ClockThứ Năm, 08/03/2012 17:37

Người nghèo cần chung tay để xóa nhà tạm

TTH - Thực hiện Quyết định 167/2008/QĐ-TTg ngày 12/12/2008 và Quyết định 67/2010/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung ngày 29/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở, UBND tỉnh đã có đề án, kế hoạch hỗ trợ 4.548 hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh với tổng số tiền gần 90 tỷ đồng. Đến nay, chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo thu được những kết quả đáng khích lệ, mang đến cho người nghèo nhiều ngôi nhà kiên cố, góp phần xóa đói giảm nghèo…

Nhiều hộ nghèo đã có nhà ở kiên cố

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai thực hiện đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. Theo đó, từ năm 2009, Sở Xây dựng yêu cầu chính quyền các địa phương lập danh sách hộ nghèo theo từng thôn, bản, cụm dân cư, xã, nhằm đảm bảo tính khách quan và đúng đối tượng. Sau 3 năm triển khai, đến nay toàn tỉnh có 4.298 hộ nghèo được hỗ trợ về nhà ở (trong đó, theo Quyết định 167 là 4.135 nhà, đạt tỷ lệ 95% và theo Quyết định 67 là 163 nhà, đạt tỷ lệ 84%) với tổng số tiền đã giải ngân gần 80 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn Trung ương hỗ trợ hơn 31 tỷ đồng, tỉnh hơn 4 tỷ đồng, nguồn hỗ trợ từ UBMTTQVN tỉnh là hơn 13 tỷ đồng, số còn lại là nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho người dân vay ưu đãi.

Hộ anh Trần Văn Hia (xã Hồng Trung, A Lưới) do chưa đủ kinh phí nên vẫn chưa hoàn thiện được nhà theo Quyết định 167

Nhiều hộ gia đình, ngoài nguồn hỗ trợ từ Nhà nước, vốn vay của Ngân hàng Chính sách đã đầu tư thêm công sức, tiền bạc xây dựng lại nhà ở khang trang, bề thế. Chị Hồ Thị Dắt (xã Hồng Trung, A Lưới), nhà có 5 nhân khẩu, ở trong ngôi nhà tình thương dột nát, rất khổ cực. Nay, nhờ Chương trình 167 hỗ trợ cho chị 8,4 triệu đồng, UBMTTQ tỉnh hỗ trợ 3 triệu đồng và Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 8 triệu đồng cộng với nguồn vốn tích lũy từ chăn nuôi bò, heo, trồng sắn mà chị đã cất được căn nhà mới khang trang trị giá 50 triệu đồng. Chị Dắt kể lại: “Mình đi làm vất vả quanh năm, không có đủ tiền làm nhà, nay Chính phủ hỗ trợ cho cất được căn nhà mình mới thoát nghèo được, cảm ơn Chính phủ nhiều lắm”. Còn hộ anh Trần Văn Hia (xã Hồng Trung), trước đây ở căn nhà tạm bợ, dột nát, nay được sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình xây dựng được ngôi nhà kiên cố, tuy chưa hoàn thiện, nhưng không sợ bão, lũ nữa...

Đến cuối năm 2012 sẽ hoàn thành thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ. Song, để đạt kết quả tốt như kế hoạch đã đề ra, các cấp chính quyền cần tạo mọi điều kiện để hộ nghèo triển khai xây dựng nhà ở được thuận tiện. Bên cạnh đó, hộ nghèo cũng cần chung tay để xóa nhà tạm cho chính mình, không trông chờ, ỷ lại. Có như vậy, chủ trương xóa đói giảm nghèo của Đảng và Nhà nước mới được thực hiện hiệu quả.

