ClockThứ Năm, 03/09/2015 07:31

Người nghèo hay giàu đều được hưởng các dịch vụ khám chữa bệnh như nhau

TTH - Sau 13 năm thành lập và đi vào hoạt động, Bệnh viện (BV) Trường đại học Y Dược Huế ngày càng phát triển và đạt được những thành quả ấn tượng, trở thành một địa chỉ tin cậy cho bệnh nhân trong khu vực và cả nước, một địa chỉ uy tín của ngành y tế và khu vực.

Những dấu ấn nổi bật

Chất lượng khám chữa bệnh BV không ngừng được nâng lên kể từ khi thành lập đến nay. BV đã tiếp nhận, khám và điều trị được gần 5 triệu lượt bệnh nhân, khám lâm sàng trên 2,3 triệu lượt và cận lâm sàng trên 3,3 triệu lượt. Các lĩnh vực chuyên sâu, như Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, Đơn vị chụp mạch can thiệp DSA, Trung tâm Nội soi tiêu hoá, Trung tâm phẫu thuật bằng dao Gamma của BV trở thành địa chỉ tin cậy của bệnh nhân không chỉ trong tỉnh, trong nước mà cả bệnh nhân ở Lào và Campuchia.

Chào đón sự ra đời của em bé thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên tại Trung tâm nội tiết sinh sản và vô sinh của BV

Được thành lập năm 2002 trên cơ sở từ Trung tâm Nghiên cứu y học lâm sàng ra đời năm 1999 với 100 giường bệnh ban đầu, đến nay, BV Trường đại học Y Dược Huế đã phát triển thành quy mô 500 giường với cơ sở hạ tầng hiện đại. BV có 9 phòng chức năng, 20 khoa, 10 đơn vị và 3 trung tâm trực thuộc. Đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm với 39 GS và PGS, 31 TS, 85 Th.s, 23 BS CK II, 47 cử nhân điều dưỡng và kỹ thuật viên, là thế mạnh lớn của BV.

Đầu tư và triển khai ứng dụng kỹ thuật y học hiện đại trong đào tạo và khám chữa bệnh là hoạt động mà BV luôn hướng đến. Bằng quyết tâm và cách làm sáng tạo, BV xây dựng được nhiều “mũi nhọn” chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị. Sự ra đời của Trung tâm Gamma có ý nghĩa xã hội to lớn bởi không chỉ giúp cho người bệnh được thụ hưởng kỹ thuật tiên tiến hiện đại trong điều trị ung thư hiện nay trên thế giới, mà còn giúp cho người dân tiết kiệm được nhiều chi phí không phải ra nước ngoài điều trị. Đây là hoạt động được đánh giá là 1 trong 10 sự kiện của ngành y tế Việt Nam năm 2005 trong việc ứng dụng tia Gamma để điều trị ung thư; Giải thưởng Vifotec Việt Nam (2006); Giải thưởng Cố đô (2011); Giải thưởng “Cúp vàng top ten thương hiệu Việt” năm 2014 - một mốc son ghi nhận thành tựu trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ của BV trường vào phục vụ người bệnh; đồng thời là niềm cổ vũ lớn lao đối với toàn thể cán bộ, sinh viên của trường trong nghiên cứu và ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật trong đời sống.

Uy tín của BV cũng không ngừng được nâng lên khi Trung tâm Nội soi tiêu hoá của BV được đánh giá là 1 trong 10 thành tựu về ứng dụng khoa học công nghệ của tỉnh nhà năm 2013 với sự hỗ trợ đầu tư của Đại học Nagoya (Nhật Bản) về những kỹ thuật nội soi tiên tiến hàng đầu tại Việt Nam. Trung tâm DSA với máy chụp mạch xoá nền công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, phục vụ thăm dò và can thiệp cho nhiều chuyên ngành khác nhau như: Nội tim mạch, tim mạch can thiệp, phẫu thuật mạch máu, xương khớp, tiết niệu, tiêu hoá-gan mật. Trung tâm Nội tiết sinh sản và vô sinh với những phác đồ mới và kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm tiên tiến đã triển khai thành công hiệu quả cho hầu hết các nguyên nhân vô sinh. BV còn mở rộng đầu tư trong nhiều lĩnh vực khác, như siêu âm, CT scanner, cộng hưởng từ (MRI), kỹ thuật tán sỏi ngoài cơ thể bằng điện thủy lực và tia laser, mổ cắt trĩ bằng máy sóng cao tần ZZ-II D, Triệt mạch qua siêu âm,… và các kỹ thuật cao hỗ trợ cho chẩn đoán, như vi sinh, miễn dịch, sinh hoá, giải phẫu bệnh, sản phụ khoa...

