ClockChủ Nhật, 21/08/2016 11:11

Người tiêu dùng Trung Quốc vẫn hoài nghi về chất lượng sữa nội địa

TTH.VN - Bất chấp hiệp hội ngành công nghiệp sữa Trung Quốc đưa ra báo cáo trấn an người tiêu dùng rằng, chất lượng của các sản phẩm sữa nội địa đã được cải thiện đáng kể, nhưng nhiều người dân Trung Quốc vẫn còn hoài nghi về các sản phẩm này ở trong nước, tin từ Asiaone hôm nay (20/8) cho biết.

Người tiêu dùng Trung Quốc băn khoăn chọn lựa sản phẩm sữa trong một siêu thị. Ảnh: The China Daily

Hiệp hội Sữa Trung Quốc vừa công bố báo cáo cho biết, 99,5% các sản phẩm sữa được kiểm tra trong năm ngoái đều đạt tiêu chuẩn, không có chất phụ gia bất hợp pháp, chẳng hạn như melamine – loại hợp chất từng được phát hiện trong sữa bột hơn 7 năm trước.

Theo nguồn tin, báo cáo trên tổng hợp kết quả kiểm tra trên 151.000 lô sản phẩm sữa được Bộ Nông nghiệp tiến hành từ năm 2009.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp để lấy lại lòng tin của người tiêu dùng, bao gồm thắt chặt việc giám sát, đóng cửa những cơ sở không đủ tiêu chuẩn… sau một vụ bê bối nổi tiếng hồi năm 2008, khi sữa bột được sản xuất bởi Tập đoàn Tam Lộc – công ty sản xuất và kinh doanh sữa hàng đầu Trung Quốc, được phát hiện có chứa hóa chất độc hại melamine, khiến gần 300.000 trẻ em Trung Quốc mắc bệnh sạn thận, trong đó 6 trẻ đã tử vong.

Sau vụ việc, nhiều sản phẩm sữa bị nhiễm độc cũng được phát hiện trên toàn quốc, khiến người tiêu dùng Trung Quốc lo ngại, quay sang sử dụng các sản phẩm sữa ở nước ngoài, nhất là đối với trẻ sơ sinh.

Mặc dù số liệu chính thức cho thấy có sự cải tiến trong các sản phẩm sữa sản xuất trong nước, nhưng tình cảm của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn còn rất xáo trộn.

Trong khi một số người Trung Quốc nói rằng, họ có niềm tin vào các sản phẩm sữa trong nước và luôn ủng hộ các lại sữa bột Trung Quốc, một số khách tiêu dùng khác vẫn rất hoài nghi và quyết không sử dụng hàng nội địa. Yang Yang, một người mẹ trẻ ở Bắc Kinh cho biết, "con gái tôi uống sữa mẹ và tôi cũng trữ một số sữa bột từ Nhật Bản cho bé. Không ai dám liều mạng sống của con mình để kiểm tra sự an toàn trong các sản phẩm sữa Trung Quốc".

Wang Xianzhi - một nhà phân tích ngành công nghiệp thực phẩm tại Viện Liaowang, cho rằng, mặc dù chất lượng của các sản phẩm sữa Trung Quốc đã được cải thiện đáng kể từ năm 2008, nhưng vấn đề tồn tại, và cũng là thách thức lớn nhất không chỉ nằm ở việc giải quyết chất lượng sản phẩm, mà còn phụ thuộc vào lòng tin của người tiêu dùng.

Tố Quyên (Lược dịch từ Asiaone & The China Daily)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top