ClockThứ Ba, 13/04/2021 13:15

Người thành phố trồng rau sạch

TTH - Không khó để bắt gặp những “vựa” rau sạch bên hông nhà, trên sân thượng hay tận dụng những khoảng đất trống để “tăng gia”. Đối với người thành phố, tự trồng rau không chỉ bổ sung nguồn rau sạch cho mỗi bữa ăn mà còn là thú vui, niềm đam mê và cách để họ thư giãn, giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc mệt mỏi.

Tự trồng rau sạch tại nhà

Nhiều người tận dụng những khoảng đất trống chưa xây nhà để trồng rau sạch

Niềm vui

Quỹ đất hạn hẹp, nên dù muốn có một vườn rau nho nhỏ bên hông nhà chị Hòa (đường Trần Cao Vân) cũng đành chịu. Sau khi nghe bạn bè giới thiệu và tìm hiểu, chị đã hiện thực hóa mơ ước của mình về một vườn rau xanh bằng cách trồng rau xanh trong chậu, ngay trên sân thượng.

“Trước đây, sân thượng nhà mình chủ yếu để giặt giũ và phơi áo quần. Giờ thì mình cải tạo lại, lắp thêm hệ thống tưới nước, mua giá thể, chậu để trồng rau sạch”, nói rồi, chị Hòa hào hứng khoe vườn rau xanh mướt của mình. Bên này là những chậu rau dền, mồng tơi đang độ thu hoạch thì bên kia những chậu cải vừa mới nhú trông rất đẹp mắt. Không những chỉ những loại rau ngắn ngày, với khoảng sân thượng chừng 30m2, chị Hòa còn trồng được cà chua, dưa leo…

Chị Nguyễn Thị Nga (đường Nguyễn Gia Thiều, phường Phú Hậu) may mắn hơn khi vườn nhà tương đối rộng rãi. Sau khi xây nhà xong, bên cạnh còn có đất trống để trồng rau.

“Trồng rau rất đơn giản, chịu khó tưới nước, xới đất là có rau xanh ăn quanh năm. Dù rau mình trồng không thể đáp ứng hoàn toàn cho những bữa ăn gia đình, nhưng tôi vẫn rất thích trồng rau, vì đó là niềm vui, cách thư giãn. Nhiều lúc đi làm về muộn nhưng không ra thăm vườn là chịu không được. Nhìn những luống rau mơn mởn, xanh tươi mỗi ngày giúp tôi thấy thư giãn, giảm đi áp lực của công việc, cuộc sống hàng ngày”, chị Nga nói.

Nếu trước đây, ở thành phố chủ yếu những người về hưu, rảnh rỗi mới trồng rau trên tầng thượng thì nay rất nhiều người trẻ cũng rất mê trồng rau, họ coi đây như một thú vui, cách thư giãn mà lại có thêm rau sạch. Nhất là những bà mẹ có con nhỏ, ít nhất trên sân thượng hoặc ban công nhà cũng trồng và chăm vài chậu rau để phục vụ cho khoản ăn dặm của các con.

Đối với chị Nga, niềm vui không chỉ dừng lại ở những bữa ăn có thêm rau sạch do mình trồng, mà mỗi lần chăm sóc rau các con chị cũng hào hứng cùng mẹ vun xới, bắt sâu, nhổ cỏ.

“Mảnh vườn nhỏ của gia đình đã giúp tôi dạy các con tình yêu thiên nhiên, cây xanh và biết chăm chỉ lao động và hưởng thụ thành quả lao động của mình”, chị Nga bộc bạch.