Năm 2014, Hội đồng thẩm định của 2 Bộ Y tế và Bộ Giáo dục - Đào tạo đã khảo sát đánh giá và ký quyết định chuyển BV Trường đại học Y Dược Huế thành loại hình “BV sự nghiệp công lập”, đổi tên “BV Trường đại học Y Khoa Huế” thành “BV Trường đại học Y Dược Huế”. Ngày 04/7/2014, BV đã được Bộ Y tế xếp hạng là BV loại I.

Hoạt động hợp tác quốc tế là một thế mạnh nhằm thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ bệnh nhân. BV đã và đang hợp tác với hơn 20 tổ chức, các trường ĐH và cá nhân của nhiều quốc gia trên thế giới, trong các lĩnh vực đào tạo, điều trị, áp dụng kỹ thuật mới, tăng cường trang thiết bị. Tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, lớp đào tạo cấp quốc gia và quốc tế. Điều này góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng điều trị tại BV, tạo được uy tín - vị thế của BV không chỉ trong nước mà với cả bạn bè quốc tế.

Hướng tới mục tiêu trở thành bệnh viện đại học

GS.TS.Cao Ngọc Thành, Giám đốc BV Trường đại học Y Dược Huế cho biết, BV luôn coi trọng việc xây dựng đội thầy thuốc, cán bộ quản lý có chất lượng cao, nhiệt tình, có trách nhiệm trên cả 2 lĩnh vực: đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn. Đến năm 2020, BV phát triển thành hai phần rõ ràng là: bệnh viện đa khoa để phục vụ tất cả người dân, trong đó có người nghèo, đối tượng chính sách; và phát triển đầu tư các mũi nhọn chuyên sâu về lâm sàng, đặc biệt các kỹ thuật labo. “BV sẽ hướng đến mục tiêu trở thành địa chỉ mà người bệnh, không kể nghèo hay giàu đều được tiếp cận và hưởng các dịch vụ khám chữa bệnh như nhau; thu hẹp khoảng cách giữa người giàu và người nghèo vì giàu hay nghèo đều là con người và có nhu cầu chăm sóc giống nhau”, GS.Thành nói.

Phẫu thuật kết hợp xương dưới màn hình tăng sáng (không mở ổ gãy) tại BV Trường đại học Y Dược Huế

Thời gian qua, các CBVC, NLĐ tại BV đã thực hiện được 254 đề tài NCKH trong đó 1 cấp Nhà nước , 48 cấp Bộ, 9 cấp tỉnh và 169 đề tài cấp trường. Nhiều đề tài dự thi đạt được giải thưởng cao như giải Vifotec Việt Nam, giải thưởng Khoa học công nghệ tỉnh,... Về ứng dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị, BV có 82 sáng kiến cải tiến nhằm nâng cao chất lượng điều trị, phục vụ bệnh nhân, thực hành tiết kiệm trong BV từ năm 2004 đến nay. Nhiều cán bộ của BV được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng “Lao động sáng tạo”.

“Dù đã được xếp hạng là BV loại I, tuy nhiên từ khi được công nhận đến nay, BV chưa nhận được sự đầu tư nào từ ngân sách. Sở dĩ BV phát triển được như hiện nay là nhờ linh hoạt sử dụng nguồn lực và có thế mạnh trong hợp tác quốc tế. Một lý do nữa là BV đã có được sự uy tín trong xã hội nhờ phát triển, ứng dụng những kỹ thuật công nghệ cao để phục vụ người bệnh. Thông thường, BV của 1 trường đại học là nơi kết tinh những tinh hoa (về mặt y học) thành tựu y học của một một tỉnh, một vùng, một quốc gia. Trong chiến lược phát triển tới năm 2020, chúng tôi hướng tới mục tiêu trở thành một BV có đẳng cấp cao hơn nhiều - đó là BV đại học tương tự như BV đại học ở các nước trên thế giới và xây dựng BV trường trở thành một trong những trung tâm trường - viện đúng nghĩa như các nước trên thế giới”, GS. Cao Ngọc Thành cho biết.

Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top