ClockThứ Tư, 11/03/2015 05:50

Người phụ nữ Huế với hồi ức về Bác

TTH - Chúng tôi có dịp gặp gỡ bà Trương Thị Bích Thủy, một phụ nữ Huế, một cán bộ hưu trí tại Thủ đô Hà Nội, khi người dân Thủ đô đang tất bật chuẩn bị cho đại lễ chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội (2010).

Bà Trương Thị Bích Thủy (bên phải) trong một lần được gặp Bác

Trong ngôi nhà nhỏ số 40, phố Phan Đình Phùng, bà bồi hồi trải lòng về những kỷ niệm, những hồi ức được bà lưu giữ trân trọng trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng.

Kỷ vật về Đảng
Bà Trương Thị Bích Thủy (bí danh Huyền Nghĩa), sinh năm 1921 trong một gia đình trí thức ở huyện Hương Thủy (nay là thị xã Hương Thủy). Được sự tuyên truyền giác ngộ của đồng chí Lê Minh, bà cùng các chị em gái của mình tham gia cách mạng từ rất sớm. Buổi đầu hoạt động tại địa phương vào năm 1945, bà gia nhập vào đoàn cán bộ Việt Minh huyện Hương Thủy, đi về các xã tổ chức cơ sở các đoàn thể cứu quốc, tuyên truyền đường lối chính sách của Mặt trận Việt Minh. Bà vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương (tháng 4-1946).
Vào năm 1947, mặt trận Huế vỡ, Đảng ta phải ra một quyết định “đau đớn” (theo lời kể của bà) là tự tuyên bố giải tán các tổ chức cơ sở Đảng. Thực chất là lui vào hoạt động bí mật. Tất cả những đảng viên như bà Trương Thị Bích Thủy được cấp thẻ hội viên cứu quốc và hoạt động công khai dưới danh nghĩa Mặt trận Việt Minh.
Thẻ hội viên cứu quốc của bà Trương Thị Bích Thủy được cấp ngày 20-7-1948, chứng nhận bà là hội viên chính thức, cán bộ cấp tỉnh, có dấu đỏ và chữ ký của đồng chí Nguyễn Sơn, Tỉnh ủy Thừa Thiên lúc bấy giờ.
Với chiếc thẻ hội viên cứu quốc, bà Trương Thị Bích Thủy hăng say hoạt động cách mạng, hướng về Đảng và Bác Hồ, phấn đấu với tất cả bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ. Mãi sau này, dù trải qua bao thăng trầm của lịch sử, bà vẫn giữ chiếc thẻ làm kỷ niệm. Chiếc thẻ hội viên cứu quốc trở thành vật minh chứng cho một thời kỳ đấu tranh cách mạng vô cùng cam go và đầy thử thách, chứng minh cho lòng kiên trung của người dân Việt Nam luôn tin tưởng vào thắng lợi chắc chắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, tin tưởng vào Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.
Những lần gặp Bác
Với những thành tích xuất sắc trong công tác, bà Trương Thị Bích Thủy vinh dự được triệu tập dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II tại chiến khu Việt Bắc (tháng 02-1951). Tại thủ đô gió ngàn, bà và các đại biểu tỉnh Thừa Thiên được gặp gỡ các đồng chí lãnh đạo của Đảng (Hoàng Quốc Việt, Xuân Thủy, Trường Chinh), được cùng ăn cơm với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Vinh dự, sung sướng nhất trong cuộc đời là trong những ngày dự đại hội, bà cùng các đồng chí được đón Bác Hồ đến thăm nhà của từng đoàn đại biểu. Câu chuyện về Bác và những lời Bác dặn tại đại hội vẫn còn vang mãi, niềm vui như lan tỏa khắp núi rừng. Tại đại hội này, bà vinh dự được chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí lãnh đạo Đảng và Bác Hồ.
Trở về miền Trung công tác, hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những lời căn dặn ân cần của Người đã trở thành niềm tin sắt son, thành lý tưởng sống và quyết tâm chiến đấu chống kẻ thù trong trái tim của người phụ nữ Huế. Trong đấu tranh gian khổ, những kỷ vật quý giá (tấm ảnh chụp cùng với Bác Hồ trong Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II và Đại hội Phụ nữ toàn quốc, ảnh chụp với đồng chí Trường Chinh, với đồng chí Võ Nguyên Giáp) được bà luôn giữ gìn. Bà đã cất vào một túi nhỏ luôn mang theo mình. “Mình còn thì ảnh còn” như lời bà nói.
Hướng về đại hội các cấp, tấm lòng và kỷ vật của bà Trương Thị Bích Thủy, một người phụ nữ Huế từ giã cuộc sống nhung lụa, đi theo cách mạng dưới lá cờ Đảng xứng đáng được trân trọng, tôn vinh.
Tư Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
Thể thao phong trào, sân chơi của chị em

Phong trào rèn luyện thể dục thể thao (TDTT) với nhiều loại hình phong phú của hội viên phụ nữ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế đã được các cấp Hội phát động, triển khai, duy trì và ngày càng được nhân rộng, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia.

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em
Khẳng định vai trò nữ trí thức

Mỗi người một công việc, chuyên môn khác nhau nhưng họ có chung một chí hướng đó là lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cống hiến năng lực của bản thân cho xã hội. Những nữ trí thức (NTT) trên nhiều lĩnh vực đời sống đã và đang góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ trong sự phát triển của tỉnh.

Khẳng định vai trò nữ trí thức
“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

TIN MỚI

Return to top