Nguyễn Văn Lũy, Nguyễn Thị Ngọc Cúc. Năm 1950 ông Thành - bà Dạng xây dựng một ngôi nhà trên thửa đất. Năm 1975, ông Thành - bà Dạng bán một ít diện tích, để nuôi con. Năm 1988 ông Thành chết, để lại ngôi nhà và đất trên, vừa làm nơi thờ tự, vừa là chỗ ở cho bà Dạng, bà Lang, vợ chồng và con ông Sơn.

Ngày 31/12/2004 ông Bính chở bà Dạng đến Phòng Công chứng số 2, bảo bà Dạng lăn tay để làm giấy tờ nhà. Bà Dạng 81 tuổi, không biết chữ, trí óc không còn minh mẫn và tin con nên đã lăn tay. Từ đó, ông Bính - bà Ngọc (vợ ông Bính) làm thủ tục tặng cho (thửa đất diện tích 154 m2 được tách ra từ thửa đất số 16, tờ bản đồ số 12), từ tên bà Dạng sang tên ông Bính bà Ngọc, rồi chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Hồng Hoa. Căn cứ Luật Hôn nhân và Gia đình thì thửa đất số 16, tờ bản đồ số 12 tại 70 Tăng Bạt Hổ, là tài sản chung của vợ chồng ông Thành - bà Dạng. Ông Thành chết, những người con của ông Thành - bà Dạng có quyền định đoạt thửa đất trên. Việc bà Dạng tặng cho vợ chồng ông Bính, khi chưa có sự đồng ý của các con là không đúng. Mặt khác, khi lập hợp đồng tặng cho vợ chồng ông Bính - bà Dạng tuổi cao, không còn minh mẫn và bị lừa dối. Vì vậy, ông Toán và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan yêu cầu Tòa án hủy giấy CNQSD đất của UBND TP Huế đối với lô đất trên, cấp cho ông Bính - bà Ngọc và có đơn khởi kiện bổ sung, yêu cầu hủy giấy CNQSD đất đối với bà Nguyễn Thị Hồng Hoa. 

Tòa bác đơn

Luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bà Nguyễn Thị Hồng Hoa đề nghị Tòa án bác yêu cầu của người khởi kiện vì các lý do sau: Năm 1991 bà Dạng được cấp giấy CNQSD đất, sau đó năm 2004 được cấp đổi lại, nhưng các con của ông Thành bà Dạng không có ý kiến gì. Sau khi ông Bính - bà Ngọc chuyển nhượng cho bà Hoa thửa đất được bà Dạng tặng cho, ông Toán và các anh chị em của ông Toán có xin chuộc lại, nhưng do bà Hoa đòi 700 triệu đồng, nên họ không đồng ý. Tại Công an phường Phú Thuận, ông Toán đã thừa nhận việc mình đòi lại đất của bà Hoa là sai.

TAND TP Huế nhận định: Thời điểm cấp giấy CNQSD đất cho bà Dạng, ông Thành đã chết, nhưng ông Toán và những người con của bà Dạng và ông Thành không có ý kiến gì. Do đó, bà Dạng có quyền định đoạt quyền sử dụng thửa đất trên. Phía người khởi kiện cho rằng, bà Dạng tuổi cao không còn minh mẫn nên bị lừa dối, nhưng điều này không có căn cứ. Bởi lẽ, họ không cung cấp được chứng cứ chứng minh. Ông Lũy (con của bà Dạng) và ông Nguyễn Ngọc Long, Lưu Thành Đức (2 người làm chứng) trình bày, tại thời điểm lập hợp đồng tặng cho vợ chồng ông Bính thửa đất trên, bà Dạng là người minh mẫn. Sau khi lập hợp đồng xong, công chứng viên đọc lại cho bà Dạng, ông Bính, bà Ngọc và người làm chứng nghe. Sau đó tất cả cùng ký vào hợp đồng. Bà Ngọc và bà Dạng không biết chữ nên lăn tay. Lúc đó bà Dạng minh mẫn, không bị ai ép buộc. Ông Nguyễn Văn Toán cũng có mặt để bà Dạng lập hợp đồng tặng cho ông Toán, nhưng do giấy tờ của ông Toán chưa đầy đủ nên chưa làm được.

Mặt khác, trong ngày 31/12/2012, tại phòng Công chứng số 2 tỉnh Thừa Thiên Huế, ngoài việc ký hợp đồng tặng cho vợ chồng ông Bính thửa đất 111, bà Dạng còn tặng cho ông Lê Tỉnh thửa đất số 109, diện tích 77m2 và chuyển nhượng cho ông Lưu Thành Đức - bà Phạm Thị Như Ý thửa đất số 112, diện tích 178 m2. Cả ba thửa đất trên đều được tách ra từ thửa đất số 16, tờ bản đồ số 12, nhưng ông Toán và những người con của bà Dạng không có ý kiến gì. UBND TP Huế căn cứ vào hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, để cấp giấy CNQSD đất cho ông Bính - bà Ngọc thửa đất số 111, diện tích 154 m2 là có căn cứ pháp luật. Bà Hoa đã nộp đầy đủ hồ sơ, thủ tục nên UBND TP Huế sang tên cho bà Hoa là có căn cứ pháp lý, đúng quy định. Bởi những lẽ nêu trên, TAND TP Huế bác yêu cầu khởi kiện của ông Toán về việc yêu cầu hủy giấy CNQSD đất của UBND TP Huế cấp cho ông Bính, bà Ngọc và thay đổi tên người sử dụng đất đối với bà Hoa.

Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Return to top