ClockChủ Nhật, 26/03/2017 14:11

Người trẻ ăn món tây

TTH - Hương bảo, lần đầu cô ăn món Tây, bạn bè nhiệt tình chỉ cách. Cô cứ than khó quá, khó quá. Các bạn kêu học đi, học đi. Chứ không lẽ sau này làm việc với đối tác nước ngoài, tối ngày gặp nhau ở gánh bún riêu, bún mắm…?

Bỡ ngỡ… học ăn

Nghe bảo, giới trẻ Huế dạo này rất thích đi ăn đồ ăn Tây. Lướt một vòng trên facebook, thấy bạn bè đúng là toàn khoe ảnh ăn uống trong các nhà hàng “sang chảnh”. Cũng muốn được “giải ngố”, gọi thêm mấy người bạn cho “yên tâm”. Vậy là đi thôi.

Dùng dao, nĩa đúng cách cũng cần phải học

Điểm đến là nhà hàng nằm trên đường Hàm Nghi, con đường nhỏ vắng lặng, ít xe cộ đi lại. Không gian quán sang trọng, ấm áp, thật thích hợp cho những người trẻ đến đây để trải nghiệm và thư giãn. Nói đến trải nghiệm. người lần đầu đến đây như tôi phải “kêu cứu” nhờ phục vụ giúp đỡ khi nhìn thực đơn các món Tây. Sử dụng dao nĩa lóng ngóng. Suýt chút nữa thì văng thức ăn khỏi đĩa. Hú hồn. “Nếu lần đầu nếm thử món ăn Tây, bạn không biết cách sử dụng, thì cứ từ từ quan sát những người xung quanh”, đó là một lời khuyên tôi nhận được trước khi “khăn gói” đến đây. Nhưng đâu phải lúc nào quán cũng có khách để bạn quan sát? Lần đầu đi ăn pizza, tôi và hai người bạn sau khi ăn gần hết bánh, mới phát hiện đi kèm với chiếc bánh còn có một dụng cụ xúc bánh đặt bên dưới. Vậy mà, chúng tôi cứ lóng nga lóng ngóng hết dùng nĩa, lại dùng dao rồi chuyển qua muỗng, nhưng chẳng thể nào “sành điệu” lấy bánh vào đĩa của mình một cách gọn gàng.

Kiều Oanh vui vẻ kể cho tôi nghe cảm giác lần đầu tiên khi “rớt” vào thế giới xa lạ, theo cách nói của Oanh. Đó là một nhà hàng Tây giữa trung tâm thành phố Huế. Hôm đó, trời lất phất mưa bay. Lần đầu ngồi trong một nhà hàng với phong cách châu Âu sang trọng, thật choáng ngợp đối với cô gái trẻ như Oanh.

Trong không gian ấm cúng với những ánh đèn vàng mê mị, là tiếng nhạc hòa tấu du dương, khiến người ta dễ dàng quên đi nhưng bộn bề của cuộc sống bên ngoài khung cửa. Nhưng chưa kịp thả lỏng bản thân, Oanh bắt đầu lúng túng đối mặt với thử thách. “Từ trước đến nay, mình chưa từng cầm dao nĩa để ăn. Nhìn bộ đồ ăn trên bàn, mình thật sự lúng túng, chẳng biết sử dụng thế nào cho “phải phép”. Sau gần một phút toát mồ hôi, mình quyết định… nói thật với ông bác đi cùng: “Con chưa ăn thế này bao giờ. Và con bắt đầu khám phá thế giới từ hôm nay…”.

Với nhiều người, ăn món Tây cũng là cách để khám phá thế giới xung quanh

Oanh năm nay 24 tuổi, tốt nghiệp đại học kinh tế vào năm ngoái. Cô đang làm nhân viên kinh doanh cho một công ty quảng cáo. Cũng như những người trẻ năng động ở Huế, cô cũng từng là tín đồ của thức ăn nhanh. Nhưng chỉ dừng lại ở những cửa hàng bán hamburger, pizza, gà rán, khoai tây chiên… mọc lên ngày một nhiều ở những góc phố sầm uất của Huế. Những giờ vội vã lên lớp, vội vã di chuyển đến chỗ làm thêm, một cái bánh hamburger dễ dàng lấp đầy cái bụng trống rỗng. Những nhà hàng sang trọng như thế, cô hiếm có dịp đặt chân vào.

