ClockThứ Tư, 22/09/2021 15:50

Người tổ trưởng tận tâm

TTH - Gắn bó gần 10 năm với vai trò là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), chị Nguyễn Thị Lỵ, tổ dân phố 7, phường Thủy Lương, thị xã Hương Thủy đã trở thành cầu nối đưa nguồn vốn tín dụng chính sách về với các hội viên.

Vốn giải quyết việc làm: Trợ lực giúp người dân A Lưới vượt khóDoanh nghiệp cần chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn để “sinh tồn”Không ảnh hưởng đến hoạt động tín dụng chính sách

Chị Nguyễn Thị Lỵ đến từng hộ thu tiền hàng tháng

Năm 2013, chị Nguyễn Thị Lỵ được 100% các tổ viên trong tổ tin tưởng, tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ TK&VV, đại diện cho Tổ TK&VV ký hợp đồng ủy nhiệm với NHCSXH thị xã Hương Thủy. Thời gian đầu mới làm tổ trưởng, chị Lỵ gặp không ít khó khăn do chưa có phương pháp, kinh nghiệm trong tuyên truyền để các hộ nghèo, gia đình chính sách thay đổi tư duy về vay vốn phát triển kinh tế. Chị Lỵ đã tích cực tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay của NHCSXH, chủ động học tập kinh nghiệm từ các tổ trưởng tổ TK&VV khác; từ đó chị dần tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm trong công việc.

Chị Lỵ chia sẻ, với các hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu vay vốn để làm ăn thì việc tiếp cận nguồn vốn NHCSXH khá thuận lợi. Tuy nhiên, ở trong tổ dân phố có rất nhiều hộ khó khăn có nhu cầu vay vốn để tạo việc làm vượt qua khó khăn. Để các hộ trong tổ có nhu cầu vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn NHCSXH với lãi suất ưu đãi và thời gian vay phù hợp theo từng phương án sản xuất kinh doanh, bản thân luôn chủ động tìm hiểu, nắm bắt đầy đủ các chủ trương, chính sách, tranh thủ các nguồn vốn NHCSXH, nhất là nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm được phân bổ về tổ để kịp thời thông báo đến hội viên đồng thời thực hiện họp tổ và bình xét cho vay đảm bảo theo quy định của NHCSXH.

Hàng tháng, định kỳ vào ngày 28, tổ đều tiến hành họp thống nhất các phương án hoạt động. Ngoài việc triển khai thu lãi, thu tiết kiệm, buổi họp còn trao đổi về các kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt. Nhiều mô hình kinh tế mới cũng bắt đầu manh nha hình thành từ các buổi họp như thế, hội viên cũng mạnh dạn vay vốn làm ăn và xin vay vốn chứ không còn chần chừ như trước

Hiện nay, Tổ TK&VV do chị Lỵ quản lý có 50 tổ viên, với dư nợ toàn tổ là hơn 1,6 tỷ đồng, các tổ viên trong tổ chị Lỵ quản lý đều thực hiện nghiêm túc cam kết nộp lãi và tiền gửi hàng tháng, 100% hộ vay vốn thực hiện gửi tiết kiệm đều đặn hàng tháng; do đó đến kỳ hạn trả nợ gốc các hộ đều thực hiện đảm bảo, không có phát sinh nợ quá hạn và lãi tồn đọng.

Không chỉ là người tổ trưởng tậm tâm, chị Lỵ còn là tấm gương vượt khó thoát nghèo. Trước đây, gia đình chị thuộc diện hộ khó khăn, quanh năm làm lụng vất vả nhưng vẫn không thoát khỏi cảnh nghèo khó. Năm 2016, chị được tiếp cận nguồn vốn vay cho hộ mới thoát nghèo từ NHCSXH với số tiền 50 triệu đồng. Chị sử dụng nguồn vốn vay được để đầu tư mua 200 con gà; số còn lại chị mua 4 con bò để chăn nuôi. Đến nay, đàn bò phát triển với gần 18 con. Chị đã bán một số con để sửa sang lại nhà cửa, kinh doanh thêm hàng tạp hóa và trả nợ 50 triệu đồng vay từ NHCSXH.

Bà Hoàng Mi, Chủ tịch Hội LHPN phường Thủy Lương chia sẻ, nhờ sự nhiệt tình trong công việc và gắn bó với từng hội viên, chị Lỵ đã làm cầu nối chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách một cách hiệu quả đến từng tổ viên. Tổ của chị Lỵ là một trong những tổ tiêu biểu của phường trong phát triển kinh tế. Dẫu biết rằng, làm tổ trưởng tổ TK&VV là công việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, gặp không ít khó khăn nhưng những cống hiến của chị Lỵ luôn được tổ viên, UBND phường ghi nhận. Những năm qua, chị luôn nhận được nhiều giấy khen của các cơ quan, đơn vị về những đóng góp của mình.

Trong thời điểm dịch COVID-19 hiện nay, chị Lỵ tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch do Hội LHPN phát động, tuyên truyền hộ vay thực hiện theo các quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch.

“Nhờ có những người tổ trưởng tâm huyết, tận tụy như chị Nguyễn Thị Lỵ đã góp phần giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác trong tổ, phường có được cuộc sống ấm no” bà Mi khẳng định.

Bài, ảnh: Loan Tình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thuê máy photocopy Long An: Chất lượng và tiết kiệm

Tiết kiệm chi phí luôn là yếu tố được đề cao trong hoạt động tiêu dùng. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi dịch vụ thuê máy photocopy dần trở thành xu hướng mới. Nắm bắt điều này, dịch vụ thuê máy photocopy Long An phát triển, vừa giải quyết “bài toán” về tài chính vừa mang đến sự đa dạng trong lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thuê máy photocopy Long An Chất lượng và tiết kiệm
Thông tin doanh nghiệp
Du lịch Huế với giá tiết kiệm khi đặt vé máy bay tại BestPrice

Cố đô Huế là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, thu hút đông đảo du khách. Chính vì thế, vé máy bay đi Huế được rất nhiều người tìm kiếm. Sở hữu tấm vé đi Huế giá rẻ sẽ là “tiền đề” để bạn có một chuyến du lịch Huế giá tiết kiệm. Hãy lên kế hoạch du lịch Huế ngay từ hôm nay với những kinh nghiệm hữu ích dưới đây nhé!

Du lịch Huế với giá tiết kiệm khi đặt vé máy bay tại BestPrice
Return to top