ClockChủ Nhật, 20/11/2016 09:55

Người Mỹ trút giận lên đại cử tri sau thất bại của bà Clinton

Đại cử tri ở nhiều bang của nước Mỹ đã nhận được hàng loạt lời đe dọa từ những người ủng hộ ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton khi họ muốn gây sức ép để đại cử tri quay sang bỏ phiếu cho bà.

Hillary Clinton: Hãy trao cho ông ấy cơ hội lãnh đạo ”bằng tâm trí cởi mở”Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp người kế nhiệm Donald TrumpÔng Trump đắc cử tổng thống, bà Clinton gọi điện chúc mừng

Người biểu tình phản đối kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Hàng triệu cử tri Mỹ đã ký vào đơn thỉnh nguyện trên mạng để kêu gọi đại cử tri quay sang bỏ phiếu cho ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, nhiều người ủng hộ bà Clinton cũng đe dọa các đại cử tri.

Đại cử tri đoàn các bang sẽ nhóm họp vào ngày 19/12 tới để bỏ phiếu chính thức chọn ra tổng thống tiếp theo. Về cơ bản, người chiến thắng trong bỏ phiếu phổ thông cũng sẽ là người chiến thắng bỏ phiếu đại cử tri vì hầu hết các bang theo quy tắc ứng viên nào giành đa số phiếu phổ thông sẽ giành toàn bộ phiếu cử tri bang đó.

Tuy nhiên, thực tế cũng có rất nhiều bang không có quy định nào cấm đại cử tri bỏ phiếu cho ứng viên chiến thắng ở bang mình. Đó là lý do tại sao đại cử tri ở nhiều bang đang đối mặt với sức ép và thậm chí với những lời đe dọa để quay sang bỏ phiếu cho bà Clinton - người thắng bầu cử phổ thông nhưng thua về số phiếu đại cử tri.

Chia sẻ với mạng tin the Detroit News hôm 17/11, Michael Banerian, 22 tuổi, một trong 16 đại cử tri bang Michigan, cho biết anh đã nhận được hàng loạt email với nội dung đe dọa, trong số đó nhiều người đề nghị anh bỏ phiếu cho bà Clinton thay vì Tổng thống đắc cử Donald Trump.

“Ngay cả tôi có thể thì tôi cũng sẽ không muốn thay đổi lá phiếu của mình. Người dân Michigan đã nói lên tiếng nói của họ, nhiệm vụ của chúng tôi là truyền tải thông điệp đó”, Banerian nói. Ông Trump chiến thắng phiếu phổ thông ở Michigan - nơi có 16 đại cử tri.

Một cử tri khác của Michigan, Kenneth Crider, cho biết ông tuy không bị nhận bất cứ lời đe dọa nào nhưng đã nhận hơn 300 email từ những người ở bang khác đề nghị ông bỏ phiếu cho bà Clinton vào ngày 19/12 tới. “Tôi ủng hộ 100% ông Donald Trump”, vị chính trị gia 51 tuổi này nói.

Fox News cho biết hôm 18/11, các đại cử tri Arizona cũng bị quấy rối và bị đe dọa bởi những người ủng hộ ứng viên Clinton. “Các đại cử tri Arizona liên tục nhận các email và cuộc gọi yêu cầu bỏ phiếu cho bà Clinton thay vì Tổng thống đắc cử Trump”.

Bruce Ash, một đại cử tri bang Arizona, cho biết ông đã nhận được hàng trăm cuộc gọi bày tỏ sự căm ghét đối với ông. “Họ phỉ báng tôi, cáo buộc tôi kỳ thị người đồng tình, người Do Thái và cả phụ nữ”, ông Ash nói. Saron Geise, một đại cử tri khác ở Arizona nói, bà đã nhận đến 8.000 cuộc gọi.

Tại bang Idaho, đại cử tri Layne Bangerter cho biết: “Nhiều người dùng ngôn từ rất thô lỗ. Tôi không cảm thấy bị đe doạ nhưng chúng tôi cũng cần thận trọng vì giờ họ đã có số điện thoại nhà, số điện thoại di động, địa chỉ email và cả Facebook của chúng tôi. Họ công kích về tôn giáo, tư tưởng chính trị của tôi”.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top