Ông Lê Quang Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, qua 3 năm thực hiện đề án hỗ trợ cho người nghèo về nhà ở, nhiều địa phương đã chủ động, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt đề án và huy động được nhiều nguồn lực để phục vụ chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, như: góp công sức của bà con làng xóm, dòng tộc và chính bản thân hộ nghèo. Hầu hết các huyện thực hiện giải ngân đảm bảo nguồn kinh phí cho các hộ triển khai xây dựng nhà ở; đồng thời chỉ đạo các xã giải quyết kịp thời cho các hộ có nhu cầu ứng nguyên, vật liệu của các đại lý để các hộ sớm triển khai thực hiện. Với yêu cầu xây dựng nhà tối thiểu là 24m2, có móng, nền, tường, mái chắc chắn, nhưng hầu hết các hộ đã xây dựng nhà truyền thống 5x7m (35m2) tường blô, mái lợp ngói, với mức đầu tư bình quân từ 50-60 triệu đồng/nhà. Những hộ neo đơn, già cả, bệnh tật nguồn huy động khác có hạn chế thì xây dựng theo mẫu nhà hộp có quy mô 24m2 với kinh phí khoảng 22-25 triệu đồng/nhà. Đặc biệt, ở những vùng thấp trũng (huyện Quảng Điền) các hộ phải tôn nền cao để chống lụt với chi phí xây móng lên đến 10-15 triệu đồng/nhà. Nhìn chung, đa số nhà của các hộ xây dựng với kết cấu kiên cố, vững chắc, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu đề án đặt ra.

Người dân cần tích cực tham gia

Theo quy định, mức hỗ trợ bình quân cho hộ nghèo xây dựng nhà ở từ ngân sách Nhà nước là 7,2 triệu đồng/hộ. Đối với những hộ dân thuộc đối tượng được hỗ trợ nhà ở tại vùng khó khăn thì ngân sách Nhà nước hỗ trợ 8,4 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, vốn huy động từ Quỹ Vì người nghèo và các doanh nghiệp do UBMTTTVN tỉnh phát động hỗ trợ mỗi hộ nghèo xây dựng nhà là 3 triệu đồng. Hơn nữa, các hộ nghèo còn được Ngân hành Chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay để xây nhà ở theo quyết định của Chính phủ. Mức vay tối đa 8 triệu đồng/hộ, với lãi suất 3%/năm. Thời hạn vay là 10 năm. Như vậy, đối với hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở là 18,2 triệu đồng/hộ và vùng khó khăn là 19,4 triệu đồng/hộ.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, đến tháng 12/2011 đã có 4.298/4.548 hộ thực hiện việc xây dựng nhà ở theo Quyết định 167 và Quyết định 67 của Thủ tướng Chính phủ, còn lại 250 hộ chưa triển khai xây dựng nhà theo đề án đã được phê duyệt. Những huyện có hộ nghèo chưa xây dựng nhà cao, như: Quảng Điền (97 nhà), Phú Lộc (52 nhà), TP Huế (58 nhà)...Nguyên nhân được xác định: một số hộ nghèo thuộc hộ già cả, neo đơn không đủ điều kiện xây dựng nhà, không đủ khả năng vay vốn Ngân hàng chính sách, không có đất để xây dựng nhà... Ngoài ra, giá cả vật liệu, nhân công tăng cao cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều hộ nghèo không thể xây dựng được nhà ở theo đúng thiết kế mẫu nhà ở đã quy định. Một số hộ gia đình còn chưa chủ động, trông chờ, đứng ngoài cuộc khiến đề án xây dựng nhà ở cho người nghèo theo chủ trương của Nhà nước gặp rất nhiều khó khăn.

Bài và ảnh: Thanh Hải

Ý KIẾN NGƯỜI TRONG CUỘC
 
Ông Trần Kiêm Hòa, Trưởng phòng Quản lý nhà Sở Xây dựng:
 
