ClockThứ Sáu, 13/08/2021 10:58

Người phố hào hứng trồng rau, cửa hàng nông nghiệp đắt khách

TTH.VN - Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều người ở phố đã lên kế hoạch tự gia tăng sản xuất bằng, tận dụng từng mét vuông đất quanh nhà, thậm chí ở các tầng cao mua hạt giống, vật dụng làm vườn để trồng cây. Việc này không cải thiện bữa ăn gia đình, mà còn giúp họ thư giãn.

Muốn trồng rau chất lượng cao, nông dân phải làm chủ phương phápVượt khó, tăng gia sản xuấtXới lại mảnh vườnTrên đồng rau đã xanh

Các loạt hạt giống rau được bày bán ở một cửa hàng nông nghiệp xanh

Nắm bắt xu hướng đó, thời gian gần đây, các dịch vụ liên quan chuyên cung cấp hạt giống, phân bón, vật tư nông nghiệp đã nhập nhiều mặt hàng, đáp ứng nhu cầu người mua. Ngoài bán trực tiếp, các cửa hàng còn giao tận nơi. Người có nhu cầu cũng dễ dàng chọn mua trên các chợ online.

Đa dạng hạt giống, vật tư nông cụ

Không khó để tìm những cửa hàng “nông nghiệp xanh” bày bán đủ các loại hạt giống, phân bón, nông cụ… phục vụ cho việc trồng rau xanh "mini". Thời gian gần đây, khi tình hình dịch bệnh căng thẳng, việc người dân tìm mua những mặt hàng như thế trở nên nhiều hơn. Ông Huỳnh Mừng – chủ một cửa hàng nông nghiệp xanh ở phường Xuân Phú (TP. Huế) khoe: “Mấy bữa nay, lượng khách tìm đến mua nhiều lắm. Có ngày tui bán hết sạch túi hạt giống đó”.

Trong không gian chừng hơn 100m, cửa hàng “nông nghiệp sạch” của ông Mừng bán đầu đủ mọi loại hạt giống, đáp ứng nhu cầu của người trồng rau sạch, rau gia vị tại nhà. Ông kể, người mua nhiều tập trung vào các loạt hạt giống như cải, đậu cô ve, hành, mồng tơi, ớt, ngò, tía tô, cà chua, bầu, bạt hà, dưa leo… “Những loài này dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc. Tuỳ theo từng loại giống, sau khoảng 30 – 45 ngày có thể thu hoạch rau củ”, ông Mừng cho hay và nói để trồng những loại này, ngoài các thùng xốp, người trồng có thể mua thêm khay nhựa.

Không chỉ có hạt giống, để chiều lòng khách, nhiều cửa hàng “nông nghiệp xanh” như ông Mừng còn bày bán thêm phân bón hữu cơ, lưới leo, cuốc xẻng mini, bình xịt nước… “Tưởng người ta chỉ mua giống thôi, không ngờ họ còn mua thêm nhiều nông cụ liên quan. Vì thế, tui phải nhập hàng liên tục, mới đáp ứng được nhu cầu cao trong những tháng vừa qua”, ông Mừng nói thêm.

Chủ một cửa hàng “nông nghiệp xanh” khác ở phường An Đông, TP. Huế cũng nói rằng, lượng hạt giống bán ra những tháng vừa rồi tăng 50-70% so với thời điểm trước đó. Theo lí giải của chủ cửa hàng này, những người trồng “mách miệng” nhau, rủ nhau trồng, thời gian từ lúc gieo hạt đến khi cho thu hoạch cũng rất ngắn nên ai cũng ưa thích.

“Vừa có rau xanh sạch tự trồng để ăn, vừa hạn chế đi chợ vào thời điểm phòng chống dịch nên ai cũng thấy thích hợp”, chủ cửa hàng này nói. Theo ghi nhận, mỗi túi hạt giống có giá từ vào chục ngàn đồng đến 100.000 đồng, phân bón cũng tuỳ loại, mức giá từ vài chục ngàn đồng đến khoảng 200.000 đồng. Ngoài ra, các loại dụng cụ phục vụ cho trồng trọt cũng có giá vừa túi tiền người mua như bộ cuốc xẻng, khay trồng, lưới leo...

