ClockThứ Tư, 03/06/2020 05:30

Người lớn cũng được khuyến học

TTH - Người lớn cũng được khuyến học là điểm sáng đáng ghi nhận trong phong trào khuyến học ở tổ dân phố Uất Mậu, thị trấn Sịa (Quảng Điền) gần đây.

Chăm lo cho thế hệ trẻLo khuyến học, chăm khuyến tàiKhuyến học đi cùng khuyến nghề

Khuyến học dành cho người lớn ở Uất Mậu được thể hiện rõ nét ở phong trào học tập thường xuyên được đẩy mạnh. Người lớn được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, trồng rau sạch, tiếp thu kỹ thuật, kỹ năng về ngành nghề, nuôi dạy con cái, chống bạo lực gia đình, phòng chống thiên tai… Qua học tập, bà con được nâng cao kiến thức xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc; tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị phát triển kinh tế gia đình. Hộ nghèo nay chỉ còn 4%, tổ dân phố không có tệ nạn xã hội.

Việc cải thiện điều kiện học tập cho cả trẻ em lẫn người lớn được quan tâm. Hiện nay, tỷ lệ hộ gia đình có điện thắp sáng và ti vi đạt 100%; 40% số hộ có máy vi tính, trong đó có trên 50% kết nối internet. Đa số các gia đình đều quan tâm, động viên và tạo điều kiện học tập cho con em, giúp các em có góc học tập riêng, được trang bị khá đầy đủ dụng cụ học tập. Toàn tổ dân phố có 520 học sinh, sinh viên từ tiểu học đến đại học.

Đẩy mạnh hoạt động khuyến học và khuyến tài, trong 5 năm (2015 - 2019), Chi hội Khuyến học Uất Mậu tổ chức phát thưởng cho 786 lượt học sinh giỏi, 45 suất quà cho học sinh nghèo và gia đình sách với tổng số tiền lên tới 75 triệu đồng. Quỹ khuyến học được gửi vào ngân hàng để sinh lợi. Chi hội cũng không quên người tài thành đạt lớn tuổi. Năm 2016, Chi hội Khuyến học Uất Mậu tổ chức vinh quy bái tổ cho tiến sĩ Lê Ngọc Phúc. Hiện, ở tổ dân phố Uất Mậu có 1 tiến sĩ, 8 thạc sĩ, 5 bác sĩ, 85 cử nhân thuộc các ngành học.

Ông Nguyễn Ngọc Phổ, Chi hội trưởng khuyến học tổ dân phố Uất Mậu, chia sẻ “bí quyết” làm khuyến học của cá nhân và tổ dân phố. Đó là tích cực và thường xuyên vận động toàn thể Nhân dân, gia đình và dòng họ tham gia, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, thu hút mọi lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học.

Ông Phổ cho biết, nội dung khuyến học của Uất Mậu không chỉ gói hẹp trong việc khen thưởng, trao học bổng mà còn mở rộng sang công tác khuyến nghề, xây dựng gia đình học, dòng họ, cộng đồng học tập, nhân rộng gương người tốt, việc tốt; các gương điển hình tiêu biểu. Đối tượng của khuyến học không chỉ giới hạn trong học sinh mà mở rộng sang người lớn, công chức, viên chức, người lao động đạt nhiều thành tích nổi bật trong lao động, học tập và công tác.

Thành tích khuyến học của Uất Mậu thật ấn tượng. Chi hội khuyến học Uất Mậu tổ chức phối hợp phổ biến nội dung của bộ tiêu chi đánh giá và phối hợp với Ban điều hành tổ dân phố và các đoàn thể để tuyên truyền, vận động các gia đình và dòng họ tham gia đăng ký “Gia đình học tập” và “Dòng họ học tập”, góp phần xây dựng “Cộng đồng học tập” ở tổ dân phố. Qua đánh giá, cuối năm 2018, toàn tổ dân phố có 255 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, chiếm 96% số hộ đăng ký; có 4/4 dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập” và tổ dân phố đạt danh hiệu “Công đồng học tập” liên tục. Năm 2015, Uất Mậu được UBND tỉnh khen tặng Chi hội Khuyến học tiêu biểu xuất sắc.

Thành tích này có được là do Uất Mậu đã có cách khuyến học toàn diện, không chỉ chăm lo cho thế hệ trẻ mà còn biết cách khơi dậy và phát huy tiềm năng của người lớn tuổi với tư duy “học nữa và học mãi”.

An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Tiếp sức cho con em Quảng Điền

Sau 30 năm hoạt động, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế đã khen thưởng, động viên hàng ngàn học sinh gốc Quảng Điền đạt thành tích xuất sắc, vượt khó học giỏi. Sự quan tâm ấy là nguồn động viên tinh thần không nhỏ, để các em biết phía sau mình, ngoài cha mẹ, người thân còn có những người đồng hương sẵn sàng tiếp sức.

Tiếp sức cho con em Quảng Điền
Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương

Sáng 31/3, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế tổ chức tổng kết 30 năm hoạt động để đánh giá công tác khuyến học trong thời gian qua và xây dựng phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo.

Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương
Return to top