ClockThứ Năm, 30/12/2021 06:45

Người tốt & việc tốt

TTH - Câu chuyện giữa tôi và bác sĩ Đoàn Văn Quýnh, Nhà giáo Ưu tú, bác sĩ phụ trách Phòng khám Thiện Sanh (TP. Huế) thật nhiều cảm xúc khi nói đến những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với ngành y. Bác sĩ Quýnh giãi bày: “Trong xã hội, nghề nào cũng cần nêu cao đạo đức nghề nghiệp, nhưng riêng với nghề y, đạo đức đóng vai trò quan trọng hàng đầu, bởi đây là nghề chữa bệnh cứu người. Muốn làm tốt công việc của mình, bản thân người thầy thuốc còn phải luôn luôn rèn đức, hướng tâm, hướng thiện, hết lòng hết sức tận tụy phục vụ người bệnh”.

Đồng hành với Nhân dânĐi vào thực tiễnGần dân, vì dân

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ trao Bằng khen cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học và làm theo Bác

Để có cơ sở khám chữa bệnh cho các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bác sĩ Đoàn Văn Quýnh đã tham gia sáng lập và trực tiếp điều hành hoạt động của Phòng khám Thiện Sanh. Đây là phòng khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, chi nhánh trực thuộc Tuệ Tĩnh đường Hải Đức. Hàng năm, phòng khám đón tiếp hàng ngàn lượt bệnh nhân trên địa bàn tỉnh đến khám và điều trị.

Thấu hiểu và đồng cảm với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện để con em đến trường, bác sĩ Quýnh cùng các cộng sự thành lập lớp mẫu giáo từ thiện Minh Trai (chi nhánh Trường mẫu giáo Diệu Đế) để nuôi dạy trẻ em nghèo miễn phí, mỗi năm có từ 30 - 40 em theo học. Vào các dịp hè, bác sĩ Quýnh cùng nhóm giảng viên của phòng khám trực tiếp tổ chức và tham gia giảng dạy các lớp tiếng Anh miễn phí cho các học sinh nghèo từ lớp 6 đến lớp 9 trên địa bàn phường Hương Vinh (TP. Huế).

Phong Chương (Phong Điền) là vùng quê cách mạng, cuộc sống người dân vẫn còn những khó khăn đã thôi thúc bà Phan Thị Phương, cựu chiến binh thôn Mỹ Phú tìm cách thoát nghèo. Năm 2003, theo chủ trương của xã, bà Phương tình nguyên nhận khai hoang hơn 3 ha đất cát để làm trang trại trồng cây chắn cát, kết hợp trồng khoai, sắn, nuôi bò.

Bà Phan Thị Phương tâm sự: “Bước đầu mô hình này cho thu nhập, nhưng bấp bênh, không ổn định. Năm 2018, tôi ký kết hợp đồng với Công ty BSSI chăn nuôi lợn với quy mô lớn, hình thức khép kín. Từ đó đến nay, mô hình trang trại nuôi lợn của tôi ngày càng được mở rộng và trở thành hình mẫu trong phát triển kinh tế hộ gia đình ở địa phương. Sau lứa xuất chuồng đầu tiên hơn 40 tấn thịt lợn hơi, tôi mạnh dạn đầu tư hơn 1,3 tỷ đồng xây dựng chuồng trại với diện tích 1.000m2, thả nuôi 900 con lợn. Mỗi năm với 2 lứa xuất chuồng, sau khi trừ các khoản chi phí, tôi thu lãi hơn 500 triệu đồng”.

Thực hiện chủ trương chỉnh trang đô thị, bê tông hóa đường kiệt theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, ông Hà Văn Báu, Bí thư Chi bộ 9 thuộc Đảng bộ phường An Hòa (TP. Huế) đã cùng với các đảng viên trong chi bộ đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện. Từ năm 2016 đến nay, người dân trong tổ dân phố 9 cùng chính quyền địa phương tiến hành bê tông 6 đường kiệt, góp phần tạo cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp và chống ngập úng mỗi khi mùa mưa đến.

“Để được người dân đồng thuận, nhất trí, trước mọi vấn đề dù lớn hay nhỏ có liên quan đến tập thể, gắn với quyền lợi nhiều người phải tiến hành họp bàn để phổ biến chủ trương. Trước khi tiến hành bê tông, mở rộng các tuyến đường kiệt, chúng tôi thành lập ban tuyên truyền đi đến từng hộ gia đình để vận động giải phóng mặt bằng. Khi mọi việc người dân đi đến thống nhất, lúc đó mới triển khai thực hiện”, ông Hà Văn Báu chia sẻ.

“Tấm lòng luôn hướng về Nhân dân, nhất là người dân nghèo của Bác Hồ đã trở thành tấm gương sáng để toàn Đảng, toàn dân học tập và noi theo”. Ông Hoàng Nghĩ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vinh Hiền (Phú Lộc) mở đầu câu chuyện. Đó là lý do để năm 2007, khi nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương trong việc cấp đất, ông Hoàng Nghĩ vận động kinh phí để xây dựng Văn phòng Hội Chữ thập đỏ xã Vinh Hiền. Trụ sở này không chỉ là nơi sinh hoạt của hội, mà còn xây dựng thành phòng khám, chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn xã Vinh Hiền và các xã vùng khu III của huyện Phú Lộc…

Bác sĩ Đoàn Văn Quýnh, bà Phan Thị Phương, ông Hà Văn Báu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vinh Hiền, ông Hoàng Nghĩ là một trong hàng chục, hàng trăm điển hình tiêu biểu “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh.

Nhìn lại 5 năm (2016 – 2021) thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, toàn Đảng bộ tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra. Điều quan trọng là, chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực. Việc “làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng thể hiện rõ nét, cụ thể và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Khánh Hùng cho biết, nhiều địa phương, đơn vị đã chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trở thành việc tự giác, thường xuyên và ngày càng đi vào chiều sâu trong đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân toàn tỉnh.

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có 1 tập thể và 3 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 64 tập thể, 54 cá nhân được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Bằng khen. 

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người tốt ở Đông Ba

Những hành động tử tế tại chợ Đông Ba giúp ngôi chợ hơn 124 tuổi ngày càng xây dựng được hình ảnh thân thiện, văn minh.

Người tốt ở Đông Ba
Lan tỏa tấm gương “người tốt, việc tốt”

“Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Khánh Hùng dẫn lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi nói về việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Lan tỏa tấm gương “người tốt, việc tốt”
Return to top