ClockThứ Năm, 10/10/2019 13:48

Người phụ nữ Cơ Tu năng động

TTH - Chị Nguyễn Thị Thu, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn 6, xã Thượng Long (Nam Đông) - một phụ nữ dân tộc Cơ tu làm kinh tế giỏi, luôn nhiệt tình trong mọi hoạt động của Hội, là tấm gương sáng để chị em phụ nữ miền núi noi theo.

Phụ nữ Hương Thủy thi tự tin, năng động

Chị Thu bên vườn cam của mình

Một ngày đầu tháng 10/2019, chúng tôi tìm đến nhà chị Nguyễn Thị Thu khi chị đang tổ chức sinh hoạt hội định kỳ nhằm tuyên truyền về kế hoạch hóa gia đình và sinh hoạt “Câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên” của Chi hội Phụ nữ thôn 6, xã Thượng Long. Nhìn vẻ nhanh nhẹn, am hiểu nhiều kiến thức, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng ở chị về cách tiếp cận và hướng dẫn, giải thích, truyền đạt cho hàng chục phụ nữ về các biện pháp tránh thai, hậu quả của việc sinh nhiều. Kết thúc buổi sinh hoạt, chị Thu đúc kết: Chúng ta xuất phát điểm còn thấp, điều kiện gia đình còn khó khăn nên không sinh nhiều, hãy “dừng ở 2 con để nuôi dạy cho tốt”.

Qua câu chuyện với chị em phụ nữ thôn, chúng tôi biết được chị Thu còn là người được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giao ủy thác việc vay vốn ở thôn. Hiện tổng số tiền thông qua chị giải ngân cho vay hơn 1,6 tỷ đồng cho khoảng 60 phụ nữ vay vốn làm ăn. Nhiều chị nhờ đó đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Chị Trần Thị Lèng ở thôn 6 chia sẻ, trước đây gia đình chị rất khó khăn. Gia đình đông người nên đến khi chị lập gia đình không có chỗ để ở. Được chị Thu tạo điều kiện giúp đỡ vay vốn, vợ chồng chị làm được nhà. Sau đó, chị Thu tiếp tục tạo điều kiện cho gia đình vay vốn trồng rừng, cải tạo vườn tạp và có thu nhập ổn định. Đến nay, gia đình chị đã thoát cảnh đói nghèo, các con được ăn học ổn định.

Không chỉ giỏi việc hội, chị Thu được biết đến là một điển hình trong phát triển kinh tế ở xã được xem là nghèo nhất nhì của huyện Nam Đông. Xong việc hội, chị lại chuyển qua việc nhà như con thoi với việc chăm sóc mô hình trồng thử nghiệm bưởi da xanh và cam Nam Đông ngay tại vườn. Năm 2015, khi nghe cây bưởi và cam cho hiệu quả kinh tế cao, chị đã chị mạnh dạn học hỏi để trở thành người đầu tiên của xã trồng thử nghiệm tại vườn 200 gốc bưởi da xanh, gần 100 gốc cam. Trời không phụ công người, đến nay, diện tích bưởi và cam đã lên tốt, đang trong thời kỳ cho quả bói.

Chị Thu cho hay, muốn có thu nhập cao phải áp dụng những mô hình mới vào sản xuất để cho sản phẩm hàng hóa. Điều đó cho thấy những thay đổi lớn trong cách nghĩ, cách làm của người phụ nữ Cơ tu 40 tuổi này. Lấy chồng với 2 bàn tay trắng, qua chịu khó làm lụng, đến nay chị đã có 2 ha cao su, 3 ha keo tràm, 2 sào ruộng lúa nước… với thu nhập trên 150 triệu đồng mỗi năm và hứa hẹn sẽ tăng lên khi bưởi và cam cho thu hoạch. Nhờ đó, nhà cửa gia đình chị bây giờ được xây dựng khang trang, các con đều học hành đến nơi đến chốn.

Chị Thu còn hỗ trợ, giúp đỡ các chị em vươn lên thoát nghèo. Theo chia sẻ của chị Hồ Thị Gái ở thôn 6, chị Thu luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn từng chị em, hội viên phụ nữ ứng dụng khoa học tăng năng suất, chất lượng trong sản xuất nông nghiệp. Cụ thể như ủ phân vi sinh từ rơm rạ và cỏ dại để làm phân bón, áp dụng cấy phân viên nén cho đồng ruộng, cấy ghép giống cao sản… Đồng thời, sẵn sàng cho chị em, hội viên phụ nữ mượn giống cây trồng, vật nuôi và vật tư nông nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Hoài Thanh, Phó Trưởng phòng Dân tộc huyện Nam Đông đánh giá, chị Nguyễn Thị Thu không chỉ là tấm gương phụ nữ Cơ tu làm kinh tế giỏi mà còn là người rất tâm huyết với công tác Hội, gương mẫu thực hiện phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

Hoạt động trên vừa được Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức nhằm chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế.

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông
“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Áo dài Huế, một nét rất riêng

“Áo dài trở thành một nét văn hóa của phụ nữ Việt Nam nói chung. Với phụ nữ Huế nói riêng, áo dài là niềm tự hào, bởi áo dài Huế đã là một thương hiệu được “đóng đinh” trong lòng mọi người. Để áo dài được thăng hoa, tôn vinh thì sự lan tỏa, quảng bá của chị em, của hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh là điều hết sức cần thiết. Hình ảnh người phụ nữ Huế trong chiếc áo dài truyền thống chính là một nét đẹp, một nét văn hóa rất riêng của Huế”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chia sẻ tại buổi gặp mặt phụ nữ Thừa Thiên Huế nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Áo dài Huế, một nét rất riêng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top