ClockThứ Hai, 26/06/2017 13:46

Người nghiện tăng vì cai nghiện chưa hiệu quả

TTH - Thống kê của Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh, đến giữa năm 2017, trên địa bàn có 562 người nghiện ma túy, tăng 92 người, tăng gần 20% so với cuối năm 2016. Trong khi công tác cai nghiện chưa mang lại hiệu quả cao thì diễn biến mua bán ma túy đang có chiều hướng phức tạp với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Ra quân tuyên truyền phòng chống ma túy

Cai nghiện chưa hiệu quả

Ông Phan Cảnh Tú, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh mới tiếp nhận 2 người nghiện ma túy vào cai nghiện tự nguyện. Trong khi đó, chưa có người nghiện nào bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc, chưa đem lại hiệu quả cao. Tại các cơ sở điều trị methadol điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, đã và đang điều trị cho 265 lượt người nghiện. Tuy vậy, tình trạng đối phó lẩn trốn hoặc đối tượng lợi dụng vào điều trị để tiếp tục sử dụng các loại ma túy khác như heroin, ma túy tổng hợp là nguyên nhân làm giảm chất lượng của hoạt động điều trị bằng methadol. 

Theo phân tích của một số chuyên gia, công tác cai nghiện ma túy hiện nay chưa hiệu quả nếu như không muốn nói là không hiệu quả khi gần 100% người nghiện có nguy cơ tái nghiện sau khi cai nghiện. Bản thân người nghiện và gia đình vẫn còn tư tưởng thiếu hợp tác với cơ quan chức năng do họ còn mặc cảm, chưa tự giác khai báo về tình trạng nghiện của bản thân để đăng ký cai nghiện bằng biện pháp phù hợp. Các mô hình phòng chống ma túy chỉ mới dừng lại ở cấp độ tuyên truyền, phòng chống chứ chưa thật sự có một mô hình nào cai nghiện hoặc giúp người nghiện ma túy hòa nhập sau cai hiệu quả.

Bác sĩ CK 2 Nguyễn Hoài An, Giám đốc Trung tâm Giám định pháp y tỉnh cho biết, lâu nay công tác cai nghiện quá phụ thuộc vào điều trị bằng thuốc thay thế, tuy vậy methadol không phải là “biệt dược” và chỉ là chất giúp người nghiện heroin tạm thời tránh xa ảo giác, không sử dụng các loại ma túy khác, còn đoạn tuyệt với ma túy thì không thể. Việc điều trị thành công là rất hiếm và còn tùy thuộc nhiều yếu tố như công ăn việc làm, quyết tâm cai nghiện và cả khả năng đáp ứng thuốc của từng người. Một khó khăn nữa là trên thế giới vẫn chưa tìm ra phác đồ điều trị cho các loại ma túy tổng hợp, trong khi số người chuyển sang sử dụng loại ma túy này ngày càng nhiều; đây là nguyên nhân làm tăng số người nghiện.

Phòng ngừa là chính

Trong kế hoạch tổ chức Tháng hành động về phòng chống ma túy năm 2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung yêu cầu các cấp, các ngành cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma tuý đến mọi tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức, nội dung, biện pháp cụ thể, thiết thực, tạo khí thế tham gia tích cực của toàn xã hội; đồng thời, nâng cao nhận thức về tác hại của ma tuý để có biện pháp phòng tránh. Bên cạnh đó, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, “đánh trúng, đánh mạnh” và trấn áp mạnh mẽ, xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội về ma tuý; triệt xoá các điểm sử dụng trái phép ma tuý trên địa bàn, không để hình thành các điểm phức tạp; kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, không để ma tuý xâm nhập, lây lan trong học đường. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về kiểm soát ma tuý, công tác cai nghiện ma tuý, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma tuý trên địa bàn.

Những năm qua, lực lượng Công an tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp nhiều chủ trương, giải pháp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm ma túy nói riêng; phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, kế hoạch đấu tranh với tội phạm ma tuý trên các tuyến, địa bàn trọng điểm đạt được nhiều kết quả tốt. Cả hệ thống chính trị đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục góp phần ngăn chặn tệ nạn ma túy phát sinh. Tuy nhiên, việc gia tăng số người nghiện thời gian gần đây là đáng báo động. Đã đến lúc cần nhìn thẳng vào sự thật để có biện pháp cai nghiện ma túy đạt hiệu quả hơn. Bởi mỗi khi công tác cai nghiện ma túy không có hiệu quả thì nguy cơ gia tăng số người nghiện trên địa bàn là khó tránh khỏi.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn
Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả

Qua đợt giám sát liên quan đến “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) giai đoạn 2018 - 2023” của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, nhiều khó khăn, hạn chế đã được chỉ rõ.

Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả
Thông tin doanh nghiệp:
Top 3 kênh tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp tại Hải Phòng

Trong bối cảnh phát triển kinh tế và doanh nghiệp tại Hải Phòng ngày càng mạnh mẽ thì nhu cầu tìm kiếm việc làm đang trở thành vấn đề được quan tâm nhất hiện nay. Một trong những giải pháp giải cho vấn đề này chính là lựa chọn các kênh tuyển dụng uy tín. Chính vì vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 3 kênh tìm kiếm việc làm đáng tin cậy và hiệu quả nhất tại Hải Phòng.

Top 3 kênh tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp tại Hải Phòng
Return to top