Dễ như trồng rau

Dù công việc xây dựng đi sớm về muộn nhưng anh Trần Thiện (đường Nguyễn Phạm Tuân) vẫn kiên trì cải tạo lô đất trống (chưa xây nhà) ngay cạnh nhà để trồng rau. Từ một mảnh đất cằn, anh Thiện mua thêm đất màu, trộn cùng phân chuồng, ủ bèo tây hoai mục để biến thành một thửa đất màu mỡ. Ngày nghỉ hoặc sau giờ làm anh tranh thủ ra vườn “tăng gia” tầm 1-2 giờ đồng hồ, chỉ sau 1 tháng anh có một vườn rau xanh mướt với đủ loại rau, quả.

“Vì quen biết với chủ thửa đất, biết họ chưa có nhu cầu xây dựng nhà nên tôi mượn tạm để trồng rau xanh. Vốn là dân quê mà ra nên việc trồng rau với tôi khá dễ dàng. Chỉ cần xới đất, tưới nước, bón ít phân là rau cứ thế xanh mướt quanh năm. Thấy những luống rau, quả bầu, quả mướp lớn “như thổi” từng ngày tôi thấy rất vui. Không chỉ mình ăn mà tới khi thu hoạch bầu, bí, tôi hái đi cho cả xóm. Mỗi nhà mỗi quả, không thấm gì nhưng mà chia sẻ thấy quý, vui”, anh Thiện nói.

Đối với những người trồng rau với diện tích nhỏ ở thành phố thì việc trồng rau xanh khá đơn giản, chỉ tốn khâu làm đất ban đầu. Sau khi thu hoạch hết lứa, chỉ cần xới đất, bón thêm một ít phân vi sinh hoặc phân chuồng là có thể trồng lứa mới.

Không khó để bắt gặp những “vựa” rau sạch bên hông nhà, trên sân thượng hay tận dụng những khoảng đất trống để “tăng gia”. Đối với người thành phố, tự trồng rau không chỉ bổ sung nguồn rau sạch cho mỗi bữa ăn mà còn là thú vui, niềm đam mê và cách để họ thư giản, giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc mệt mỏi.

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thỏa đam mê & phát triển toàn diện

Để tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau những giờ học tập căng thẳng, các trường học đã hình thành nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB), từ CLB học thuật đến sở thích. Không chỉ thỏa niềm đam mê, rèn luyện các kỹ năng cơ bản, các CLB còn giúp học sinh hình thành năng lực, phẩm chất từ sớm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thỏa đam mê  phát triển toàn diện
Đam mê vượt lên bệnh tật

Giữa tháng 12 vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra giải đấu Vietnam Powerlifting Competition (VPC) 2023. Giải đấu có sự góp mặt của nhiều vận động viên trên toàn quốc, trong đó có đội tuyển Powerlifting đến từ Huế, do anh Nguyễn Thanh Vỹ (1997) dẫn dắt. Rời Sài Gòn, các bạn trẻ Cố đô mang theo vinh quang trở về khi cả 4 thành viên đều giành được huy chương. Trong đó, phải kể đến vận động viên (VĐV) Hoàng Trần Trọng An (1999) khi mà mới hơn 2 năm trước, VĐV này vẫn còn tuyệt vọng vì thoát vị đĩa đệm nặng, có nguy cơ liệt vĩnh viễn.

Đam mê vượt lên bệnh tật
Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên

Tại Lễ trao Giải thưởng “L’ORÉAL - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” năm 2023, PGS.TS. Nguyễn Thị Ái Nhung gây ấn tượng với hình ảnh “rất Huế” khi thuyết trình với quan khách về đề tài nghiên cứu liên quan đến tiềm năng và ứng dụng những cây dược liệu đặc hữu ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong hỗ trợ điều trị bệnh phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chị là một trong 3 nhà khoa học nữ được L’ORÉAL - UNESCO vinh danh năm 2023.

Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên
Tổ phụ nữ liên kết trồng rau an toàn

Từ phong trào nhỏ của chị em một chi hội phụ nữ tại xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc, mô hình liên kết trồng rau sạch đã tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều hội viên và góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện.

Tổ phụ nữ liên kết trồng rau an toàn
Return to top