ClockThứ Tư, 15/05/2013 17:46

Người lao động “dài cổ” chờ giải quyết chế độ

TTH - Qua đường dây nóng, Báo Thừa Thiên Huế nhận thông tin hơn 60 công nhân Công ty In thống kê & sản xuất bao bì Huế (gọi tắt là CT In thống kê) đình công tại trụ sở CT. Tuy nhiên, sau khi tiếp cận và tìm hiểu, sự việc trên không phải là đình công mà tập thể người lao động (NLĐ) tập trung đòi quyền lợi của mình.
Không chịu chấm dứt hợp đồng lao động…
 
Theo những người có mặt trước trụ sở CT In thống kê cuối tháng 4 vừa qua: Họ là công nhân làm việc tại CT này nhiều năm. Sau thời gian dài làm ăn thua lỗ, CT mất khả năng thanh toán nợ với các Ngân hàng, số máy móc thiết bị cơ bản, nhà xưởng thế chấp đã bị phát mãi. Công ty Cổ phần In và sản xuất bao bì Huế (gọi tắt là CT Cổ phần In) mua lại số tài sản bán đấu giá, và đồng ý nhận công nhân của CT In thống kê vào làm việc từ ngày 31/8/2011, phương thức ký kết hợp đồng lao động (HĐLĐ) mới với từng người. NLĐ yên tâm vì có việc làm tại CT mới, nhưng điều khiến họ bức xúc là trước đó, CT In thống kê (CT cũ) không thực hiện thủ tục chấm dứt HĐLĐ và chi trả các chế độ trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật.
 Hơn 60 công nhân tập trung đòi quyền lợi trước trụ sở Công ty In thống kê
 
Rất nhiều lần NLĐ có ý kiến, yêu cầu Giám đốc CT In thống kê giải quyết vấn đề này, nhưng ông Lê Anh Đấu làm ngơ, cố tình không giải quyết. Công đoàn CT In thống kê có văn bản (tờ trình) gửi Ban Giám đốc Công ty in, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH), Liên đoàn Lao động tỉnh “đề nghị Ban Giám đốc CT In thống kê ra quyết định cho NLĐ được thôi việc để tạo điều kiện tìm kiếm công việc mới…” Tuy nhiên, vấn đề này gần 2 năm qua vẫn không được giải quyết.
 
Nhiều công nhân cho biết, điều khiến họ bức xúc hơn là có sự thiếu minh bạch trong cách giải quyết của Ban Giám đốc CT (cũ), bởi có một số công nhân vào CT làm việc thời gian ngắn hơn, nhưng lại được CT ra quyết định thôi việc, chi trả mọi chế độ… Nay Công ty In thống kê lại nộp đơn xin phá sản, gây thiệt hại cho NLĐ, nên mới xảy ra sự việc NLĐ tập trung đòi Giám đốc Công ty In chấm dứt HĐLĐ và giải quyết ngay chế độ cho NLĐ
 
Trái pháp luật
 
CT In thống kê đã nộp đơn tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu Tòa án tuyên bố phá sản. Theo quy định của pháp luật, Giám đốc CT In thống kê cũng phải ban hành các quyết định chấm dứt HĐLĐ với NLĐ và giải quyết các chế độ với từng NLĐ cụ thể mà công ty chưa giải quyết chế độ. Đó mới là căn cứ để CT lập danh sách các chủ nợ và số nợ phải trả cho từng chủ nợ theo qui định tại điểm c Điều 5 và khoản 1 điểm đ, Điều 10 của Luật Phá sản. Như vậy, mới có cơ sở cho Tòa án thụ lý, xem xét giải quyết quyền lợi cho NLĐ trong trường hợp CT bị tuyên bố phá sản.
Theo ông Lê Anh Đấu, Giám đốc CT In thống kê: Tại thời điểm đơn vị có tiền để chi trả chính sách thôi việc cho công nhân, do không hiểu quy định của pháp luật nên ông đến Sở LĐ-TB&XH để hỏi và xin cơ chế (sau đó có văn bản gửi Sở này yêu cầu xem xét hướng dẫn về việc chấm dứt HĐLĐ với cán bộ công nhân viên CT), thì được Trưởng phòng Lao động tiền lương cho biết: không thể chấm dứt HĐLĐ đối với gần 100 công nhân trong khi CT đang sản xuất, chỉ có thể làm thủ tục này đối với số lượng nhỏ, không quá 10 người. Do đó, ông “chịu”, không thể chấm dứt HĐLĐ, ra quyết định thôi việc với toàn bộ NLĐ trong CT và chi trả chế độ thôi việc cho họ. Một số trường hợp “bám” riết quá thì CT mới thực hiện thủ tục giải quyết chế độ như phản ảnh của công nhân.
 
Vin vào lý do nêu trên, nhưng ông Đấu cũng thừa nhận, Sở LĐ-TB&XH không có văn bản, mà Trưởng phòng Lao động tiền lương chỉ nói miệng (theo ông Đấu, có cả Chủ tịch công đoàn và Phó Giám đốc CT ông cùng nghe). Tuy nhiên, tại các công văn gửi CT In thống kê, Sở LĐ-TT&XH khẳng định: “Trước thời điểm chuyển sang CT Cổ phần In mà NLĐ làm việc tại CT In thống kê thực hiện chấm dứt HĐLĐ đã ký đối với CT In thống kê đúng theo quy định tại Điều 36, 37, 38 của Bộ luật Lao động (BLLĐ), thì CT In thống kê có trách nhiệm giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc cho NLĐ theo qui định”. Và: “Về việc CT In thống kê quyết định chuyển giao tập thể NLĐ sang CT cổ phần In, kể từ ngày 1/9/2011, đã được CT Cổ phần In quyết định tiếp nhận và tập thể 82 NLĐ đã chấp hành với các quyết định trên, từng cá nhân ký kết HĐLĐ mới với CT Cổ phần In, về thực chất đó là trường hợp hai bên đã thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ theo quy định tại khoản 3 Điều 36 BLLĐ. Mặt khác, CT In thống kê là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Tổng cục Thống kê, CT Cổ phần In là công ty dân doanh. Hai CT này hoàn toàn độc lập với nhau. Như vậy, việc đề nghị được giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc của BCH Công đoàn CT Cổ phần In đối với tập thể NLĐ có thời gian làm việc tại CT In thống kê từ tháng 8/2011 trở về trước là thỏa đáng và phù hợp với pháp luật”. Sở LĐ-TB&XH đề nghị CT In thống kê thực hiện trả tiền trợ cấp thôi việc cho tập thể NLĐ nói trên theo quy định.
 
Theo quy định tại Điều 36 BLLĐ, Giám đốc CT In thống kê có hai căn cứ để ban hành quyết định chấm dứt HĐLĐ với NLĐ: một là, chấm dứt “theo thỏa thuận” kể từ ngày 01/9/2011, NLĐ sang làm việc tại CT cổ phần In; hai là, căn cứ vào khoản 10 Điều 36 BLLĐ, chấm dứt HĐLĐ, thuộc trường hợp “người sử dụng lao động cho NLĐ thôi việc vì lý do kinh tế...”. Vậy nhưng đến nay, Giám đốc CT In thống kê vẫn “kiên quyết” không ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng với NLĐ, giải quyết các chế độ cho NLĐ.
 
Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Return to top