Thế giới

Người Mỹ cần thay đổi phản ứng trước đại dịch COVID-19

ClockThứ Tư, 23/11/2022 12:37
TTH.VN - Mới đây, trong cuộc họp báo mới nhất với tư cách là chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm quốc gia, Tiến sĩ Anthony Fauci đã phản ánh về phản ứng của Mỹ đối với đại dịch COVID-19.

Sinh viên quốc tế tăng mạnh trở lại tại Mỹ sau đại dịch COVID-19Mỹ tiếp tục duy trì tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vì COVID-19Chuyên gia cảnh báo nguy cơ xảy ra 3 đại dịch cùng lúc tại MỹPfizer – BioNTech thử nghiệm vaccine kết hợp phòng COVID-19 và cúm mùaCOVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 1 triệu người Mỹ

Tiêm vaccine COVID-19, tiêm nhắc lại và đeo khẩu trang vẫn là những biện pháp tốt để đối phó và ngăn chặn đại dịch COVID-19 lây lan rộng. Ảnh minh họa: AFP/Báo Thanh Niên

Gần 3 năm kể từ khi đại dịch COVID-19 lần đầu tiên “đặt chân đến bờ biển nước Mỹ”, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết, ông chưa bao giờ tưởng tượng được rằng đại dịch sẽ kéo dài và cướp đi sinh mạng của nhiều người như vậy.

Tiến sĩ Anthony Fauci, 81 tuổi chia sẻ với các phóng viên trong một bài cập nhật về đại dịch COVID tại Nhà Trắng rằng: “Tôi không thể tưởng tượng và các đồng nghiệp của tôi cũng không tưởng tượng rằng chúng ta sẽ chứng kiến câu chuyện chết chóc và đau khổ kéo dài 3 năm và 1 triệu người Mỹ đã mất mạng”.

Được biết, Tiến sĩ Anthony Fauci, với tư cách là người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, đồng thời là Cố vấn Y tế trưởng của Nhà Trắng sẽ về hưu vào tháng 12/2022.

Ông cho biết, đáng lo ngại nhất về đại dịch COVID-19 là sự phát triển của nhiều biến thể, khiến phản ứng của Mỹ đối với đại dịch nhiều lần bị đảo lộn.

Tuy hiện đang phải đối mặt với nhiều ý kiến trái chiều về thông tin của đại dịch, ông Anthony Fauci cho biết các quan chức y tế công cộng cũng đang phải đối phó với một đợt bùng phát dịch đang gia tăng.

Hướng dẫn về sức khỏe cộng đồng đã thay đổi, bởi thông tin về virus thay đổi từ tuần này sang tuần khác và từ tháng này sang tháng khác, Tiến sĩ cho hay.

Cũng theo Tiến sĩ Anthony Fauci, ban đầu, các quan chức y tế cho rằng virus lây lan từ động vật sang người, nhưng sau đó lại chứng kiến nó lây lan rất nhanh giữa người với nhau. Điều này chứng tỏ rõ ràng là virus đã được tạo ra trong khí dung và có tới 60% số người nhiễm virus không có triệu chứng.

Tiến sĩ Anthony Fauci giải thích: “Các khuyến nghị dựa trên những gì chúng ta biết vào tháng 1. Song đến tháng 3, tháng 4 và tháng 5, chúng sẽ thay đổi. Vì vậy, dễ hiểu khi công chúng đặt câu hỏi rằng vì sau chúng tôi lại liên tục thay đổi mọi thứ”.

Trong một ý kiến có liên quan, Tiến sĩ Anthony Fauci nhận định rằng một trong những phần khó khăn nhất của đại dịch đối với ông là chính trị hóa sức khỏe cộng đồng. Nhiều người đã từ chối tiêm vaccine COVID-19 vì lý do ý thức hệ. Ông Fauci chia sẻ: “Là một bác sĩ, tôi rất đau lòng vì tôi không muốn thấy bất kỳ ai nhiễm bệnh, tôi không muốn thấy bất kỳ ai phải nhập viện và không muốn bất kỳ ai mất đi sinh mạng vì COVID-19. Cho dù bạn là ai, là đảng viên Đảng nào, điều đó với tôi không có gì khác biệt. Tất cả mọi người đều giống nhau. Tôi nhìn mọi người giống nhau như cách tôi đã làm trong phòng cấp cứu ở trung tâm thành phố New York khi tôi chăm sóc cho những người vô gia cư”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), mặc dù số ca tử vong do COVID-19 đã giảm đáng kể, nhưng loại virus này vẫn khiến trung bình hơn 300 người tử vong mỗi ngày. Các quan chức y tế công cộng cho biết, những người tử vong chủ yếu là người cao tuổi hoặc những người dễ bị tổn thương, những người không tiêm vaccine hoặc không được điều trị sau khi nhiễm virus đột ngột.

Trước tình hình đáng lo ngại, trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci yêu cầu người Mỹ cần thay đổi hành vi của mình trước đại dịch. Ông sử dụng cuộc họp báo cuối cùng của mình để khuyến khích mạnh mẽ người Mỹ trong việc tiêm vaccine COVID-19 và tiêm nhắc lại, đồng thời nhấn mạnh hiệu quả của khẩu trang.

Ông nhận định, với 13 tỷ liều vaccine COVID-19 đã được phân phối trên toàn thế giới, rõ ràng là có rất nhiều thông tin cho thấy chúng an toàn.

Đan Lê (Tổng hợp và lược dịch từ CNBC & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top