ClockThứ Năm, 11/06/2020 14:00

Người mẫu online: Không khó nhưng phải chuyên nghiệp

TTH - Một chiếc điện thoại, một lô hàng, dòng tin nhắn yêu cầu, những điều kiện thỏa thuận. Bấy nhiêu là đủ để những người mẫu online làm việc.

Người mẫu nghiệp dư

Điện thoại là công cụ cần thiết để theo nghề người mẫu online

Làm việc một mình

Chưa lúc nào làm nghề người mẫu lại có thể linh động như hiện nay. Chỉ cần bảng nội dung chi tiết hoặc một dòng đăng trên facebook, người thuê có thể lựa chọn người mẫu phù hợp.

Thị trường người mẫu online đa dạng từ chụp hình lookbook (những hình ảnh chụp một dòng sản phẩm) đến livestream (phát video trực tiếp), quay tik tok (trang mạng xã hội có những video ngắn với âm nhạc và hiệu ứng).

Nguyễn Thị Thu Hằng, người mẫu online gốc Huế sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Khi chụp ảnh, mỗi người mẫu phải tự edit (chỉnh sửa, biên tập) với rất nhiều kỹ năng ngoài diễn. Vì thế mình thường gọi vui rằng mẫu online là nghề… “một mình”.

Tại Huế, thị trường người mẫu online cũng khá sôi động. Không chỉ góp mặt ở các trang tuyển mẫu ở khắp mọi miền, những người mẫu tại Huế còn tận dụng lợi thế ngoại cảnh ở vùng đất Cố đô. Trần Minh Trung, sinh năm 1998, làm người mẫu từ năm 2018 cho biết: “Mình thường làm mảng lookbook và chọn các phông nền đồng nhất màu trắng, đen, xám. Đây là những gam màu trung tính nhưng rất thu hút. Hơn nữa nhiều cung đường ở Huế rất đẹp, vì thế rất thuận lợi để có những bộ ảnh ưng ý”.

Sinh ra tại A Lưới, nhưng với niềm đam mê thời trang, Minh Trung từng bước tập tễnh vào nghề. Với hai năm kinh nghiệm, chàng trai 9X đã quyết định gắn bó với nghề người mẫu online để tiến những bước xa hơn.

Những ước mong

Phong cách của người mẫu online được vun bồi, hoàn thiện dần theo thời gian. Nó thể hiện qua biểu cảm gương mặt, điệu bộ cơ thể, cách phối trang phục, phụ kiện và phần phông nền. Để rèn giũa, mỗi người mẫu phải thường xuyên theo dõi các xu hướng thời trang, những cách phối đồ, tạo dáng của các fashionista (mẫu nữ) và fashionisto (mẫu nam). Trung chia sẻ: “Cách phối đồ, tạo dáng rất đẹp và cá tính nên các fashionista và fashionisto ăn, mặc, đi, đứng đều toát nên hơi thở của thời trang. Vì thế, là một người mẫu online, mình học ở họ rất nhiều, từ đó tạo ra màu sắc của riêng mình”.

Nghề người mẫu online vẫn có góc khuất riêng, đó là những cám dỗ đòi hỏi mỗi người phải tự giữ mình. Vì thế, dù đam mê nhưng Trần Minh Trung vẫn không quên nhiệm vụ trước mắt. Mỗi tuần anh chỉ chụp từ 2 – 3 buổi. Thời gian còn lại chàng trai 9X sắp xếp hợp lý để theo kịp bài học ở giảng đường đại học. Riêng với Thu Hằng, cô gái Huế có cách tự bảo vệ bản thân bất di bất dịch: “Mình không bao giờ nhận chụp ảnh bán nude (khỏa thân) hay ảnh nude. Với mình, mỗi một bức ảnh, một sản phẩm video là mồ hôi, công sức, mang lại giá trị cho trang phục”.

Thu nhập của người mẫu online tùy vào số lượng ảnh chụp. Thông thường, ảnh chụp mỗi bộ trang phục có giá dao động trên dưới 100 nghìn đồng đã bao gồm chỉnh sửa, tăng giảm tùy chất lượng ảnh và chỉ số uy tín của người mẫu. Đôi khi, người mẫu được trả công bằng chính phục trang nhưng trường hợp này rất ít phổ biến. Mỗi hợp đồng có thể dao động từ mười đến hàng chục bộ, và khi làm tốt, người mẫu có thể hợp đồng lâu dài với đối tác mà không cần đến tận nơi để làm việc.

Vì là nghề lạ, hơn nữa lại không bị giới hạn bởi vị trí địa lý nên sự cạnh tranh của người mẫu online cũng rất đặc trưng. Thu Hằng khẳng định “Dáng người, khuôn mặt đẹp là lợi thế nhưng chính uy tín, sự chăm chỉ mới là cái mà một người mẫu online cần. Bất kỳ ở đâu, từ thủ đô Hà Nội đến các tỉnh miền trung, vào TP. Hồ Chí Minh… sự cạnh tranh là công bằng dù ở thành phố lớn hay các vùng quê”. Vì thế, khi đã nhận chụp hình, cô gái Huế phải cố gắng hoàn thiện sớm và hoàn hảo nhất để gửi khách đúng lịch hẹn.

Nguyễn Thị Thu Hằng và Trần Minh Trung đều có những mong ước, dự định riêng. Chàng trai A Lưới muốn trở thành người tạo được một chất thời trang riêng ở Huế. Còn với Thu Hằng, cô gái ở thành phố hoa lệ lại ấp ủ niềm nhớ với nơi chôn nhau cắt rốn. Hằng chia sẻ: “Ở đâu cũng có thể làm người mẫu online, nhưng mình vẫn mong trở về Huế, xây cho ba mẹ một ngôi nhà nhỏ và tận hưởng không gian thanh bình”. Với ước mong cháy bỏng, những người mẫu online không ngừng rèn giũa mình. Dạn dĩ và bản lĩnh, họ, những chàng trai, cô gái Huế tự tin hội nhập, sánh bước cùng với người trẻ khắp mọi miền tổ quốc.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

Những ngày qua, hai bộ phim điện ảnh “Mai” do Trấn Thành làm đạo diễn và “Đào, phở và Piano” là chủ đề được bàn tán sôi nổi nhất trên các diễn đàn mạng xã hội. Một bên là phim do tư nhân sản xuất, bên khác là do Nhà nước đặt hàng. Điểm chung là hai phim này đều nhận được sự quan tâm của công chúng, khán giả cả nước.

Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top