Những hộ có đủ điều kiện đều được hưởng hỗ trợ
 
Theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg ngày 12/12/2008 và Quyết định 67/2010/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung ngày 29/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở, những hộ có đủ điều kiện đều được hưởng hỗ trợ, Nhà nước không hạn chế số lượng. So với các tỉnh thành khác trong cả nước, Thừa Thiên Huế vẫn là địa phương có số lượng hộ được hưởng hỗ trợ ít. Danh sách số lượng hộ được hưởng hỗ trợ trong đề án mà Sở Xây dựng báo cáo lên Bộ Xây dựng và UBND tỉnh là do các địa phương bình xét, tham mưu. Việc bình xét các hộ được tiến hành từ thôn, bản, tổ dân phố lên. Sau khi được xét duyệt, nếu hộ được hưởng theo Quyết định 167 và 67 của Chính phủ đã thoát nghèo hoặc được một chương trình khác hỗ trợ phải chuyển giao qua cho hộ khác và phải có giấy đồng thuận của người được hưởng hỗ trợ. UBND huyện sẽ ra quyết định điều chỉnh, bổ sung đối tượng hỗ trợ nhà ở.
 
Ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới:
 
Những hộ không đúng đối tượng đều được huyện chuyển qua các hộ khác
 
Qua 3 năm thực hiện đề án hỗ trợ cho hộ nghèo xây dựng nhà ở theo Quyết định 167 và Quyết định 67 sửa đổi, bổ sung của Thủ tướng Chính phủ, đến nay A Lưới cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ cho người dân. Phải khẳng định rằng, tâm tư người dân rất phấn khởi, biết ơn Đảng và Chính phủ đã quan tâm tạo điều kiện cho người nghèo có nơi ăn ở ổn định. Quá trình triển khai, có 37 hộ của 10 xã vì những lý do khác nhau như: thay đổi tên, chuyển đi nơi khác, không có khả năng làm nhà, đã được hưởng Chương trình 134, Chương trình tái định cư Pa Ay..., đã được UBND huyện ra quyết định sửa đổi, bổ sung chuyển qua các hộ gia đình khác. Trong đó, xã Nhâm: 2, Đông Sơn: 1, Hồng Vân: 6, Hồng Thủy: 20, Sơn Thủy: 1, Hồng Hạ: 1, Bắc Sơn: 3, Hồng Trung: 1, A Roàng: 1 và thị trấn A Lưới: 1. Đến nay, UBND huyện không nhận được phản ánh nào của người dân xung quanh việc hỗ trợ xây dựng nhà ở này.
 
Ông Hồ Văn Ôn, Trưởng thôn Lê Triêng 1, xã Hồng Trung, huyện A Lưới:
 
Cần tiếp tục quan tâm đến hộ nghèo
 
Theo Quyết định 167, toàn thôn Lê Triêng 1 có 25 hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà ở; trong đó, năm 2010 là 10 hộ, năm 2011 là 15 hộ. 25 hộ được hỗ trợ đợt này đều đúng đối tượng. Đa số đều thuộc diện nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và đến nay đã xóa được nhà tạm. Nhiều hộ vì thiếu kinh phí nên chưa hoàn thiện nhà ở, nhưng đã có nơi ở kiên cố, không lo mưa bão và an tâm tăng gia sản xuất. Hiện nay, thôn vẫn còn nhiều hộ có nhà ở tạm bợ. Mong rằng, thời gian tới các chương trình hỗ trợ nhà ở khác của Chính phủ, của tỉnh và huyện tiếp tục đến với người dân nghèo nơi này; tuy nhiên, cần tăng nguồn hỗ trợ để người dân hoàn thiện nhà ở, sớm ổn định cuộc sống.
 
Thanh Hải (thực hiện)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em

Phong trào rèn luyện thể dục thể thao (TDTT) với nhiều loại hình phong phú của hội viên phụ nữ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế đã được các cấp Hội phát động, triển khai, duy trì và ngày càng được nhân rộng, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia.

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em
Khẳng định vai trò nữ trí thức

Mỗi người một công việc, chuyên môn khác nhau nhưng họ có chung một chí hướng đó là lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cống hiến năng lực của bản thân cho xã hội. Những nữ trí thức (NTT) trên nhiều lĩnh vực đời sống đã và đang góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ trong sự phát triển của tỉnh.

Khẳng định vai trò nữ trí thức
“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Return to top