Không đi chợ vẫn có rau xanh

Lâp "vườn" tại nhà vừa có rau an toàn vừa giúp thư giãn mùa dịch. Ảnh: P. Trang 

Thời gian trở lại đây, nhiều người trẻ sống ở chung cư hay các ngôi nhà tập thể, hay những căn nhà có diện tích khiêm tốn cũng theo đuổi xu hướng này. Vừa tiện lợi, vừa đảm bảo nguồn rau sạch tự cung, tự cấp. Việc trồng rau này còn giúp người trồng thư giãn, cảm thấy thoải mái.

Chị Ngô Sương – một người trẻ tự nhận mình vừa học cách trồng rau theo hình thức này tỏ ra hạnh phúc khi thành quả của mình cũng được đền đáp bằng những bữa ăn có rau sạch tự tay mình trồng nên. Chị kể, trong căn nhà chưa đến 70m2, vì công việc bận rộn nên trước đó chị chưa hề có ý nghĩa trồng rau sạch theo hình thức gieo hạt.

“Cho đến khi có mấy đợt dịch, việc đi chợ lẫn ra ngoài hạn chế mình mới nghĩ ra cách này. Dù hơi muộn, mình vẫn cố gắng theo dõi các clip hướng dẫn trên mạng, cũng như hỏi những người trồng trước đó kinh nghiệm. Vì thế mọi thứ đã trở nên đơn giản, gần nữa năm nay có thể tự lo được nguồn rau cho gia đình”, chị Sương chia sẻ. Chị tận dụng những khoảng trống có thể để đặt các khay trồng và trồng chính hai loại là rau muống và cải để cải thiện bữa ăn, cung cấp chất xanh cho cả gia đình.

Với những người ở chung cư, khái niệm “nông dân tầng thượng”, “trồng rau ở lan can” cũng không còn khá xa lạ. Cứ tận dụng được khoảng trống nào, họ tranh thủ trồng. Chị Nguyễn Yến, sống ở chung cư Xuân Phú – trồng hơn 10 thùng xốp với nhiều loại rau kể rằng, trồng các loại hạt giống này đơn giản, dễ chăm sóc. Riêng với thời tiết nắng nóng như thời gian qua, chỉ cần chăm chỉ tưới nước, rau sẽ phát triển rất tốt và cho đúng thời gian thu hoạch. “Không chỉ cung cấp cho gia đình, mình còn tặng cho hàng xóm lân cận. Thấy mô hình này hay, tự cung cấp nguồn rau sạch trong mùa dịch nên nhiều hàng xóm cũng bắt tay trồng”, chị Yến kể thêm. 

Bài, ảnh: Nhật Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường carbon: Chìa khóa chuyển đổi xanh

Thị trường carbon được coi là một trong những công cụ quan trọng trong việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính với chi phí của doanh nghiệp và xã hội thấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” của Việt Nam.

Thị trường carbon Chìa khóa chuyển đổi xanh
Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao

Trên cơ sở kinh tế nông nghiệp tuần hoàn (NNTH), nhiều nông dân các địa phương đã xây dựng mô hình, tổ hợp trang trại chăn nuôi khép kín an toàn sinh học (ATSH), mang lại thu nhập cao và góp phần bảo vệ môi trường.

Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao
Đam mê với nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng, với ông Nguyễn Văn Lịch (xã Phong Thu, Phong Điền), mô hình nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn còn mang lại hiệu quả kinh tế và là niềm vui lao động khi tuổi đã cao.

Đam mê với nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn
Số hóa trong nông nghiệp

Chuyển đổi số (CĐS) hướng đến phát triển kinh tế số đang được ngành nông nghiệp tỉnh bước đầu triển khai mang lại hiệu quả nhất định, thiết thực.

Số hóa trong nông nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top