ClockThứ Năm, 19/03/2020 06:15
GIA HẠN NỘP THUẾ:

Người nộp thuế cần chủ động

TTH - Việc gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp do ảnh hưởng dịch COVID-19, giúp doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh kịp thời vượt qua khó khăn đang được ngành Thuế triển khai.

Giảm 150 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu mỗi ngày vì dịch Covid-19Tinh gọn bộ máy ngành thuế

Các nhà sách chịu ảnh hưởng khá lớn do dịch

Ông Hà Văn Khoa, Cục trưởng Cục Thuế Thừa Thiên Huế thông tin, theo quy định tại Thông tư số 151/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính đối với người nộp thuế giá trị gia tăng có tổng doanh thu bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề từ 50 tỷ đồng trở xuống thì thực hiện khai thuế theo quý; trường hợp người nộp thuế mới bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh, việc khai thuế giá trị gia tăng được thực hiện theo quý. Sau khi sản xuất kinh doanh đủ 12 tháng thì từ năm Dương lịch tiếp theo sẽ căn cứ theo mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ của năm Dương lịch trước liền kề (đủ 12 tháng) để thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo tháng hay theo quý.

Đối với số thuế giá trị gia tăng kê khai theo tháng, doanh nghiệp phải thực hiện nộp thuế chậm nhất ngày 20 của tháng tiếp theo; đối với số thuế giá trị gia tăng kê khai theo quý, doanh nghiệp thực hiện nộp thuế chậm nhất là ngày thứ 30 của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế.

Trong tình hình hiện nay, doanh nghiệp đang gặp khó khăn, quy định trên có thay đổi, thưa ông?

Hiện, Tổng cục Thuế đã có Công văn số 897/TCT-QLN ngày 03/3/2020 đề nghị cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai việc thực hiện gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp cho người nộp thuế theo các quy định của Luật Quản lý thuế hiện hành và các văn bản hướng dẫn thi hành cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Cục Thuế Thừa Thiên Huế đang nhanh chóng triển khai phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí để thông tin đến người nộp thuế đảm bảo quyền lợi người nộp thuế, nhất là người chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Ông có thể cho biết những trường hợp nào được gia hạn nộp thuế?

Theo quy định tại Thông tư số 156 của Bộ Tài chính, những trường hợp bị thiệt hại vật chất gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ. Trong đó, trường hợp được coi là tai nạn bất ngờ bao gồm: tai nạn giao thông; tai nạn lao động; mắc bệnh hiểm nghèo; bị dịch bệnh truyền nhiễm vào thời gian và tại những vùng mà cơ quan có thẩm quyền đã công bố có dịch bệnh truyền nhiễm; các trường hợp bất khả kháng khác.

Thời điểm này, trên địa bàn đang chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, vì thế người nộp thuế sẽ thuộc đối tượng được hỗ trợ trên.

Để được gia hạn nộp thuế theo quy định trên, người nộp thuế cần làm gì?

Để được gia hạn nộp thuế theo quy định nêu trên, người nộp thuế phải lập và gửi hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế. Hồ sơ bao gồm: văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế của người nộp thuế; biên bản kiểm kê, đánh giá giá trị vật chất thiệt hại do người nộp thuế hoặc người đại diện hợp pháp của người nộp thuế lập; văn bản xác nhận về việc người nộp thuế có thiệt hại do cơ quan công an; UBND cấp xã, phường; ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế… xác nhận.

Trường hợp được miễn tiền nộp chậm thì sao?

Về miễn tiền chậm nộp thuế, người nộp thuế có quyền đề nghị miễn tiền chậm nộp trong trường hợp xảy ra dịch bệnh, bệnh hiểm nghèo hoặc trường hợp bất khả kháng khác. Việc miễn tiền chậm nộp thuế cũng được xem xét với đầy đủ hồ sơ theo quy định. Người nộp thuế cần chủ động trong thực hiện các thủ tục liên quan đến gia hạn nộp thuế và miễn tiền nộp chậm, ngành thuế sẽ tăng cường các kênh hỗ trợ nhằm đảm bảo quá trình thực hiện khách quan và hiệu quả nhất.

Để được miễn tiền chậm nộp thuế, người nộp thuế phải có biên bản xác nhận mức độ, giá trị thiệt hại về tài sản của cơ quan có thẩm quyền. Vậy cơ sở nào để đánh giá? Điều này có gây khó cho người nộp thuế?

Đúng vậy, muốn được miễn tiền chậm nộp thuế, người nộp thuế cần nộp văn bản đề nghị và biên bản xác nhận mức độ, giá trị thiệt hại về tài sản và được xác nhận của các cấp có thẩm quyền như những trường hợp xin gia hạn nộp thuế ở trên.

Người nộp thuế có thể đánh giá mức độ thiệt hại dựa trên doanh thu ngắn hạn và các cơ quan thẩm quyền liên quan, ngành Thuế sẽ có đánh giá lại không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách.

Xin nhấn mạnh điều này không hề gây khó cho người nộp thuế bởi thực hiện tốt việc đánh giá mức độ thiệt hại sẽ là cơ sở cho việc đánh giá và thực hiện các chính sách hỗ trợ về sau.

Thời gian được gia hạn nộp thuế, miễn tiền nộp chậm do dịch COVID-19 là bao lâu?

Điều này đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét, Cục Thuế tỉnh sẽ có thông báo chính thức khi Nghị định về việc gia hạn nộp thuế được ký và ban hành.

Ngành Thuế đang làm gì để người nộp thuế hiểu về chính sách trên?

Hiện ngành Thuế đã và đang tăng cường tuyên truyền chính sách trên qua rất nhiều kênh từ hệ thống báo chí truyền thông đến trang tin điện tử và facebook… Triển khai hệ thống hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế bị thiệt hại bởi dịch COVID-19 lập hồ sơ, thủ tục và kịp thời xử lý gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp theo thẩm quyền cho người nộp thuế.

Những trường hợp vượt thẩm quyền, Cục Thuế tỉnh sẽ nhanh chóng làm văn bản đề nghị kèm theo hồ sơ báo cáo để Tổng cục Thuế xem xét, xử lý hoặc báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Hoàng Loan (ghi)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

TIN MỚI

Return to top