ClockThứ Tư, 18/03/2015 06:19

Người lính mặc áo blouse ở xã Nhâm

TTH - Trạm quân dân y kết hợp xã Nhâm (A Luới) ra đời cách đây 5 năm đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực và là địa chỉ tin cận của nhân dân vùng biên giới còn nhiều khó khăn.

Hằng năm, ngoài những lần phối hợp với các tổ chức y tế của tỉnh, huyện, các hội từ thiện khám chữa bệnh cho đồng bào, trạm còn khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí hàng ngày và khám sức khỏe định kỳ cho nhân dân, đặc biệt là học sinh và các cháu mẫu giáo trong xã.

Khám sức khoẻ cho các cháu nhà trẻ.
Đại úy bác sĩ quân y Đặng Hồng Minh, Bệnh xá trưởng cho biết, năm 2014 Trạm quân dân y kết hợp xã Nhâm phối hợp với Trạm y tế xã tổ chức khám chữa bệnh cho hơn 1.200 lượt bệnh, trong đó gần 900 bệnh bảo hiểm. Anh Minh cho biết, dù có bảo hiểm hay không trạm vẫn khám chữa bệnh như nhau. Cũng trong năm qua, trạm phối hợp với y tế xã tổ chức hai đợt tiêm phòng Rubella cho gần 500 trẻ em của xã; khám sức khoẻ cho 157 cháu mẫu giáo của xã. Nhờ vậy, Trường mẫu giáo Nhâm luôn đạt tỷ lệ 100% trẻ đến trường được chăm sóc sức khoẻ …Các anh còn khám tầm soát bệnh cao huyết áp cho người già, siêu âm, điện tim cho hàng trăm lượt, khử khuẩn cho 120 giếng nước, phát gần 500 tờ rơi tuyên truyền giữ vệ sinh phòng bệnh cho nhân dân quanh vùng. Riêng 2 tháng đầu năm 2015, đã khám chữa bệnh cho hơn 300 lượt người dân trong xã, khám sức khoẻ cho 100% trẻ mẫu giáo.
Khám chữa bệnh cho dân.
Nói về công việc của những y bác sĩ ở đây, anh Minh cười hiền lành: Dân ở đây nói chung còn nghèo, vì thế việc chăm sóc sức khoẻ dựa hoàn toàn vào trạm của xã và của đồn. Lực lượng khám chữa bệnh của Trạm y tế xã khá mạnh về quân số, có đủ y bác sĩ, cả đông y, nhưng chất lượng khám chữa bệnh không cao do trình độ còn hạn hẹp. Mấy năm trước, trạm được cấp một máy siêu âm nhưng “đắp mền”. Gần đây, bệnh xá của đồn mạnh dạn “tháo mền” với hình thức phụ trợ cho nhau về trình độ để sử dụng. Tuy nhiên, do lâu không sử dụng nên mới dùng máy lại hư, đang chờ duyệt kinh phí sửa chữa. Bệnh xá có một máy do điện tim, là công cụ hiện đại nhất hiện có và đang phát huy hết công suất.
Bốn xã biên giới Hồng Thượng, Hồng Thái, Hồng Bắc và Nhâm có 2 trạm Quân dân y kết hợp. Hiện nay, “Trung tâm khám chữa” bệnh của vùng là Bệnh xá quân dân y Nhâm. Với đầu tư ban đầu khoảng 1 tỷ đồng từ sự hỗ trợ của các đơn vị từ thiện, hiện với nguồn thuốc BHYT và cơ số thuốc của biên phòng cấp, hàng ngày, các y bác sĩ ở đây đã cùng trạm y tế xã chăm sóc sức khoẻ cho đồng bào.
Người dân Nhâm tuy đời sống khó khăn, hiểu biết còn hạn chế nhưng việc khám chữa bệnh lại rất tin vào bác sĩ. Trước đây, xã từng có thầy mo, thầy cúng nhưng những năm gần đây “thầy” mất dần khách hàng nên đã phải đi hành nghề ở nơi khác. Người dân Nhâm đau ít, đau nhiều đều đến bệnh xá và tin tưởng tuyệt đối vào khả năng chữa bệnh của y bác sĩ biên phòng. Sự tin tưởng quá đôi khi cũng khiến y bác sĩ ở đây bối rối vì cơ số thuốc bảo hiểm không đủ chủng loại, thuốc cho trẻ em không có, thuốc biên phòng cấp cũng hạn chế…Anh em hay đùa, chỉ kê một cái đơn cảm cúm trẻ em nhiều khi cũng phải “vắt óc” để bảo đảm tính chính xác vì một viên thuốc của người lớn cho trẻ phải bẻ làm ba, làm tư theo cân nặng, độ tuổi và… chia thành gói vì hướng dẫn cho các bà mẹ không yên tâm.
Người dân Nhâm còn nghèo, đời sống chủ yếu trông chờ vào nương rẫy, khi đau ốm họ lại trông chờ vào bệnh xá. Vì thế, với các anh bộ đội biên phòng mặc áo blouse và những thầy thuốc của trạm xá xã, họ rất quý mến. Anh Minh đùa, còn gần chục năm nữa về hưu, nhưng thôi ở đây cũng được. Đi trong xã, gặp ai cũng như người thân hết, vui hơn ở phố chị à.
Hương Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

TIN MỚI

Return to top