ClockThứ Ba, 08/03/2022 11:26

Người mắc COVID-19 sẽ lây truyền trong ít nhất 6 ngày

Mặc dù người nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 thường chỉ gặp triệu chứng nhẹ, song họ vẫn dễ lây truyền cho người khác cho dù đã tiêm vaccine hay chưa.

Nguy cơ tái nhiễm ở những bệnh nhân đã mắc Omicron là rất thấp'Omicron tàng hình' gây ra 52% các trường hợp mắc COVID-19 ở AnhNhững dự báo về đại dịch COVID-19 hậu làn sóng OmicronChủ nghĩa đa phương: Vẫn là chìa khóa cho một Đông Á thịnh vượngCampuchia: Hạn chế sinh viên tụ tập ngày Lễ Tình nhân nhằm ngăn chặn dịch lây lanBiến thể Omicron hoành hành, thế giới vượt ngưỡng 400 triệu ca nhiễm COVID-19Những điều cần biết về biến thể phụ BA.2 của Omicron

Hình ảnh minh họa các dòng phụ của biến thể Omicron gây bệnh COVID-19. Ảnh: News-medical.net/TTXVN

Hãng Reuters đưa tin trong một nghiên cứu nhỏ được tiến hành tại Mỹ, các nhà khoa học đã lấy mẫu máu của 56 người vừa mắc COVID-19, trong đó có 37 người nhiễm biến thể Delta và 19 người nhiễm Omicron. Tất cả đều gặp các triệu chứng nhẹ giống như cúm và không ai phải nhập viện điều trị.

Bất kể họ mắc biến thể nào hoặc họ đã được tiêm chủng hay chưa, những người tham gia nghiên cứu trung bình đã phát tán virus sống trong khoảng 6 ngày sau khi các triệu chứng xuất hiện. Và cứ 4 người thì lại có 1 người có thể phát tán virus đến 8 ngày.

Là đồng tác giả của báo cáo được đăng trên trang dữ liệu khoa học medRxiv mới đây, Tiến sĩ Amy Barczak tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts cho hay mặc dù chưa xác định được tải lượng virus cần thiết để lây bệnh cho người khác, nhưng dữ liệu cho thấy rằng những người mắc COVID-19 thể nhẹ có thể lây truyền trung bình trong 6 ngày và đôi khi lâu hơn.

Bà cho rằng khi giới chức y tế đưa ra các khuyến cáo về cách ly và đeo khẩu trang nên cân nhắc đến thông tin về thời gian lây truyền tối thiểu trên, bất kể biến thể hoặc tình trạng tiêm chủng trước đó.

Trong một nghiên cứu khác tại Singapore, nguy cơ tái mắc COVID-19 ở những người từng nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 hiện không đáng kể, và thấp hơn nhiều so với người nhiễm các biến thể khác. Đây là ý kiến của các chuyên gia được đăng trên tờ The Straits Times, trong đó cũng tái khẳng định vaccine vẫn là cách thức chủ yếu để giảm nguy cơ bệnh nặng và tử vong.

Theo Phó Giáo sư Hsu Li Yang thuộc khoa Y tế công Saw Swee Hock, Đại học Quốc gia Singapore (NUS), nhìn chung nguy cơ tái nhiễm COVID-19 trong vòng 6 tháng là cực thấp.

Theo Tin tức TTXVN  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top