Thể thao trong nước

“Người không phổi” ở tuyển vật Huế

ClockChủ Nhật, 30/07/2017 07:07
TTH - Trong khi một số môn thể thao tại Huế gặp khó khăn thì vật Huế vẫn duy trì tốt phong độ thi đấu suốt nhiều năm qua. Đội tuyển vật có khá nhiều gương mặt nổi bật, nhưng không thể không nhắc tới Phạm Văn Có.

Phạm Văn Có (nằm trên) trong một buổi tập

“Người không phổi”

Cứ đến giải vô địch vật toàn quốc hằng năm, khi nghe trong danh sách điền tên Phạm Văn Có, y như rằng Huế lại có huy chương. So với VĐV của các đơn vị bạn, Văn Có khá nhỏ con, thế nhưng ở hạng cân 57 kg, hiện VĐV của Huế là người nắm giữ thành tích tốt nhất trong làng vật toàn quốc.

Kể từ khi Phạm Văn Có giành được tấm HCV đầu tiên ở Hội khỏe Phù Đổng năm 2008 thì duyên săn huy chương cũng bắt đầu đến với Có. Năm 2009, Văn Có được “đôn” lên thi đấu giải vô địch quốc gia và giành HCĐ, tiếp sau đó hàng loạt huy chương ở các giải đấu trong nước và quốc tế. Đáng chú ý là tấm HCV giải vô địch vật trẻ Đông Nam Á năm 2012. Tại giải vô địch vật trẻ châu Á năm đó, Phạm Văn Có giành vị trí thứ tư ở một trận đấu gây tranh cãi khi nhiều chuyên gia cho rằng, trọng tài đã xử ép VĐV người Huế, giúp VĐV của Iran chiến thắng.

Sau lần vô địch hạng cân 57 kg (năm 2015), Phạm Văn Có được các VĐV trong làng vật toàn quốc “tặng” cho biệt danh “người không phổi”. Mỗi năm, Phạm Văn Có thi đấu khoảng 3 giải lớn trong nước, chưa tính các giải quốc tế nhưng đều đạt thành tích cao. Điển hình như năm 2016, Phạm Văn Có thi đấu đến 5 giải: Cúp các câu lạc bộ mạnh, vô địch vật dân tộc, vô địch vật tự do - vật cổ điển, vô địch vật Đông Nam Á, Asian Beach Games và giành đến 4 HCV (trừ giải Beach Games). Điều đáng nói là qua các trận đấu, Văn Có không có biểu hiện mệt, trái lại những trận đấu ở vòng sau còn thi đấu hiệu quả, đòn đánh nhanh mạnh hơn trận đấu trước.

HLV Đinh Văn Kiên, Trưởng bộ môn vật Thừa Thiên Huế chia sẻ, xưa nay để duy trì, đảm bảo sức khỏe tập luyện và thi đấu, những VĐV nhà xa đều đăng ký ở nội trú. Riêng Phạm Văn Có ở tận xã Hương Phong (thị xã Hương Trà) vẫn đều đặn ngày hai buổi đi về để tập luyện, bất kể nắng mưa. Ngoài tập luyện nặng nhọc, Phạm Văn Có còn phụ gia đình làm cả mẫu ruộng, nuôi hơn 10 con trâu và nhiều công việc nặng nhọc khác. Trời phú cho Có sức khỏe hiếm VĐV nào có được. “Tôi đã thử độ bền sức mạnh của nhiều vận động viên qua các bài tập chạy với đồng hồ. Phạm Văn Có làm tốt gấp 10 lần so với các vận động viên khác. Đây là điều khiến ai gặp Có cũng đánh giá em là người không phổi”, ông Kiên nói.

Bí quyết thành công

Sức khỏe của Phạm Văn Có do trời phú, nhưng thành công thì do chính anh khổ luyện. Bằng chứng là suốt 2 năm đầu thi đấu khi còn thiếu kinh nghiệm (năm 2006 & 2007), “người không phổi” luôn “trắng tay”. Nam VĐV khẳng định: “Bí quyết để tôi thành công chính là tập luyện”.

