ClockThứ Hai, 25/05/2015 10:04

Người tiêu dùng không nên quá lo lắng

TTH - Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc gạo giả từ Trung Quốc được làm từ khoai tây, khoai lang với nhựa tổng hợp, ép thành dạng hạt gạo xuất hiện tại những vùng nông thôn ở châu Á khiến nhiều người hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, qua khảo sát, các cơ quan chức năng khẳng định sản phẩm này chưa xuất hiện tại Việt Nam nên người tiêu dùng không nên quá lo lắng.

Người tiêu dùng không nên lo lắng vì Việt Nam chưa xuất hiện gạo nhựa Trung Quốc

 Phương pháp phân biệt gạo giả

Các chuyên gia khuyến cáo phương pháp để phân biệt "gạo nhựa Trung Quốc" và gạo sản xuất trong nước với hai cách đơn giản, đó là cho gạo lên chảo rang dưới ngọn lửa to, nếu là gạo giả thì sẽ nóng chảy ra, còn gạo thật thì sẽ chín thơm. Cách thứ hai là lấy 1 chậu nước, cho gạo vào ngâm, nếu là gạo thật sau 1 thời gian sẽ trương nở, còn gạo giả thì không nở mà nổi lên mặt nước. Tuy nhiên, điều đáng đáng lo là gạo giả nếu bị trà trộn với gạo thật đem bán trên thị trường thì cách phân biệt là rất khó. Vì vậy, người tiêu dùng nên quan sát kỹ trước khi mua như hình dáng (gạo thông thường chỉ dài 6-7mm nhưng gạo giả dài tới 10mm, bề ngang gạo giả nhỏ hơn nhiều so với gạo thông thường). Bên cạnh đó, không nên mua loại gạo trắng sạch và đều hạt, bởi bình thường, gạo xay xát xong có độ tấm là 5%.

“Nếu chưa có kết quả điều tra, xác nhận của cơ quan khoa học thì thông tin gạo nhựa vào Việt Nam chỉ là tin đồn thất thiệt. Trong trường hợp, cơ quan khoa học nào đã có mẫu vật và kiểm chứng, chúng tôi sẽ liên hệ với họ để nghiên cứu. Người dân không nên lo lắng trước thông tin này”. Ông  Nguyễn Như Tiệp,  Cục trưởng Cục Quản lý chất lương nông lâm và thủy sản, Bộ NN&PTNT

“Những ngày gần đây người dân đi mua gạo cẩn thận hơn trước vì lo sợ mua phải gạo Trung Quốc. Nhiều người chọn các loại gạo có tên công ty sản xuất trong nước, có nhãn hiệu và tên tuổi rõ ràng chứ ít mua các loại gạo không có nhãn mác vì sợ nhầm gạo Trung Quốc. Tuy nhiên, chính thông tin gạo giả mà số lượng khách đến cửa hàng mua gạo tăng lên bởi họ không dám mua ở các cơ sở nhỏ lẻ hay các gánh gạo dọc đường vì sợ mua trúng gạo giả”, chủ cửa hàng gạo Mỹ - Thi, 144B Nguyễn Huệ chia sẻ.

Tại chợ Đông Ba, một trong những trung tâm mua bán gạo lớn nhất trên địa bàn, chị Kim Lan, chủ lô hàng gạo trầm ngâm: “Mấy ngày nay trời nắng nóng cộng với đang mùa thu hoạch lúa nên buôn bán ế ẩm, có ngày không bán được bao nào nên chẳng ai quan tâm đến thông tin gạo giả. Hơn nữa, hiện gạo mới vừa thu hoạch còn thơm mùi cám chỉ có giá 8.000đ/kg nên làm sao loại “gạo nhựa” gì đó có chỗ đứng trên thị trường?”.
Mặc dù gạo nhựa Trung Quốc được các cơ quan chức năng khẳng định chưa xuất hiện tại Việt Nam, song hiện người tiêu dùng vẫn hoang mang lo lắng. “Thông tin gạo nhựa Trung Quốc xuất hiện khiến chúng tôi hoang mang, cứ sợ mua nhầm loại gạo này về nấu cơm thì nguy. Chúng tôi mong muốn các cơ quan sớm vào cuộc kiểm tra để kịp thời phát hiện và tịch thu các loại gạo giả này nếu chúng có mặt ở Huế”, chị Nguyễn Thị Vân, trú tại đường Trần Nhân Tông, TP Huế nói.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - ông Lê Văn Bình cho biết: “Sau khi xuất hiện thông tin gạo nhựa Trung Quốc gây xôn xao dư luận, chiều 22/5 chi cục tổ chức cuộc họp khẩn để tập hợp lực lượng, thiết bị triển khai kiểm tra kiểm soát thị trường gạo trên địa bàn tỉnh nhằm ngăn chặn loại gạo độc hại này đến tay người tiêu dùng. Theo đó, trong quá trình kiểm tra nếu thấy mẫu gạo nào nghi ngờ là gạo giả, chi cục sẽ lấy mẫu để thử nghiệm bằng cách đốt gạo bằng lửa. Khi đốt lên nếu là gạo thật thì sẽ cháy bình thường, còn nếu gạo giả sẽ có mùi hôi, khét do trong gạo có chứa chất nhựa tổng hợp. Người tiêu dùng cũng có thể thử bằng cách này”. Theo ông Bình, thời gian tới chi cục sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra thị trường gạo nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi cho người tiêu dùng cũng như uy tín của thương hiệu gạo trong nước.
Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

TIN MỚI

Return to top