Còn Diễm Hương (29 tuổi), lần đầu dè dặt đặt một ngón chân lấm bùn (theo cách nói của cô) vào thế giới ẩm thực phương Tây, là trong một dịp sinh nhật của bạn. Cô vừa ăn, vừa nghe các bạn “chỉ dạy”, mà hai tai cứ lùng bùng: “Cầm dao, cầm nĩa phải nhẹ nhàng, tự nhiên, không nắm quá chặt, không cố dùng hết sức. Khi ăn món chính, nĩa được cầm ở tay trái, cắm nhẹ vào miếng thịt, tay phải cầm dao, cắt miếng thịt vừa đủ đưa vào miệng, không nên cắm nĩa hai lần. Ăn mì Ý, tay phải cầm nĩa, xoắn vừa đủ, tay trái cầm muỗng đỡ lấy. Xoắn mỗi lần vài sợi nhỏ, vừa đủ một lần há miệng. Chủ nếm món ăn trước, rồi mới đến lượt khách. Khi uống rượu, hãy nhìn vào ly của mình, đừng nhìn vào ly người khác….”. Diễm cười tươi rói khi bảo, hôm đó mình ăn mỳ Ý, cứ ngồi xoắn từng sợi, sốt hết cả ruột. Xém chút nữa đã gọi to với phục vụ: “Cho xin đôi đũa”.

Hội nhập, khám phá

Hương bảo, lần đầu cô ăn món Tây, bạn bè nhiệt tình chỉ cách. Cô cứ than khó quá, khó quá. Các bạn lại kêu học đi, học đi. Chứ không lẽ sau này làm việc với đối tác nước ngoài, tối ngày gặp nhau ở gánh bún riêu, bún mắm? Cô thấy đúng. Hương hiện là trưởng phòng của một công ty nội thất tại Huế.

Khác với Hương, Phương và những người bạn của mình thích nhất là thức ăn Tây. Phương bảo, ngoài việc thức ăn được bài trí trang nhã, kiểu cách, thì không gian quán ấm cúng, sang trọng và vô cùng lãng mạn, thích hợp gặp gỡ bạn bè hay hẹn hò. Nó khác xa vẻ ồn ào, xô bồ của những quán ăn truyền thống của người Việt. Và khi thực phẩm bẩn tràn lan bên ngoài thị trường thì những nhà hàng Tây với tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm cao, nguyên liệu món ăn được tuyển chọn kỹ càng, là một điểm cộng để Phương và nhiều người tìm đến.

Người trẻ ở Huế đang ngày một tiếp nhận những món ăn du nhập từ phương Tây. Đôi lúc, chẳng phải vì thích vị phô mai dẻo thơm trong một miếng gà cay, hay vị bơ béo ngậy trong món khoai tây nghiền, mà trên hết là muốn khám phá một thế giới ẩm thực mới lạ từ những đất nước xa xôi mà bản thân chưa có cơ hội đặt chân đến. Như cách nói của Trường (22 tuổi): “Chưa đủ điều kiện để đi du lịch nước ngoài. Nhưng mình có thể thỏa thích khám phá văn hóa của nhiều vùng đất trên thế giới qua phong cách ẩm thực của họ, để hiểu thêm về thế giới xung quanh”.

Có lẽ, đáp ứng nhu cầu của giới trẻ, mà những quán thức ăn Tây ở Huế mọc lên ngày càng nhiều. Bởi người trẻ thích những cuộc gặp gỡ trong không gian hiện đại, trẻ trung. Và đôi lúc trong những không gian lung linh như thế, chắc chắn nhiều người chỉ muốn selfile “toàn thời gian”. Tin tôi đi.

Bài: HỒ LÊ - Ảnh: THANH THỦY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo sân chơi lành mạnh cho người trẻ

Các cấp bộ Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) các cấp đã và đang phát triển các mô hình câu lạc bộ (CLB), tổ, đội, nhóm theo sở thích, nhu cầu của thanh niên, góp phần tạo sân chơi, môi trường học tập, rèn luyện lành mạnh, định hướng lối sống đẹp cho người trẻ

Tạo sân chơi lành mạnh cho người trẻ
Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông

Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai với đa dạng hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và mỗi người dân về việc chấp hành pháp luật giao thông.

Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông
Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho người trẻ

Công an TP. Huế đã tổ chức các buổi diễn tập, trải nghiệm, hướng dẫn về các kỹ thuật, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) cho các em học sinh, sinh viên ở một số trường học trên địa bàn. Đây là việc làm thiết thực, cần thiết khi mà nguy cơ cháy nổ diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây.

Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho người trẻ
Mong người trẻ thêm hiểu & yêu giá trị nghệ thuật truyền thống

Cô giáo - Nghệ sĩ Quỳnh Nga vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh 1 trong 78 gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc năm 2023. Vừa trở về từ Hà Nội, chị tâm sự: “Tôi rất xúc động và vui khi được vinh danh. Cảm thấy biết ơn nghề, gia đình và đồng nghiệp rất nhiều”.

Mong người trẻ thêm hiểu  yêu giá trị nghệ thuật truyền thống

TIN MỚI

Return to top