Là VĐV thuộc thế hệ đầu tính từ khi bộ môn vật của Thừa Thiên Huế xây dựng lại (năm 2006) nên việc tập luyện của Có khá “thiệt thòi”, nhưng so với những VĐV đến sau, Phạm Văn Có lại sự quyết tâm đáng nể. Không có bạn tập đi trước hướng dẫn, Có chủ yếu học thầy và tự tập. Lúc mới vào đội tuyển, Có thuộc loại nhẹ cân, nhưng hằng ngày phải đối mặt với nhiều bài tập thể lực nặng, nhất là các bài tập đẩy tạ, lăn bánh xe… Có ngày, nam VĐV không thể nhấc nổi đôi chân lên cầu thang, nơi có phòng sinh hoạt của anh. Mệt mỏi nhưng Có không bỏ cuộc. Thậm chí, Có còn chủ động tập thêm ngoài giáo án ban huấn luyện tuyển vật yêu cầu. Ngay cả những ngày được về nhà nghỉ ngơi, Phạm Văn Có cũng không quên “khởi động” cơ thể bằng những hoạt động nặng nhọc, như xúc cát, bưng vác vật nặng……

Vật là môn thể thao thế mạnh của Việt Nam. Việc xuất hiện những đô vật được xem là “người không phổi” không phải hiếm. Vì lẽ đó, để chiến thắng, Phạm Văn Có không chỉ dừng lại ở mức chuyên cần tập luyện. Những giải đấu đầu tiên thất bại, nhất là giải trẻ năm 2007 ở Phú Thọ, Phạm Văn Có trở về nghiền ngẫm kỹ chiến thuật thi đấu. So với các VĐV khác, chiều cao của Văn Có khiêm tốn (1m64) nên bất lợi khi đối thủ tận dụng tay, chân dài để ra đòn. Tuy nhiên, Phạm Văn Có đã hóa giải bất lợi cá nhân thành lợi thế chiến đấu, tận dụng việc đứng thấp hơn đối thủ để quan sát cách vào đòn của họ, kịp thời thủ thế và lợi dụng sơ hở đối phương để phản đòn. Nhờ chiến thuật ấy, ngay cả những đối thủ giàu kinh nghiệm thi đấu cũng khó ăn điểm khi gặp Phạm Văn Có.

Theo dõi Phạm Văn Có thi đấu các năm qua đều thấy rõ, điểm mạnh của VĐV này là có tâm lý thi đấu rất tốt, ít khi bị “khớp” trước các đối thủ được đánh giá cao hơn. Ngoài ra, sự kết hợp tốt giữa khả năng tấn công và phòng thủ cộng với sức mạnh và độ lỳ khá tốt, Có luôn làm các đối thủ phải e ngại khi đối mặt.

SEA Games 29 tại Malaysia một lần nữa gạt môn vật ra khỏi danh sách thi đấu khiến Phạm Văn Có “vỡ mộng” trước giấc mơ “săn” huy chương tại giải đấu danh giá của khu vực. Tuy nhiên, nam đô vật của Huế khẳng định sẽ không vì thế mà từ bỏ cố gắng. Phía trước là những thử thách lớn hơn mà “người không phổi” quyết tâm chinh phục, nhất là làm sao đánh bại các đối thủ “láng giềng” ở những giải đấu tầm cỡ châu lục.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vật Huế lại có “vàng”

Các đô vật Việt Nam lại thắng to tại SEA Games 32. Góp công vào thành tích của môn vật có công lao của chị em Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và Nguyễn Thị Mỹ Trang, đến từ Quảng Điền khi cùng bảo vệ thành công chức vô địch đã giành được tại SEA Games 31.

Vật Huế lại có “vàng”
Vật Huế chắc 2 suất tham dự SEA Games 31

Tuyển vật Thừa Thiên Huế đã xuất sắc giành nhiều kết quả đáng ghi nhận tại giải vô địch các CLB vật tự do, vật cổ điển quốc gia 2022, qua đó, cầm chắc trong tay 2 suất tham dự SEA Games 31

Vật Huế chắc 2 suất tham dự SEA Games 31
Tín hiệu mới từ vật dân tộc

Giải vô địch vật dân tộc quốc gia lần thứ XXV – 2021 diễn ra tại Vĩnh Phúc từ 23 – 29/12, thu hút hơn 100 VĐV đến từ 15 tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc tham dự.

Tín hiệu mới từ vật dân tộc
Vật nữ Huế gây sốc tại giải vô địch quốc gia

Giải vô địch quốc gia vật cổ điển, vật tự do 2021 khởi tranh từ 12-22/12 tại Hải Phòng, thu hút hơn 250 VĐV đến từ 18 tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc, dự tranh 3 nội dung: cổ điển, tự do nữ và tự do nam.

Vật nữ Huế gây sốc tại giải vô địch quốc gia
Return to top