ClockThứ Năm, 20/07/2017 10:43

Người lao động “vây” trụ sở Công ty Hoàng Đức, chặn xe đòi quyền lợi

TTH.VN - Sáng 20/7, hàng chục lao động là nhân viên, lái xe, phụ xe đã nghỉ việc của Công ty TNHH TM&DV Hoàng Đức (địa chỉ lô C2, khu Đông Nam Thủy An, phường An Đông, TP Huế, gọi tắt công ty Hoàng Đức) kéo đến trụ sở của công ty này chặn các tuyến xe buýt để đòi quyền lợi. Nguyên nhân do Công ty Hoàng Đức chậm trả lương, nợ bảo hiểm xã hội BHXH khiến họ bức xúc.

Từ 5 giờ sáng, khoảng 40 người lao động đã căng băng rôn, đồng loạt kéo đến “vây” trụ sở của công ty Hoàng Đức và xả nhiều lốp xe, chặn các phương tiện của công ty này làm các tuyến xe buýt hoạt động trên địa bàn tỉnh gần như tê liệt.

Ngay sau đó, lực lượng của Công an phường An Đông có mặt nhằm đảm bảo trật tự và yêu cầu một số người về trụ sở làm việc.

Người lao động căng băng rôn đòi quyền lợi

Những lao động tụ tập ở đây cho biết, nhiều năm qua, công ty Hoàng Đức không không đóng BHXH và nợ, chậm trả tiền lương cho họ. Anh Hoàng Thành, một lao động bức xúc: “Trước đây, khi còn thuộc quản lý của Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý bến xe Thừa Thiên Huế, chúng tôi được hưởng lương cao và được bảo đảm chế độ đầy đủ. Tháng 4/2015, khi chuyển sang làm việc ở công ty Hoàng Đức (từ tháng 10/2015 đến nay), công ty tháng nào cũng trừ tiền người lao động nhưng lại không đóng BHXH đầy đủ”.

Lực lượng công an đến bến xe nhằm đảm bảo trật tự

Cũng theo nhiều công nhân ở đây phản ánh, trong thời gian hoạt động, Công ty Hoàng Đức không thực hiện chế độ chính sách khi người lao động nghỉ việc, chốt sổ BHXH để người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc chuyển công tác. “Nguyện vọng của anh em khi đến đây là yêu cầu Công ty Hoàng Đức thực hiện đầy đủ chế độ, quyền lợi cho người lao động. Tôi là nhân viên điều độ của công ty, nghỉ làm từ ngày 2/2017 nhưng đến nay công ty không chốt sổ bảo hiểm. Sau nhiều lần phản ánh, phía công ty giải thích, trong quá trình hoạt động, công ty không có doanh thu nên nợ bảo hiểm, nhiều lần công ty hứa hẹn nhưng đều không thực hiện”, Anh Đào Thanh Hoàng, một lao động khác phản ánh.

Đại diện liên đoàn lao động tỉnh giải thích quyền lợi cho người lao động

Được biết, từ tháng 10/2015 đến nay, công ty Hoàng Đức nợ cơ quan BHXH số tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN của 57 lao động khoảng 1,8 tỉ đồng. Ông Hoàng Đức Định, Trương phòng Hành chính - Nhân sự (Công ty Hoàng Đức) cho biết: “Công ty khai thác 13 tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh. Trong đó có 5 tuyến có trợ giá của Nhà nước. Thời gian gần đây, tình hình hoạt động gặp nhiều khó khăn, số lượng người nghỉ việc nhiều, biến động nên công ty còn nợ bảo hiểm và chưa thực hiện chốt sổ BHXH cho những người đã nghỉ việc. Chúng tôi cam kết trong tuần tới sẽ giải quyết những vướng mắc về chế độ cho người lao động”.

Công nhân xả lốp xe, ngăn nhiều phương tiện xe buýt của công ty Hoàng Đức

Ông Hoàng Văn Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Liên Đoàn lao động tỉnh cho biết, liên đoàn lao động tỉnh đã nhận được sự ủy quyền của người lao động để khởi kiện công ty Hoàng Đức ra TAND TP. Huế và các thủ tục, hồ sơ đang được thụ lý.

Cũng trong sáng 20/7, Đại diện Sở LĐTB&XH, Sở GTVT, Liên đoàn lao động tỉnh và người lao động đã có buổi làm việc với lãnh đạo công ty Hoàng Đức nhằm tìm phương án giải quyết quyền lợi cho người lao động.

Các tuyến xe buýt của Hoàng Đức hầu như bị ''tê liệt'', khách đợi khá lâu ở các trạm

Trước đó, tháng 3/2017, hàng chục lái xe, nhân viên, phụ xe cũng kéo tới trụ sở của Sở LĐTB&XH để phản ánh về tình trạng nợ BHXH, chậm trả lương của công ty Hoàng Đức. Sau khi làm việc với các ban ngành liên quan, cơ quan chức năng đã yêu cầu công ty Hoàng Đức đóng BHXH trong tháng 3/2017 để BHXH giải quyết chế độ cho những người lao động đã nghỉ việc đồng thời lập cam kết lộ trình trả nợ phù hợp trong vòng 6 tháng nhưng Công ty Hoàng Đức không thực hiện.

Tháng 5/2017, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh, trực tiếp làm việc tại công ty Hoàng Đức, phía công ty đưa ra cảm kết sẽ chuyển trả 500 triệu đồng trước ngày 15/5; tháng 6/2017 chuyển 20% tổng số nợ; tháng 7/2017 chuyển tiếp 20%, sau khi được UBND tỉnh bù lỗ, sẽ chuyển nốt số nợ còn lại.  Song, đến thời điểm này phía công ty không có động thái gì.

Bài, ảnh: Hà Nguyên- Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao 500 suất quà tết cho đoàn viên, người lao động

Hoạt động trên được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức ngày 6/1 với chủ đề "Tết sum vầy-Xuân gắn kết". Đến dự có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Nguyễn Nam Tiến, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, đại diện các ban ngành liên quan trên địa bàn tỉnh.

Trao 500 suất quà tết cho đoàn viên, người lao động

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top