ClockThứ Ba, 05/07/2016 14:05

Người tị nạn bị bán lấy nội tạng nếu không trả phí vượt biên

Một cựu thành viên của tổ chức buôn người đã tiết lộ sự thật này sau khi thấy sốc và tội lỗi trước việc hàng ngàn người tị nạn bỏ mạng trên biển.

Cảnh sát Đan Mạch tịch thu hàng ngàn euro từ người tị nạnMỹ sẽ cung cấp 1.000 khóa học trực tuyến miễn phí cho người tị nạnSáng kiến giúp người tị nạn sạc điện thoại bằng năng lượng mặt trời

Người tị nạn bị bán lấy nội tạng nếu không trả phí vượt biên
Một phụ nữ người tị nạn nhìn qua lỗ cửa của chiếc tàu cứu hộ sau khi được lực lượng hải quân Italy cứu ngày 25-6-206 - Ảnh: AP

Theo Independent, ông Nuredein Wehabrebi Atta, người từng bị kết án 5 năm tù vì tội vận chuyển trái phép người tị nạn vượt biên đã chia sẻ thông tin này với cảnh sát Italy.

Theo ông Atta, trong số các di dân vượt biên từ châu Phi tới châu Âu qua Địa Trung Hải, những người không đủ tiền trả cho bọn buôn người sẽ bị chúng bán với giá 15.000 euro/người cho các tổ chức buôn người khác, nhất là những người Ai Cập, để những kẻ đó khai thác nội tạng của họ.

Những lời khai của ông Atta đã giúp lực lượng chức năng Italy triệt phá được mạng lưới đưa người vượt biên xuyên quốc gia. Cảnh sát Italy xác nhận đã bắt giữ 38 nghi phạm liên quan, trong đó có 25 người Eritrea, 12 người Ethiopia và một người Italy.

Bộ trưởng nội vụ Italy Angelino Alfano xác nhận việc cơ quan chức năng nước này đã triệt phá được mạng lưới tội phạm buôn người lớn sử dụng Rome như một trung tâm giao dịch tài chính.

Thông cáo của cảnh sát Palermo cho biết, ông Atta bị bắt năm 2014 đã hợp tác khai báo với nhà chức trách, giúp họ lần đầu tiên có một hình dung tổng thể về các hoạt động buôn người của các nhóm tội phạm hoạt động tại hai đầu Bắc Phi và Italy.

Ông Atta cũng là người nước ngoài đầu tiên được cấp quy chế bảo vệ nhân chứng tại Italy. Ông cho biết, việc quá nhiều người tị nạn chết thảm trên hành trình vượt biển tới châu Âu, nhất là vụ 360 người chết do lật thuyền ở Lampedusa, đã làm ông day dứt và muốn thú nhận mọi việc.

Ông Atta nói với cảnh sát: "Số người chết mà chúng ta biết được chỉ là một phần nhỏ của thực tế. Chỉ riêng ở Eritrea thôi, trong 10 gia đình thì đã có tới 8 gia đình có người thân gặp nạn như vậy".

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 3 triệu USD cho một quỹ toàn cầu nhằm cung cấp giáo dục cho người tị nạn, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cam kết về việc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho những người phải di dời trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn
Return to top